Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và Mertesacker: Đã đến lúc nói lời chia ly

Thứ Sáu 14/10/2016 12:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

5 năm trôi qua thật nhanh và Per Mertesacker từ một vị cứu tinh của Arsenal nay chỉ như một người thừa tại đây. Và không thể tìm ra thời điểm nào thích hợp để họ nói lời chia tay nhau như hiện tại.


Arsenal đã có phương án thay thế Mertesacker

Trung vệ Per Mertesacker gia nhập Arsenal vào mùa hè năm 2011, 3 ngày sau trận thua khủng khiếp 2-8 của đội bóng này trước Man United. Trên sân Old Trafford trước đó, hàng thủ của Arsenal đã bị xoay như chong chóng và bị các chân sút phía bên kia biến thành những gã hề hết lượt. Sự xuất hiện của Mertesacker đã tạo nên tác động tức thì khi ở trận kế tiếp họ giữ sạch lưới trước Swansea.

Suốt vài năm, Mertesacker cùng Laurent Koscielny tạo thành cặp trung vệ tương đối ổn của Arsenal. Người có sự nhạy cảm, khả năng chọn vị trí còn người thì có sức mạnh, khả năng tranh chấp khiến họ luôn biết cách bổ khuyết cho nhau. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi bắt đầu từ mùa giải 2015/16 khi tốc độ và thể lực của Mertesacker có suy giảm thấy rõ. Khi hai yếu tố trên không còn đảm bảo, dù vẫn có những nét thông minh khi chơi bóng nhưng “tòa tháp” cao 1m98 đã không còn giữ được sự chắc chắn.

Arsenal va Mertesacker Da den luc noi loi chia ly hinh anh
Về chuyên môn, Mertesacker giờ chỉ như người thừa của Arsenal

Sau 4 mùa giải là trụ cột của Arsenal, Mertesacker đã phải dần làm quen với việc phải chia sẻ vị trí của mình cho đàn em Gabriel Paulista. Tới đầu mùa này, vận đen còn đeo bám Mertesacker khi anh dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng và trong quãng thời gian điều trị, tân binh đồng hương Shkodran Mustafi đã làm xuất sắc vai trò thay thế. Đến thời điểm này, gần như chẳng còn ai nói rằng Arsenal nhớ người đội trưởng của mình nữa.

Đó cũng là lúc câu chuyện Mertesacker chia tay Arsenal được nhắc tới ngày một nhiều. Chính trung vệ 32 tuổi đã thừa nhận trong bối cảnh hợp đồng chỉ còn chưa đầy 1 năm là đáo hạn, anh sẵn sàng lắng nghe mọi lời đề nghị. Biết được điều đó, CLB Werder Bremen khẳng định đã cử đại diện gặp gỡ Mertesacker để thuyết phục anh trở lại ngay đầu năm 2017 tới.

Werder Bremen xác nhận quan tâm Mertesacker
(Bongda24h.vn) - Phía Werder Bremen khẳng định họ đã gặp trung vệ Per Mertesacker để lên kế hoạch đưa anh trở lại Bundesliga ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2017.

Đặt giả thiết Mertesacker đồng ý tái hợp với Bremen, tin chắc Arsenal cũng không phản đối. Họ đã có cặp Mustafi - Koscielny thể hiện sự vững chắc chưa kể Gabriel được đánh giá là có khả năng rồi Rob Holding giàu tiềm năng. Sự hiện diện của Mertesacker tại sân Emirates dường như đã không còn quá quan trọng thậm chí ở một góc độ nào đó, anh còn làm cản trở đà thăng tiến của những trung vệ đàn em.

Thời điểm thích hợp để nói lời chia ly

Như đã nói, Mertesacker đã có sự sa sút ở mùa giải trước song nó vẫn chưa đến mức thảm họa. Ngoại trừ những hàng công quá mạnh hoặc sở hữu những nhân tố giàu tốc độ và lắt léo, nhìn chung cầu thủ người Đức vẫn có thể giải quyết tốt tình huống một mình cũng như được sự trợ giúp từ những đồng đội xung quanh. Dựa theo những gì đã thể hiện, Mertesacker vẫn được xem là trung vệ số 2 của Arsenal chỉ sau Koscielny. Anh được HLV Arsene Wenger đánh giá cao hơn bộ đôi Gabriel và Calum Chambers không có được tâm lý thi đấu thực sự vững vàng.

Arsenal va Mertesacker Da den luc noi loi chia ly hinh anh 2
Mustafi đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thay thế đàn anh

Tuy nhiên, sang mùa 2016/17 điều đó dường như đã khác. Mustafi không hiến người hâm mộ Arsenal phải tiếc nuối số tiền 35 triệu bảng đã bỏ ra để có anh từ Valencia. Bên cạnh không chiến tốt giống như đàn anh Mertesacker, cầu thủ 24 tuổi còn có nguồn năng lượng dồi dào, tranh chấp tốt và có mặt giải quyết những điểm nóng một cách tức thì. Với sự góp mặt của Mustafi, các chuyên gia đánh giá Arsenal hiện sở hữu hàng thủ chắc chắn nhất tại Premier League lúc này.

Xét tới những phương án dự phòng, Mertesacker chưa chắc đã là hữu hiệu nhất. Bước sang mùa giải mới với gánh nặng tuổi tác lại cộng thêm tiền sử chấn thương ngày một dày đặc, khả năng đóng góp của anh cho Arsenal còn bị nghi ngờ. So với một Gabriel đã chững chạc hơn và Holding thể hiện tốt hồi đầu mùa, xét một cách công tâm thì Mertesacker không trội hơn là bao.

Wenger biết những cầu thủ trẻ như Gabriel hay Holding cần được tạo cơ hội ra sân song sự có mặt của một công thần như Mertesacker có thể khiến ông khó xử. Do đó, một cuộc chia tay vào đầu năm sau dựa trên sự đồng thuận sẽ tốt cho cả hai phía.

Arsenal cần một đội trưởng thực sự

Kể từ khi được trao chiếc băng đội trưởng của Arsenal kể từ mùa 2014/15, sự nghiệp của tiền vệ Mikel Arteta lại đi xuống không ngừng. Anh liên tục dính chấn thương, phong độ sụt giảm và không giữ được suất đá chính. Trên lý thuyết vẫn là người chỉ huy của dàn Pháo thủ song thực tế Arteta chỉ ra sân vỏn vẹn có 7 và 9 trận tại Premier League 2 mùa vừa qua trước khi nói lời chia tay và giải nghệ luôn.

Arsenal va Mertesacker Da den luc noi loi chia ly hinh anh 3
HLV Wenger cần một thủ lĩnh tinh thần thực sự ở trên sân

Viễn cảnh đó đang có dấu hiệu tái hiện tại Arsenal bởi tất cả những phân tích bên trên chỉ ra vai trò về chuyên môn của Mertesacker với CLB là không đáng kể. Tương tự như Arteta, trung vệ cao kều này đã có thời gian gắn bó tương đối dài với đội chủ sân Emirates và có tiếng nói trong phòng thay đồ. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ Mertesacker từ giờ rất có thể sẽ chỉ thể hiện được vai trò thủ lĩnh bên ngoài thời gian thi đấu chính thức và chủ yếu ở các buổi tập.

Nếu đúng như vậy, những lúc khó khăn nhất, cần một người động viên tinh thần, toàn đội Arsenal lại không có người đội trưởng của mình bên cạnh. Dĩ nhiên vẫn có các cán bộ khác ở trên sân mà cụ thể ở đây là đội phó Koscielny song danh có chính, ngôn mới thuận và trung vệ người Pháp có những khó khăn nhất định khi làm công tác phi chuyên môn cho đội bóng.

Một người đội trưởng xốc vác, chiến đấu trên sân sẽ tạo ảnh hưởng tích cực hơn tới tập thể thay vì một Mertesacker ngồi trên ghế dự bị thậm chí là trên khán đài thường xuyên. Xem ra chỉ có sự ra đi của cầu thủ 32 tuổi mới khiến vấn đề này của Arsenal được giải quyết một cách rốt ráo.

Vieira, Mertesacker và chiếc băng bị bỏ quên tại Highbury
Patrick Vieira, 17 tuổi, ra mắt Cannes trong một trận đấu hạ màn Ligue 1 trước AS Monaco. Trên khán đài, một HLV ở độ trung tuần xem 45 phút rồi ra về, trong...

Mạnh Hùng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X