Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và lỗ hổng sau cuộc đào tẩu thế kỷ

Chủ Nhật 20/07/2008 22:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ chưa lúc nào các Pháo thủ lại lũ lượt kéo nhau chạy khỏi thành London như mùa hè này. Hàng loạt các công thần của chức vô địch 2003-2004 cùng với những tài năng trẻ đầy triển vọng đều tìm cách "đào tẩu" khỏi Emirates. Và hậu quả là HLV Wenger sẽ phải đối mặt với thử thách nan giải về bài toán lỗ hổng lực lượng.

Hai cái tên mới nhất có tên trong danh sách những cầu thủ Arsenal ra đi hè này là Gilberto Silva và Alexander Hleb. Tuy đó là hai lứa cầu thủ khác nhau của The Gunners nhưng sự ra đi của họ đều mang đến một thực trạng chung, đó là Pháo thủ đang mất dần những cầu thủ có kinh nghiệm cần thiết cũng như chiều sâu đội hình để có thể chinh phục vinh quang ở mùa giải mới.

bồ đào nha hình ảnh
bồ đào nha

Hleb đã không còn tình yêu với Arsenal, bằng chứng rõ ràng nhất là anh không ngại ngần tặng một nụ hôn cho biểu tượng CLB Barca in trên áo đấu vào ngày ra mắt các Cules, không đến nỗi "thô" như vậy nhưng cuộc "đào tẩu' của Gilberto tới Panathinaikos, trước đó là Jens Lehmann và Mathieu Flamini hồi tháng 5 cũng đã để lại cho người hâm mộ the Gunners không ít băn khoăn. Một phần vì Arsenal mới chỉ mang về cầu thủ 17 tuổi Aaron Ramsey và tiền đạo trẻ của Marseille, Samir Nasri. Nhìn vào danh sách đi - đến của Pháo thủ, chúng ta mới hiểu được nỗi lo của những ai yêu mến đội bóng thành London.

Một đội hình chất lượng, kinh nghiệm, đẳng cấp và có chiều sâu luôn là ước mơ của Arsenal, nói là ước mơ vì đã mấy mùa giải gần đây họ không thể sở hữu được những yếu tố ấy. Đã có những giai đoạn The Gunners khuấy đảo Premiership nhưng nó chỉ là bột phát và kéo dài không được bao lâu. Họ thường đuối sức khi giải đấu bước vào giai đoạn quyết định nhất. Và mùa giải tới có vẻ như chiều sâu lực lượng của Arsenal còn đáng ngại hơn.

Sau khi Hleb chia tay Arsenal, họ chỉ còn trong tay duy nhất một cầu thủ được coi là đẳng cấp, có khả năng chạy cánh, đó là "thương binh" Tomas Rosicky (thực chất anh thích chơi ở vị trí tiền đạo công sở trường nhưng đây là "đôi cánh" có kinh nghiệm trận mạc nhất của Pháo thủ). Trong khi đó Theo Walcott và Carlos Vela lại quá trẻ để có thể tỏa sáng thường xuyên, còn Eboue thậm chí luôn có màn trình diễn nghèo nàn với những cú sút thiếu chính xác và những đường chuyền dễ bị bắt bài.

Cổ động viên Arsenal chắc hẳn sẽ rất lấy làm tiếc khi để mất đi Hleb. 3 mùa giải qua Arsenal trưởng thành từng bước, và đó cũng là những gì người ta nói đến Hleb. 3 năm của Hleb tại London là 3 năm chúng ta chứng kiến Hleb "chín" dần trong lối chơi. Mùa giải vừa qua Hleb đã cùng với Cesc Fabregas tạo nên cặp đôi kiến tạo đáng sợ của Arsenal.

Tương tự như vậy là Flamini, anh là sự bọc lót hoàn hảo cho Fabregas yên tâm với công việc tấn công ở bên trên. Cầu thủ người Pháp cũng đã trưởng thành vượt bậc trong màu áo Arsenal, từ lối chơi, sức mạnh, sự càn lướt và khả năng đọc tình huống. Cesc Fabregas và Flamini thậm chí còn được đánh giá là cặp bài trùng đáng sợ nhất châu Âu vào nhiều thời điểm của mùa giải vừa qua. Liệu những Abou Diaby và Alexandre Song có đủ khả năng khỏa lấp chỗ trống của Flamini để lại, đó chắc chắn là một bài toán không hề giản đơn với Giáo sư Wenger, nhất là sau khi ông mất thêm sự lựa chọn số 2 là Gilberto.

Hai bản hợp đồng Ramsey và Nasri chưa thể khiến người hâm mộ hài lòng hình ảnh
bồ đào nha

Ở hàng trung vệ, cặp đôi số 1 được trưng dụng của Arsenal là William Gallas và Kolo Toure đã để lại không ít ấn tượng, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một trong hai anh không thể ra sân thi đấu?  Philippe Senderos, Johan Djourou và có thể là Song khi cần, đều đã cho thấy sự thiếu tự tin khi đảm nhiệm vai trò "lá chắn thép" trước khung gỗ đội nhà. Xét về lực lượng ở hàng trung vệ, rõ ràng Arsenal không thể "so bì" với các đội bóng kình địch trên đường đua tới ngai vương Premiership.

Thử làm một phép liệt kê, chúng ta sẽ thấy Chelsea có John Terry, Ricardo Carvalho, Alex và Tal Ben Haim, Liverpool sở hữu Jamie Carragher, Daniel Agger, Sami Hyypia và Martin Skrtel, Manchester United với toàn "hàng khủng" Rio Ferdinand, Nemanja Vidic hay Mikael Silvestre, Wes Brown và John O'Shea. Tất cả đều là những sự lựa chọn không tồi và đã được kiểm chứng qua rất nhiều trận đấu tại Premiership.

Bên trên hàng công, tương lai của Emmanuel Adebayor vẫn bất định, và có nhiều khả năng anh sẽ là cầu thủ thứ 5 của Arsenal ra đi vào hè này. Nếu tiền đạo người Togo quyết định giã từ Emirates, HLV Wenger sẽ phải viết vào danh sách shopping ít nhất là một trung vệ, một tiền vệ giữa, một cầu thủ chạy cánh và một tiền đạo. Và tất nhiên, tất cả họ đều phải là những ngôi sao đã thành danh nếu như Arsenal không muốn một lần nữa về sau trong cuộc đua vô địch.

Thời gian để cánh cửa chuyển nhượng mùa hè đóng lại vẫn còn dài, và những cái tên Gareth Barry, Roque Santa Cruz và Xabi Alonso vẫn sẽ còn được nhắc đến như "đích ngắm" của Arsenal. Chỉ có điều "gã keo kiệt" Arsenal có dám vung tiền chiêu mộ "dàn sao" của mình? Điều đó hơi khó khi mà CLB vẫn vấp phải những khó khăn tài chính.

Thời hoàng kim với cú đúp Premier League và FA Cup mùa giải 2001-2002 của Arsenal đã trôi qua được tròn 6 năm. Và lúc này các cổ động viên lâu năm của Pháo thủ ắt hẳn rất nhớ những cái tên như Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Robert Pires, Freddie Ljungberg, David Seaman, Tony Adams và Sol Campbell. Đó là một tập thể đồng đều, có chất lượng và là sự kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Năm 1995, Alan Hansen (cầu thủ huyền thoại của Liverpool những năm 1977-1991) có nói rằng: "Bạn sẽ không thể giành bất kì một chiến thắng nào với những đứa trẻ." Và đó sẽ là câu nói ám ảnh giấc mơ vô địch Premier League của Arsenal mùa tới. Với một giải đấu ngày càng khắc nghiệt và căng thẳng như Ngoại hạng Anh, chiều sâu đội hình đã trở thành một yếu tố quan trọng, là phẩm chất không thể thiếu của mỗi nhà vô địch, liệu từ nay đến 16/8/2008, Arsenal sẽ có được một đội hình như thế?

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X