Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal trước đại chiến Man Utd: Mang “số 4” trở lại hàng thủ?

Chủ Nhật 07/05/2017 10:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đang khá thành công với sơ đồ 3 hậu vệ, nhưng dường như chính Arsene Wenger không thực sự đặt niềm tin vào đổi mới chiến thuật ít nhiều nhận được sự ủng hộ của mình. Mạch thắng bị cắt đứt bởi thất bại toàn diện trước đối thủ đồng hạng Tottenham ở derby London cách đây không lâu nên có lẽ đã đến lúc để HLV người Pháp trở lại với đội hình 4-2-3-1 truyền thống ở Emirates cuối tuần này.

Trận Arsenal vs MU sẽ diễn ra vào 22h tối nay 7/5/2017 và được tường thuật trực tiếp trên kênh K+1 và

bongda24h.vn

Khi Arsenal công bố đội hình xuất phát ở trận gặp Middlesbrough hồi giữa tháng trước, NHM được chứng kiến điều chưa từng xảy ra trong suốt 20 năm qua. Một hàng thủ 3 người lạ lẫm hiện ra trên Riverside và 90 phút sau đó, chiến thắng xa nhà đầu tiên sau 3 tháng. 3-4-2-1 tiếp tục được bê nguyên si vào những màn nghênh đón khó khăn hơn trước Man City và Leicester, hiệu quả đi kèm kết quả tương tự cũng đã đến.

3 chiến thắng liên tiếp, trong đó có 1 trận sân khách, những cảm giác xa xỉ mà các Gooners được nếm trải sau quãng thời gian thất vọng não nề kéo dài cả quý trước đó. Người ta nói rằng với 3-4-2-1, thứ mà Arsenal thu lại được còn lớn lao hơn vậy, đó chính là sự thay đổi le lói trong tư tưởng già cỗi và bảo thủ của Arsene Wenger.

Arsenal truoc dai chien Man Utd Mang so 4 tro lai hang thu hinh anh
Bản thân Wenger vốn khá khiên cưỡng với đổi mới chiến thuật 3 hậu vệ của mình

Tuy nhiên, vấn đề giờ tiếp tục nằm ở chính “Giáo sư”, liệu rằng ông sẽ trung thành với đổi mới chiến thuật của mình trong bao lâu. Ngay từ đầu, Wenger hiểu đây đơn giản chỉ là một thử nghiệm mang tính chất thời vụ trong áp lực “phải thay đổi” đè nén lên vai ông, nếu muốn xoa dịu đi cơn bão chỉ trích nhắm vào mình và trên hết, một bản hợp đồng mới cứng chìa ra từ ban lãnh đạo.

“Arsenal thừa sức chơi với 3 hậu vệ từ lâu. Tuy nhiên, hệ thống này thiên về phòng ngự, trong khi chúng tôi là đội bóng ưa chuộng tấn công.” – Wenger thừa nhận ngay sau khi giành chiến thắng trước Boro. Với một người luôn theo đuổi trường phái bóng đá cống hiến như ông thì rõ ràng đây không phải là thứ có thể gắn bó dài lâu.

Trên hết, cái tôi của Wenger càng không cho phép ông chạy theo phong trào ở Premier League mùa giải này. Với thành công của những ứng cử viên vô địch Chelsea và Tottenham, hay thậm chí cả những điểm nhấn nhất định từ Man Utd, sơ đồ 3 hậu vệ như đưa nước Anh đến hẳn một thời kỳ phục hưng, thậm chí lan ra cả ĐTQG “Tam sư” như trận giao hữu tương đổi ổn với Đức hồi tháng Ba.

>> Xem trực tiếp Arsenal vs MU vòng 36 ngoại hạng Anh 2017

Tất cả diễn ra như trong gần tháng vừa qua, NHM nên ngầm hiểu là mộ sự bắt chước “máy móc” chiến thuật của 2 đối thủ cùng thành phố với Arsenal. Về lâu về dài, Wenger hiểu việc cố gắng sao chép thành công của những người dẫn đầu xu thế như Chelsea sau cùng chỉ dẫn về thất bại, hay lạc quan hơn chút là những tín hiệu tích cực một cách nửa vời.

Arsenal da co mot mua giai dang quen
3-4-2-1 chỉ có thể là giải pháp tạm thời cho Arsenal

Bản thân Wenger cũng chưa bao giờ cảm thấy thực sự hứng thú với đổi mới mất đến 2 thập kỷ của mình, hay thậm chí là thấu hiểu về nó hơn là việc có thêm 1 trung vệ khiến khung gỗ trở nên chắc chắn hơn. Khía cạnh chiến thuật trên thực tế gần như không được HLV người Pháp đề cập trong cuộc phỏng vấn, như chính ông từng rất thật thà: “Tôi cũng không chắc nữa khi quyết định xuất phát với sơ đồ này. Tôi chỉ cảm thấy Arsenal cần một cái gì đó mới mẻ, khác biệt để lấy lại sự tự tin mà thôi.”

Có lẽ sau tất cả, sơ đồ 3 hậu vệ chỉ nhằm phục vụ yếu tố tinh thần cho các học trò của “Giáo sư”, đặc biệt khi chiến thắng đầu tiên sau chuỗi trận chìm nghỉm trong thất vọng đến cùng lúc với thay đổi đó. Niềm tin của Wenger dành cho 3-4-2-1 là hữu hạn và nó có thể đã tới hạn khi Arsenal trở về với phong độ tệ hại nhất của họ ở White Hart Lane cuối tuần trước.

Thực tế, Wenger đã chứng minh những gì mình thực sự nghĩ về sơ đồ 3 hậu vệ ngay trong cách bố trí nhân sự khó hiểu ở trận derby Bắc London thất bại toàn diện ngày hôm đó. Hà cớ gì khi Rob Holding, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất chiến thắng 2-1 trước Man City ở bán kết FA Cup, lại chỉ biết an phận trên ghế dự bị. Thậm chí trước đó khi gặp một Leicester dễ thở hơn, anh còn bị gạch tên hẳn ra khỏi danh sách thi đấu.

Một Rob Holding đủ điềm đạm cho một hàng phòng ngự thường xuyên rối như canh hẹ buộc phải ngồi ngoài, thay thế là “trung vệ tay ngang” Nacho Monreal được kéo vào từ vị trí wing-back, nơi mà ngôi sao Tây Ban Nha vốn dĩ đã trình diễn phong độ hay không kém trong những trận đấu trước. Suốt 90 phút bế tắc ở White Hart Lane, các CĐV Arsenal nguyện cầu cho một sự linh hoạt chiến thuật hơn từ Wenger, đổi lại vẫn chỉ là sự cứng nhắc và khiên cưỡng thể hiện trên nét mặt nhàu nhĩ của người đàn ông 68 tuổi.

Arsenal truoc dai chien Man Utd Mang so 4 tro lai hang thu hinh anh 3
Wenger nên trở lại với sơ đồ 4 hậu vệ trong trận Arsenal vs MU và đến hết mùa giải, để dành đổi mới của mình một lần cuối cho trận chung kết FA Cup với Chelsea

11/05/1997, một Arsenal 3 hậu vệ đã giành chiến thắng 3-1 trước Derby, nhưng đó trớ trêu là một buổi chiều thảm họa cho hàng thủ, với tấm thẻ đỏ ngay từ phút 13 của đội trưởng Tony Adams. Rõ ràng Wenger có cơ sở chính đáng để ghẻ lạnh sơ đồ này suốt 20 năm qua. Giờ thì mối tình ngắn ngủi này lại dần đi đến hồi kết, bất chấp những gì khả quan hơn hẳn trong lần tái duyên này.

Tiếp đón một Manchester United với lực lượng rách nát tả tơi trên sân nhà, Wenger có lẽ đủ tự tin để quay trở lại với những gì mình đã nằm lòng, như 4-2-3-1 truyền thống đã gắn liền với ông và Arsenal.  90 phút trên Emirates sẽ quyết định còn hay không cơ hội cho thầy trò HLV người Pháp có thể trở vào top 4 Premier League, không phải là lúc để tiếp tục thử nghiệm hay “cố đấm ăn xôi” sơ đồ 3 hậu vệ nữa.

Và dù sao, NHM vẫn có khả năng được tái ngộ đổi mới 20 năm/lần này của “Giáo sư” trong trận chung kết FA Cup với “nguyên bản” Chelsea. Xuyên suốt mùa giải này đã chứng minh, “lấy độc trị độc” là kế sách duy nhất để nuôi hy vọng chặn đứng cỗ máy không thể ngăn cản thành Stamford Bridge. Có lẽ sau khi trận đại chiến cuối tuần này khép lại, Arsene Wenger nên chiếu cố đến bên người đồng nghiệp khó ưa Jose Mourinho mà hỏi han cách quất phục nhà tân vương nước Anh như chiến thắng cách đây ít lâu của Man Utd.

Những thông tin hấp dẫn về trận "Siêu kinh điển" Arsenal vs M.U tối nay

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X