Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và nỗi nhớ mang tên Fabregas

Thứ Hai 15/08/2011 14:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm qua, lần đầu tiên Arsenal và Barca cùng xác nhận việc đạt được thỏa thuận trong thương vụ Cesc Fabregas. Như vậy, một trong những vụ chuyển nhượng kéo dài nhất trong lịch sử Ngoại hạng Anh sắp đi đến hồi kết.

Trong khi Fabregas đang sướng âm ỉ khi chuẩn bị được trở lại đội bóng thời niên thiếu và Barca hân hoan đón chào đứa con "lưu lạc" trở về sau nhiều năm, thì ở Arsenal và thậm chí là cả giải Ngoại hạng Anh đang cảm thấy tiếc nuối trước sự ra đi của tiền vệ 24 tuổi.

Fabregas đến Anh cách đây 8 năm khi còn là một tài năng trẻ chưa được biết đến nhiều ngoài xứ Catalan. Nhưng khi chia tay xứ sương mùa, anh đã được thừa nhận là một trong những cầu thủ xuất chúng nhất của bóng đá thế giới.

Chỉ góp mặt trong đội hình giành Cup FA năm 2005, nhưng Fabregas chắc chắn là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Arsene Wenger - ít nhất là trên phương diện chuyên môn. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã ghi 57 bàn trong 303 trận thi đấu cho Arsenal, và được xem là cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt nhất thế giới hiện nay.

Fabregas ra đi trong nỗi day dứt ở Arsenal

Kể từ mùa giải 2006-2007, không một cầu thủ nào ở Top 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, League I và Bundesliga) tạo ra nhiều cơ hội cho đồng đội hơn Fabregas. Với 466 đường kiến tạo, anh vượt lên trên cả những đàn anh nổi tiếng như Xavi (Barca), Frank Lampard (Chelsea), David Pizarro và Francesco Totti (Roma), Steven Gerrard (Liverpool)...

Mùa trước, có đến bốn giai đoạn phải nghỉ đấu vì chấn thương, nhưng Fabregas cũng chỉ thua kém Arjen Robben (Bayern Munich), Mesut Ozil (Real Madrid) và Lionel Messi (Barca) về số đường chuyền thành bàn cho đồng đội ở giải vô địch quốc gia.

Dẫu vậy, đang có những nghi ngại về khả năng thích ứng của Fabregas ở đội hình của Barca - nơi đã có Xavi, Andres Iniesta, Sergio Busquets và Javier Mascherano. Làm hài lòng tất cả các cầu thủ này sẽ là vấn đề Barca phải đối mặt. Trong khi đó, làm thế nào để khỏa lấp chỗ trống của Fabregas là một thách thức vô cùng lớn ở Arsenal.

Sau khi trở thành cầu thủ trẻ nhất trong đội một của Arsenal và là cầu thủ nhỏ tuổi nhất ghi bàn năm 2003, Fabregas đã ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên một năm sau đó và giành được chiếc áo số 4 từ Patrick Vieira năm 2005.

Tháng 10/2006 Arsenal đã quyết định ký hợp đồng 8 năm nhằm giữ báu vật này khỏi sự nhòm ngó của những đội bóng khác. Tại Champions League mùa giải sau đó, Fabregas đã có pha ghi bàn đẹp vào lưới Milan giúp Arsenal giành chiến thắng 2-0 trên sân của gã khổng lồ này.

"Đây là một trong những thời khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi, và tôi đã chạy thẳng đến chỗ của huấn luyện viên để chia vui, vì nếu không có ông ấy, có lẽ tôi sẽ không có được cơ hội thi đấu trong một trận đấu như thế này", Fabregas nói lúc đó. "Tương lai của tôi thuộc về Arsenal, và đó là sự thật. Tôi luôn muốn nói rằng tôi muốn thi đấu cho Arsenal".

Năm 2008, Fabregas giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp PFA, và sau đó được trao băng thủ quân trước khi có mùa giải 2009-2010 cực kỳ ấn tượng về chuyên môn ở Arsenal.

Chứng kiến sự lớn nhanh như thổi của Fabregas, Barca hối hả lên kế hoạch chiêu mộ cầu thủ cũ. Ngày 2/6/2010, đội bóng này lần đầu tiên đặt vấn đề chính thức, với lời đề nghị trí giá 29 triệu bảng nhưng Arsenal từ chối thẳng thừng. Tuy nhiên, cũng kể từ đó ngày trở lại Nou Camp của Fabregas trở thành điều gần như khó tránh.

Kể từ khi bắt đầu mùa giải Ngoại hạng Anh 2004-2005, trong những trận có Fabregas thi đấu, tính trung bình Arsenal luôn ghi bàn nhiều hơn, dính bàn thua ít hơn, giành nhiều trận thắng hơn và kiếm được nhiều điểm hơn.

Cụ thể: nếu có Fabregas trong đội hình, "Pháo thủ" ghi trung bình 2,04 bàn mỗi trận, chỉ dính 0,92 bàn thua, chiến thắng 59 % và giành 2,01 điểm mỗi trận. Ngược lại, khi không có tiền vệ trung tâm này, các con số tương ứng của Arsenal lần lượt chỉ là: ghi 1,52 bàn, thủng lưới 1,07 bàn, thắng 44 % và trung bình 1,65 điểm mỗi trận.

Mùa trước, số lượng kiến tạo của Fabregas không nhiều như bốn mùa giải trước đó, nhưng anh vẫn là ông vua chuyền bóng ở Arsenal và đứng thứ hai sau Florent Malouda của Chelsea ở Ngoại hạng Anh. Từng đó đã là quá ấn tượng đối với một cầu thủ thường xuyên phải nghỉ đấu vì chấn thương. 2010-2011 cũng là mùa giải Fabregas bị phạm lỗi nhiều hơn các mùa trước đó.

Fabregas ra đi, vậy ai sẽ là người thay thế anh ở Arsenal? Samir Nasri, đã thi đấu tốt những khi Fabregas nghỉ đấu mùa trước ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng có vẻ như cầu thủ này cũng sắp sửa chuyển đến Man City.

Arsenal được cho là đã liên hệ với Eden Hazard của Lille và Mathieu Valbuena của Marseille, trong khi tài năng trẻ Aaron Ramsey đã tỏa sáng trong giai đoạn giao hữu đầu mùa giải. Nhưng liệu có ai trong số này xỏ vừa đôi giày ma thuật mà Fabregas từng đi ở Arsenal?

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X