Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal trước mùa giải mới: Chờ đợi Wenger đi chợ

Thứ Hai 03/08/2009 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, nhiều nhà cái uy tín đặt cửa Man City còn cao hơn cả Arsenal cho khả năng lọt vào Top 4 Premiership 09/10. Một động thái cho thấy, sự tôn trọng dành cho Pháo thủ London giờ đã giảm đi rất nhiều. Chẳng lẽ, HLV Arsene Wenger khoanh tay chấp nhận?

Thêm một cuộc tháo chạy?

Mùa Hè thứ 2 liên tiếp, Arsenal đứng trước nguy cơ bị rút ruột nghiêm trọng. Năm ngoái, Flamini, Hleb và Gilberto lần lượt tháo chạy khỏi Emirates. Mùa này, sau Adebayor và Toure, cả Eboue cũng đang tính bài chuồn. Để ý kỹ một chút sẽ thấy, cả 3 gương mặt đã và có thể sẽ rời Arsenal đều là những cầu thủ châu Phi. Có mâu thuẫn “sắc tộc” đang xảy ra ở sân Emirates?

HLV Arsene Wenger khẳng định là không. Nhưng thực tế lại phủ nhận quan điểm của Giáo sư. Adebayor ra đi còn có thể hiểu được, bởi trong tay ông còn Arshavin, van Persie, Bendtner và Eduardo, hàng công của Pháo thủ có lẽ đã được bảo đảm một cách tin cậy. Ngay cả trường hợp của Toure cũng dễ dàng lý giải, khi Arsenal đang có 4 giải pháp cho vị trí trung vệ. Tuy nhiên, với Eboue lại hoàn toàn khác.

 

Lúc này, Arsenal đang gặp rất nhiều khó khăn ở khu vực tiền vệ. Eboue có thể đảm đương tốt 2 vị trí, hoặc hậu vệ phải, hoặc tiền vệ phải. Nếu bán Eboue, cuộc khủng hoảng ở tuyến giữa của Pháo thủ sẽ còn nghiêm trọng hơn. Trong bối cảnh sẽ phải gặp cả M.U, Man City và Everton ở ngay 4 vòng Premiership đầu tiên, nếu không bổ sung nhân sự, không biết thày trò HLV Wenger sẽ vượt khó kiểu gì.

Nên nhớ rằng, 4 năm tay trắng gần đây của Arsenal gắn liền với sự ra đi của hàng loạt tên tuổi lớn. Từ Vieira đến Henry, từ Diarra đến Hleb, Flamini đến giờ là Adebayor, Toure. Hầu hết họ rời Emirates khi đang ở độ chín nhất của sự nghiệp. Thế mới thấy, vừa qua đã xuất hiện phản biện. Theo đó, người ta lên án phương châm mua bán của HLV Arsene Wenger đã kéo tụt Arsenal lại phía sau, chứ không phải khôn ngoan như tất cả vẫn hình dung trước nay.

Mua? Có, nhưng từ từ...

Tất nhiên, quyền quyết định cuối cùng ở Emirates vẫn thuộc về Wenger, khi “thuyền trưởng” người Pháp nhận được niềm tin tuyệt đối từ BLĐ đội bóng. Theo đánh giá, có 2 nguyên nhân khiến Giáo sư tỏ ra thận trọng trong kế hoạch bổ sung nhân sự.

Thứ nhất, Arsenal đang chơi rất tốt ở mùa giao hữu năm nay. Trận thắng Atletico Madrid 2-1 trong khuôn khổ Emirates Cup. Sự tỏa sáng rực rỡ của Andrei Arshavin đã chứng tỏ các phương án lối chơi và cả con người HLV Wenger đang thử nghiệm cho kết quả mỹ mãn.

Thứ hai, dẫu thu về những khoản tiền đáng kể từ việc bán Adebayor và Toure, nhưng ưu tiên hiện tại của Arsenal không phải là dùng chúng để mua người thay thế, mà dần bù đắp vào khoản nợ 318 triệu bảng của CLB kể từ lúc xây SVĐ Emirates mới.

Bởi thế, trong tuyên bố mới nhất, một mặt HLV Arsene Wenger khẳng định Arsenal chưa rút tên khỏi thị trường chuyển nhượng, tức để ngỏ khả năng bổ sung nhân sự. Nhưng mặt khác, Giáo sư không dám nêu đích danh các mục tiêu muốn mua.

Những tin tức mới nhất cho thấy, Arsenal đang quan tâm tới Vieira (Inter), Huntelaar (Real Madrid) và Marouane Chamakh (Bordeaux). Trong số này, duy nhất Vieira đá được tiền vệ, tức rất hữu ích với Arsenal. Có điều, Vieira đã luống tuổi và ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Vì vậy, chẳng biết rốt cuộc Arsenal có thể mua được ai nữa không, khi mùa chuyển nhượng Hè 2009 chỉ còn 4 tuần nữa là kết thúc.

Góc chuyên môn: Vì sao Arsenal cần Viera

Để kế vị Wenger?

Từø khi dẫn dắt Arsenal năm 1996, chính sách chuyển nhượng của Wenger luôn là mua những cầu thủ còn rất trẻ ở dạng tiềm năng để đào tạo thành tài. Vậy vì sao một cầu thủ 33 tuổi như Vieira, đã qua thời đỉnh cao, lại có cửa trở lại Emirates? Câu trả lời là: Để kế vị Wenger. Chuyện không hề đùa chút nào khi thông tin này được tờ People tiết lộ. Hợp đồng của Wenger với Arsenal còn thời hạn tới năm 2011 và cũng đã tới lúc BLĐ Arsenal tính dần chuyện thay thế Giáo sư. Vieira không giấu giếm ý định theo nghiệp HLV sau khi treo giầy. Anh cũng có uy tín rất lớn tại Arsenal nên ngôi sao người Pháp sẽ là một trong những lựa chọn khả dĩ. Tất nhiên, trước khi trở thành người kế vị Wenger thì Vieira vẫn sẽ thi đấu cho Arsenal trong những năm cuối sự nghiệp.

Bổ sung kinh nghiệm

Kolo Toure, Adebayor ra đi, Arsenal non trẻ nay càng ngây thơ hơn. Đội hình của họ thuộc loại trẻ nhất toàn châu Âu chứ không tính riêng gì Premiership. Đặc biệt trên hàng tiền vệ, bộ tứ đá chính của The Gunners mùa trước toàn U.23, gồm Nasri (22 tuổi), Walcott (20), Denilson (21), thậm chí đội trưởng Fabregas đã 5 mùa đá chính nhưng cũng mới chỉ 22 tuổi. Đồng ý rằng Fabregas đang chơi tuyệt hay trong vai trò người dẫn dắt, song anh vẫn thiếu tư chất thủ lĩnh để vực dậy Arsenal mỗi khi khó khăn. Điều này được thể hiện rõ nhất qua 2 trận đấu với M.U tại Champions League 08/09. Trong khi đó, chất “máu lửa” luôn có thừa với Vieria. Bởi vậy, bổ sung một người giàu kinh nghiệm như tiền vệ người Pháp là cần thiết.

Tái lập “đế chế màu Xanh Lam”?

Arsenal thần thánh bất bại trước đây có nòng cốt là những người Pháp gồm Sylvain Wiltord, Robert Pires, Vieira và Henry. Việc Wenger muốn có Vieira không loại trừ khả năng ông muốn tái lập đế chế màu Xanh Lam (màu áo đội tuyển Pháp). Cần biết ngoài Vieira, Giáo sư còn đang nhắm tới cả chân sút Chamakh (Bordeaux) và tiền vệ Matuidi (Saint-Etienne), tất cả đều là những tài năng trẻ người Pháp.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X