Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal trước thềm mùa giải mới: Khủng hoảng là “khủng hoảng thừa”

Thứ Tư 15/07/2015 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự thừa mứa nhân lực trong đội hình Arsenal đang khiến HLV Wenger gặp vô vàn khó khăn với nhiệm vụ lựa chọn ra một bộ khung tối ưu nhất để chuẩn bị cho mùa giải 2015/2016.

Cho đến thời điểm hiện tại, sau thương vụ chiêu mộ thành công Petr Cech từ Chelsea, Pháo thủ đang hoàn toàn “im hơi lặng tiếng” trên TTCN. Trải qua một mùa bóng thi đấu không quá ấn tượng (vô địch FA Cup, xếp thứ 3 Premier League), đội bóng thành London đã được giới chuyên môn nhiều lần cảnh báo về việc cần phải tăng cường thêm ít nhất một trung phong cắm và một tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, có vẻ như HLV Wenger đã cảm thấy tương đối hài lòng về lực lượng mà mình đang sở hữu trong tay. Thậm chí, “Giáo sư” còn gặp khó khăn trong việc lựa chọn đội hình chính thức bên phía Pháo thủ.

Arsenal truoc them mua giai 20152016 Khung hoang thua hinh anh
Arsenal thừa mứa nhân lực ở hàng tiền vệ...

Khủng hoảng… thừa

Dễ dàng nhận thấy rằng, ở mỗi vị trí trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 quen thuộc (hoặc đôi lúc là 4-1-4-1), Arsenal đều có ít nhất hai sự lựa chọn tương đối chất lượng. Tuy nhiên, do sự đồng đều về mặt năng lực giữa các cầu thủ nói chung nên HLV Wenger đôi lúc cũng không biết chọn ai để xếp vào đội hình xuất phát. Ví dụ, trên hàng công, khi mà Giroud và Welbeck đều “chân gỗ” như nhau, thật khó để vị chiến lược gia người Pháp có thể đặt niềm tin trọn vẹn vào cả hai cái tên này. Tương tự, đối với tuyến giữa là sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao đình đám, như Sanchez, Oezil, Ramsey, Wilshere, Cazorla, Walcott, Chamberlain… Thế nhưng, ngoại trừ Sanchez ra, dường như cũng chẳng có ai thực sự nổi bật.

Về phần hàng thủ, phải thừa nhận rằng cả Mertesacker, Koscielny lẫn Paulista đều “nhàng nhàng” như nhau. Trong khi đó, Chambers và Debuchy thậm chí còn phải cạnh tranh vị trí với tài năng trẻ Bellerin bên hành lang cánh phải. Ở cánh đối diện, Gibbs và Monreal cũng thuộc vào dạng… loàng xoàng, chẳng hiểu là ai xuất sắc hơn ai nữa? Chưa kể, sau sự xuất hiện của Petr Cech trong khung gỗ, bài toán lựa chọn “người gác đền” bên phía đội bóng chủ sân Emirates cũng trở nên hết sức nan giải bởi một Ospina đang có phong độ cao đương nhiên sẽ không đời nào chịu ngồi dự bị cho cựu thủ thành Chelsea.

Nói tóm lại, Arsenal có thể đang sở hữu một bộ khung lực lượng được xem là “đủ dày” để sẵn sàng bố trí cùng lúc hai đội hình chinh chiến tại Premier League hay bất kỳ giải đấu nào. Tuy nhiên, đa số các nhân tố bên phía Pháo thủ đều chỉ là những ngôi sao thường thường bậc trung và khó lòng mang đến sự đột biến cần thiết cho lối chơi của đội bóng thành London. Điều này cũng chính là nguyên nhân quan trọng giải thích vì sao thầy trò HLV Wenger chẳng bao giờ đủ sức vươn đến các danh hiệu lớn như Premier League hay Champions League.

Thiếu vẫn thiếu

Ở một phương diện khác, đội hình Pháo thủ cũng thường xuyên bị giới chuyên môn đánh giá là thiếu đi tính cân bằng và ổn định cần thiết. Cụ thể, khi mà vị trí phòng ngự bên phía Arsenal chỉ có một mình Francis Coquelin là đáng tin cậy, thật khó hiểu vì sao HLV Wenger lại quyết định từ bỏ thương vụ theo đuổi Morgan Schneiderlin (đã gia nhập M.U). Cách đây không lâu, đích thân “Giáo sư” cũng lên tiếng tuyên bố rằng: “Coquelin có giá trị như một bản hợp đồng 40 triệu bảng”. Chưa ai dám khẳng định điều này là đúng hai sai, nhưng sau thời điểm chứng kiến ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Emirates gia hạn hợp đồng với Mikel Arteta, một ngôi sao hết thời theo đúng nghĩa, thật khó có thể tin rằng HLV Wenger sẽ chấp nhận “nổ thêm bom tấn” ở vị trí mỏ neo trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

Arsenal truoc them mua giai 20152016 Khung hoang thua hinh anh 2
...nhưng lại thiếu đi một mỏ neo đích thực như Coquelin

Điều này cũng đồng nghĩa rằng, nếu như ở mùa giải sắp tới, chẳng may “yếu nhân” Coquelin có gặp bất cứ vấn đề gì (chấn thương hay thẻ phạt), đội bóng thành London sẽ phải chấp nhận sử dụng bộ đôi “lão tướng” Flamini-Arteta trong vai trò đánh chặn từ xa. Thêm một lần nữa, người ta lại phải đặt ra câu hỏi: Đâu mới là tham vọng thực sự của Arsenal? Một suất trong top 4, hay danh hiệu FA Cup? Thậm chí, trên hàng tiền đạo, bất chấp phong độ kém thuyết phục của cả Giroud lẫn Welbeck nhưng HLV Wenger cũng chưa hề có động thái nào trong việc chiêu mộ thêm một “số 9” đẳng cấp, khi mà lần lượt những cái tên đình đám như Higuain, Mandzukic, Benzema, Lacazette… đều đến và đi theo các tin đồn chuyển nhượng hàng ngày. Trong khi đó, mục tiêu khả thi nhất dành cho Pháo thủ hiện giờ, Pedro Rodriguez (Barca) lại là một tiền đạo cánh có lối chơi giống như Sanchez?

Dường như sau hai mùa Hè chuyển nhượng bùng nổ với liên tiếp những bản hợp đồng “bom tấn” mang tên Oezil và Sanchez, đội bóng thành London đã tìm lại được thói quen “hà tiện” vốn có của mình. Bản thân HLV Wenger, sau rất nhiều năm tháng thất bại trước ngưỡng cửa thành công có lẽ vẫn chưa rút ra được bài học xương máu rằng: “Đầu tư chính là một giải pháp hiệu quả nhất trong bóng đá hiện đại”. Do đó, nếu như mùa giải 2015/2016, Arsenal tiếp tục rơi vào tính cảnh “vừa thừa, vừa thiếu” thì cũng chẳng có gì là quá bất ngờ.

Xem thêm video Arsenal nhận danh hiệu vô đich FA Cup 2014-2015


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X