Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal và 4 lý do để bỏ ngay sơ đồ 3 hậu vệ

Thứ Tư 06/09/2017 09:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Wenger đã bắt đầu sử dụng chiến thuật 3 hậu vệ từ giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái. Ban đầu, những kết quả mà Arsenal nhận lại là tương đối tích cực. Nhưng giờ đây, mọi chuyện ngày càng tiến triển theo chiều hướng xấu. Đã đến lúc “giáo sư” nên cân nhắc từ bỏ sơ đồ 3-4-2-1 và dưới đây là 4 lý do để ông làm điều đó.

Alex Oxlade-Chamberlain rời Emirates
Arsenal va 4 ly do de bo ngay so do 3 hau ve hinh anh
Chamberlain chơi rất hay ở vị trí hậu vệ công biên phải

Chamberlain là một trong số những cầu thủ tiến bộ nhất khi được dùng trong sơ đồ 3-4-2-1 của Arsenal. Nhưng ngôi sao người Anh đã chuyển đến đầu quân cho Liverpool trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè. Ngôi sao 24 tuổi là một sự lựa chọn lý tưởng cho vị trí hậu vệ công biên phải. Thậm chí, anh cũng có thể chơi ở vị trí tương tự bên cánh trái trong một vài thời điểm cần thiết.

Trong khi đó, Bellerin đã bất ngờ gặp rất nhiều khó khăn khi thi đấu ở vị trí hậu vệ công biên, bất chấp việc anh có đủ những tố chất cần thiết để thành công trong vai trò này. Nacho Monreal thì tỏ ra thiếu sắc bén khi tham gia tấn công và không nên được tin tưởng giao vai trò quan trọng này. Tân binh Sead Kolasinac có vẻ hợp với vị trí hậu vệ công biên nhưng chưa có kinh nghiệm chơi trong vai trò này. HLV Wenger tin rằng Kolasinac chơi tốt hơn ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự và đó có thể là nơi mà cầu thủ người Bosnia sẽ được sử dụng nhiều nhất trong quãng thời gian thi đấu tại Arsenal.

Như vậy, rõ ràng Arsenal không thể chơi tốt trong sơ đồ 3 hậu vệ như Chelsea và Tottenham bởi họ không có trong đội hình những hậu vệ cánh chất lượng. Sự ra đi của Chamberlain càng làm cho điểm yếu này lộ rõ mồn một.

Thiếu trung vệ đẳng cấp cao
Arsenal va 4 ly do de bo ngay so do 3 hau ve hinh anh 2
Koscielny là cái tên duy nhất đem lại sự an tâm ở hàng thủ Arsenal

Vào thời điểm hiện tại, Arsenal có tới 8 lựa chọn ở vị trí trung vệ nếu như tính thêm cả những cầu thủ được Wenger sử dụng một cách tréo ngoe từ đầu mùa. 8 cái tên đó bao gồm Koscielny, Mertesacker, Mustafi, Holding, Kolasinac, Monreal, Chambers và Elneny.

Xét về số lượng thì đây quả là một vị trí có chiều sâu lý tưởng. Nhưng về chất lượng thì chỉ có Koscielny là đạt yêu cầu. Bố trí tới 3 trong số 8 cái tên kể trên ra sân giống như là một phương án tự bắn vào chân hơn là gia cố hàng thủ. Trong số 4 trung vệ “chuẩn” của Arsenal, Mertasacker đã chuẩn bị giải nghệ còn hậu vệ trẻ Rob Holding vẫn đang trong quá trình học hỏi. Mustafi thậm chí còn bị gắn với tin đồn chuyển đến Inter Milan sau khi không thể hiện được khả năng tại Premier League.

Dễ dàng nhận thấy rằng hệ thống phòng ngự của Arsenal đang tỏ ra quá thiếu chắc chắn với những trung vệ trái sở trường như Monreal hay Kolasinac. Sau 3 vòng đấu, họ đã để thủng lưới tới 8 bàn thua. HLV Wenger thực sự cần một sự thay đổi sau đợt tập trung đội tuyển để xốc lại tinh thần các học trò bằng một khởi đầu mới.
Arsenal lên kế hoạch giữ chân 4 cầu thủ
Theo The Telegraph, chuyển nhượng Arsenal đang kế hoạch gia hạn với những cầu thủ còn hợp đồng đến Hè 2019.

Mesut Ozil bị lãng phí tài năng khi dạt cánh
Arsenal va 4 ly do de bo ngay so do 3 hau ve hinh anh 3
Ozil chơi tệ hơn rất nhiều trong những trận đấu gần đây

Tiền vệ sáng tạo người Đức mới đăng tải một thông điệp trên Instagram để phản pháo lại những lời chỉ trích của các huyền thoại Arsenal. Ngoài vấn đề đó, Ozil còn nhắc đến một vấn đề quan trọng khiến phong độ của anh không được như ý là chiến thuật.

Ozil chia sẻ về lý do khiến anh gặp khó khăn trong thời gian đầu cập bến Arsenal như sau: “Tôi bắt đầu ở vị trí tiền vệ cánh trái và phải nói thật rằng tôi không thích thú lắm với vai trò này. Tôi chơi tốt hơn ở vị trí số 10. Khi được chơi ở đó, tôi có thể kiểm soát trận đấu và tạo ra các cơ hội”.

Hiện giờ, Ozil đang chơi ở vị trí tiền vệ lệch cánh phải trên hàng công Arsenal. Và kết quả những màn trình diễn của anh là rất tệ. Ozil ít khi được di chuyển vào nơi mà anh trở nên nguy hiểm nhất. Đồng thời, cầu thủ người Đức có được nhiều lựa chọn chuyền bóng hơn trong sơ đồ 4-2-3-1 thay vì chỉ hai đối tác trong chiến thuật 3-4-2-1.

Khả năng kiến tạo của Ozil đã được kiểm chứng ở mùa giải 2015/16. Và một động tác đưa Ozil trở lại trung tâm hàng công có thể sẽ khiến bộ mặt của Arsenal thay đổi bất ngờ.

Arsenal không thực sự thành công với sơ đồ 3 hậu vệ
Arsenal va 4 ly do de bo ngay so do 3 hau ve hinh anh 4
Arsenal thủng lưới rất nhiều với sơ đồ 3 hậu vệ

Nhiều người cho rằng Arsenal thành công hơn với sơ đồ 3 hậu vệ nhưng những thống kê chi tiết không khẳng định điều đó. Kể từ khi HLV Wenger chuyển sang sơ đồ 3-4-2-1 ở trận gặp Middlesbrough vào tháng 4, thành tích của họ là: 14 trận, thắng 10, hòa 1, thua 3, ghi 25 bàn và thủng lưới 16.

Nhìn lướt qua, dễ dàng nhận thấy Arsenal thủng lưới nhiều hơn khi sử dụng sơ đồ có 5 hậu vệ. Mùa này, đội bóng của Wenger đã thủng lưới 8 bàn và lần gần nhất họ giữ sạch lưới là trước Sunderland, đội đã xuống hạng ở mùa giải năm ngoái với vị trí bét bảng.

10 trận thắng, 1 hòa và 3 thua không phải là một kết quả tồi. Nhưng những chiến thắng của Pháo thủ đến trước các đội hoặc đã xuống hạng, hoặc không còn mục tiêu để thi đấu như Middlesbrough, Sunderland, Stoke và Southampton không phải là điều gì đó quá ấn tượng. Chiến thắng trước đội hình phần lớn là dự bị của Man United cũng không thể là một lời khẳng định cho thành công của sơ đồ 3 hậu vệ mà HLV Wenger sử dụng.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X