Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal trở lại sơ đồ 5 hậu vệ: Nước cờ cuối của Wenger

Thứ Năm 15/11/2012 13:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thủng lưới 11 bàn/11 trận Premier League kể ra cũng không phải là quá tệ với Arsenal. Vấn đề là trong 11 bàn thua ấy, có tới 6 bàn đến trong 4 trận gần đây. Đó là mầm mống của thảm họa và HLV Wenger đã không thể ngồi yên.

Thế thời phải thế

Tin từ tờ Daily Mail, trong buổi họp với các trợ lý thân cận chiều qua, HLV Arsene Wenger đã nghiêm túc đề xuất đến phương án sử dụng 5 hậu vệ – một bước đột phá cực lớn về cả tư tưởng lẫn cách bố trí đội hình trong kỷ nguyên của ông.

Lục lại cả chiều dài lịch sử, phải tìm về tận mùa giải 2006/07, chúng ta mới được chứng kiến một trận đấu hiếm hoi Wenger sử dụng 5 hậu vệ. Đó là trận đấu với Chelsea ngày 10/12/2006, Pháo thủ xuất trận cùng sơ đồ 5-3-2, với bộ ngũ hậu vệ: Eboue-Djourou-G.Silva- Senderos và Clichy, trong đó Silva được điều chỉnh linh động, vừa lùi về đá hậu vệ khi cần, vừa tham gia đánh chặn cùng Flamini ở khu vực giữa sân. Arsenal đã khá thành công với cách bố trí đội hình lạ lùng này. Họ cầm hòa một Chelsea đang cực mạnh với thời điểm đó với các “họng súng” hạng nặng như Drogba-Shevchenko-Lampard-Essien, ngay tại Stamford Bridge.

Arsenal của Wenger đang phải đối mặt với sự thật
 

Quay trở lại với câu chuyện của ngày hôm nay. Không phải vô lý mà Wenger bỗng dưng muốn bố trí 5 hậu vệ án ngữ trước mặt Mannone. Hàng thủ của Arsenal trong vài trận gần đây đích thực là một thảm họa. Trước Man United, Pháo thủ bị bắn tan tành (thua 1-2) vì những sai lầm rất nghiệp dư nơi hàng thủ (mà Vermaelen được xem là mầm mống của thảm họa ấy). Gặp Fulham, cho dù Wenger đã cẩn thận đẩy Vermaelen ra cánh, dùng Koscielny ở vị trí trung vệ cũng vô ích.

Trong trận gặp Fulham (3-3), không thể lý giải nổi tại sao hàng thủ Arsenal trong thế trận Pháo thủ đã dẫn trước tới 2-0, lại liên tiếp mắc những sai lầm như thể đang bị tâm lý đè nặng lên vai vậy. Rõ ràng, chất lượng phòng ngự của đội chủ sân Emirates đang gặp vấn đề từ gốc rễ chuyên môn, chứ không đơn thuần là do cách bố trí.

Đá thế nào với 5 hậu vệ?

Thế thời buộc Arsenal phải thay đổi. Vấn đề là Wenger sẽ cân bằng phương trình công-thủ bằng cách nào để Pháo thủ vẫn có thể “nhả đạn” đều đặn.

Theo khẳng định từ Daily Mail, Wenger đã chỉ đích danh 5 cái tên sẽ góp mặt trong hàng phòng ngự Arsenal sau khi họ sẵn sàng chuyển sang chơi sơ đồ 5 hậu vệ, bao gồm: Sagna – Koscielny - Mertesacker – Vermaelen và Gibbs. Nhìn vào 5 cầu thủ này, giới chuyên môn đưa ra phân tích: Nhiều khả năng, Sagna sẽ phải kiêm nhiệm 2 vai trò, vừa phong tỏa hành lang cánh phải, vừa hỗ trợ tấn công giống như khi Man United sử dụng Valencia ở vị trí hậu vệ phải.

Về cơ bản, đây không phải là nhiệm vụ quá khó khăn với mẫu cầu thủ sức lực dồi dào như Sagna. Bởi ngay cả khi Arsenal thi đấu với 4 hậu vệ, Sagna vẫn lên công về thủ đều đặn. Chỉ có điều, gánh nặng phòng ngự tất nhiên vẫn khiến Sagna không có nhiều thời gian căn chỉnh thước ngắm để tung ra một đường chuyền thực sự nguy hiểm.

Tương tự ở hành lang cánh trái, Gibbs cũng phải gánh 2 trọng trách. Song theo Wenger, ưu tiên của Gibbs là phòng ngự. Sơ đồ 5 hậu vệ cũng đồng thời yêu cầu Arteta phải trau dồi kỹ năng dứt điểm. Bởi khi đó, Arsenal sẽ chỉ còn 3 tiền vệ hỗ trợ tấn công, và cầu thủ làm nhiệm vụ đánh chặn giữa sân cũng thường phải dâng cao để tung ra những cú sút xa.

Có một chi tiết bất ngờ: Barcelona mùa trước cũng từng đá 5 hậu vệ, nhưng Dani Alves và Adriano về cơ bản thi đấu như 2 tiền vệ. Arsenal nhiều khả năng sẽ học theo mô hình này.

Con số

1. Kieran Gibbs đang là cầu thủ hiệu quả nhất ở hàng thủ Arsenal mùa này với trung bình 3,4 đường cắt bóng thành công mỗi trận và 3,1 tình huống phá bóng giải nguy/trận.
16. Arsenal chỉ thực hiện thành công trung bình 16 tình huống đánh chặn/trận, dẫn đến việc thủ thành Mannone phải đối diện với ít nhất 10 cú dứt điểm (cả trúng đích lẫn không trúng đích) mỗi trận.
49. Muốn trừng phạt Arsenal, cứ chơi bóng bổng. Bởi theo thống kê, Arsenal chỉ chiến thắng 49% tình huống không chiến mỗi trận kể từ đầu mùa tới giờ.

Thch Long - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X