Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal & tử huyệt cánh trái: Từ ngày mất Ashley Cole...

Thứ Tư 10/02/2010 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Người ta không khó khăn để tán dương một bàn thắng, nhưng cũng thật dễ dàng khi chỉ trích một bàn thua. Và bất cứ ai chứng kiến thất bại của Arsenal trước Chelsea đều có thể nhận thấy điểm yếu chí mạng của các Pháo thủ nằm ở đâu: hành lang cánh trái!

Rõ ràng, chẳng có một bài test nào nghiêm túc hơn cho các hàng phòng thủ khi họ phải đối mặt với một tiền đạo có thể lực vô biên, chịu khó càn quét, và kỹ năng dứt điểm thì hết sức đa dạng như Didier Drogba. Ở trận derby London vừa rồi, “Voi rừng” thi đấu hơi lệch sang cánh phải, và anh đã trở thành một nỗi ám ảnh thực sự với Gael Clichy.

Clichy chẳng phải một cái tên lạ lẫm gì ở Premier League, thậm chí anh còn đang được xem là sự lựa chọn số một bên hành lang trái của Arsenal, sau khi Ashley Cole chuyển sang… Chelsea. Nhưng các pha xử lý của hậu vệ 24 tuổi này vẫn thua xa bậc đàn anh về sự tinh quái, nhất là khi phải đối đầu với một “quái vật” như Drogba. 90 phút tại Stamford Bridge, từ Vermaelen cho đến Clichy đã không ít lần tì vai, tắc bóng song chân sút người Bờ Biển Ngà vẫn vững như đồng (anh này chỉ ngã khi… tự mình làm mất trụ). Ở bàn thua thứ hai, tình thế có thể đã khác nếu như Clichy nhanh chóng áp sát Drogba hơn, và sẵn sàng phạm lỗi sớm nhất có thể. Song chính sự hời hợt của hậu vệ người Pháp đã khiến anh tiếp cận đối phương trong hoàn cảnh không thể phạm lỗi (trong vòng 16m50), và đành bất lực đứng nhìn khi bị đối phương qua mặt.

Cllichy không đủ tầm để thay thế được Ashley Cole


Một tuần trước đó, Clichy từng trải qua một đêm thảm họa khi đối mặt với Nani của M.U. Dường như mỗi lần Nani đi bóng là Clichy bị qua mặt. Từ một tình huống như thế, Nani đã dẫn đến bàn mở tỷ số.

Hậu vệ trái, anh ở đâu?

Sở dĩ Wenger vẫn để Clichy thi đấu sau khi đã phạm những sai lầm rất đáng trách ở trận thua M.U vì trong tay ông chẳng có sự lựa chọn nào tốt hơn nữa. Chắc chắn đó không phải Armand Traore, bởi “cậu bé” 19 tuổi này quá ít kinh nghiệm, và cũng đã biết thế nào là sức mạnh Drogba ở trận lượt đi (cũng lập cú đúp, Chelsea thắng 3-0). Đó cũng không phải Kierran Gibbs, bởi chắc chắn nhiều người vẫn còn nhớ gương mặt ngẩn ngơ đến tội nghiệp của cậu trong trận đấu với M.U ở lượt về bán kết Champions League mùa giải trước. Đó là 45 phút thảm họa trong sự nghiệp của Gibbs, từ pha trượt chân vô duyên ở phút thứ 8 (Park ghi bàn), cho đến tình huống không nhảy lên chặn khi đứng làm hàng rào trước cú sút phạt của Ronaldo 3 phút sau đó. Gibbs bị thay ra ngay sau khi kết thúc hiệp một. Và nhiều chuyên gia cho rằng tác động tâm lý sau thất bại ấy đã khiến một tài năng bị thui chột.

Trong biên chế của Arsenal hiện nay, vẫn còn một cầu thủ có thể đá cánh trái, và cũng tương đối giàu kinh nghiệm, đó là Silvestre. Song cựu hậu vệ M.U đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp khi chuyển sang Arsenal. Và bản thân anh khi còn thi đấu tại Old Trafford cũng chưa bao giờ mang đến sự an toàn. Vermaelen cũng có thể tròn vai nếu được đẩy sang cánh trái, song nếu thế, trung tâm hàng phòng ngự sẽ yếu đi hẳn. Rõ ràng khoảng trống mà Ashley Cole để lại vẫn còn quá lớn, và việc Wenger không móc hầu bao để mang về một sự thay thế tương xứng đã để lại hậu quả thực sự.

Đó chính là một điểm yếu mà các đối thủ của Arsenal có thể khoét thật sâu vào. Tháng giông bão vẫn chưa qua, và thử thách kế tiếp sẽ là Liverpool, đội bóng đang có dấu hiệu hồi sinh. Một lời cảnh báo cho Clichy, hoặc bất cứ ai phụ trách hành lang trái: Dirk Kuyt cũng rất mạnh về thể lực, và đang trong giai đoạn thăng hoa.
 
5
 
Ở đội một của Arsenal hiện nay có tới 5 cầu thủ có thể thi đấu ở cánh trái hàng phòng ngự. Trong số này có 3 người là hậu vệ trái thực thụ (Clichy, Gibbs, A.Traore), và hai có thể đẩy từ vị trí trung vệ sang (Vermaelen, Silvestre). Nhưng đáng buồn là không một ai có thể làm vơi đi nỗi nhớ Ashley Cole. Quả là đông, mà không tinh!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X