Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal triều đại mới: Cảm ơn những sai lầm của MU và Liverpool

Thứ Bảy 04/08/2018 07:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có thể vinh quang vẫn sẽ mất khá nhiều thời gian để trở lại Emirates, nhưng viễn cảnh sụp đổ như hai kình địch phương bắc trong quá khứ kia rất khó xảy ra với Arsenal, sau khi chứng kiến những gì tích cực họ đã và đang làm được suốt 12 tháng qua bên ngoài sân cỏ.

Muộn còn hơn không

Khi Arsene Wenger cập bến nước Anh năm 1996, ông thực sự làm nên cuộc cách mạng khi thổi vào Arsenal một luồng gió mới khiến các đối thủ còn lại chỉ còn nước hít bụi. 22 năm sau khi Giáo Sư đã ra đi, chính Arsenal mới là những người vất vả chạy theo thời cuộc.

Chế độ dinh dưỡng, khoa học thể thao, chuyển nhượng hiệu quả là những khái niệm đã gắn liền với cả Premier League, huống hồ chi chỉ nhóm đại gia top đầu. Trải qua cả thập kỷ dài đằng đẵng cho đến thất bại mùa giải 2016/17 khi mất vé tham dự Champions League, Arsenal bị sáng mắt ra mà điều chỉnh tôn chỉ từ “không hỏng, không sửa” thành “muộn còn hơn không”.

Arsenal của tân HLV Emery sẽ không sụp đổ như MU và Liverpool hình ảnh

Arsenal của tân HLV Emery nên thay Wenger sớm hơn nhưng dù sao, muộn còn hơn không

Người ta tin rằng đáng lẽ Wenger nên được lịch sự mời ra đi cho tầm thời điểm này cách đây tròn một năm, để rồi nỗ lực gắng gượng vớt vát chỉ càng khiến mọi chuyện thêm phần tệ hại sang đến mùa giải vừa rồi.

Làn sóng phản đối bùng nổ dữ dội khiến cả Arsenal và Wenger có bảo thủ, ngoan cố đến đâu cũng không thể phớt lờ thêm được nữa, khi Pháo Thủ thành London kết thúc mùa giải với thứ hạng thấp nhất kể từ năm 1995, có khoảng cách điểm gần vị trí thứ 7 của Burnley hơn vị trí thứ 4 của Liverpool.

Thôi thì như đã nói, muộn còn hơn không. Cơ mà thế này, Arsenal đang mang đến sự tích cực, lạc quan khấp khởi thực sự chứ không đơn giản chỉ tựa hình thức an ủi, khích lệ tinh thần nào đấy.

Arsene Wenger ra đi, nhưng Arsenal sẽ không sụp đổ như Man Utd
Không thể tránh khỏi ít nhiều so sánh với Manchester United nhưng cũng đừng quên, Sir Alex Ferguson ra đi trên đỉnh vinh quang, trong khi Arsene Wenger đã...

12 tháng tích cực bên ngoài sân cỏ

Không phải họ xứng đáng được ngợi khen vì đã làm cái điều đáng lẽ ra cần phải làm từ nhiều trước, mấu chốt ở đây khi họ đang thích ứng quá tốt với công cuộc chuyển giao triều đại của mình, không chỉ nói lời cảm ơn và chào tạm biệt gửi Wenger mà ít nhất, nó nằm ngoài kỳ vọng của nhiều người cũng như suôn sẻ hơn hẳn phần lớn các trường hợp trước đó.

Arsenal triều đại mới Cảm ơn những sai lầm của MU và Liverpool hình ảnh 2

Arsenal của tân HLV Emery và đội hình xuất phát tối ưu cho mùa giải 2018/19

Trước hết, khi một tân thuyền trưởng chân ướt chân ráo đến tiếp quản một đội bóng mới, nhiệm vụ đầu tiên thông thường phải là mạnh tay dẹp bỏ tàn dư thừa thãi trong đội hình, không về chuyên môn hay thể trạng thì cũng thái độ tâm lý và tinh thần.

Và rồi mặc dù ngồi vào chiếc ghế nóng sau 22 năm mới đổi chủ, Unai Emery may mắn làm sao đã được Wenger làm đỡ hết cho phần việc đó trong 12 tháng cuối cùng tại vị của mình.

Tương đối hiệu quả là đằng khác, khi Alex Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott, Olivier Giroud, Francis Coquelin và Kieran Gibbs được bán đi với những cái giá hời, trong khi hai “thương binh” Jack Wilshere và Santi Cazorla tự động mãn hạn hợp đồng, còn lão tướng Per Mertesacker đã quyết định giải nghệ.

Đừng nghĩ rằng kế hoạch thanh lọc đội hình như thế này dễ bề triển khai, đặc biệt nếu dí tay một người mới đến như Emery. 8 cầu thủ nêu trên dù ít dù nhiều đều có thâm niên gắn bó một phần sự nghiệp đỉnh cao ở Arsenal, tổng cộng xấp xỉ 66 năm.

Hiện giờ ở Premier League, chỉ còn lại 11 cầu thủ gắn bó với một CLB nhiều hơn trung bình 8,2 năm của bộ tám kia, với một trong số đó lại chính là Aaron Ramsey, tiền vệ người Xứ Wales chuẩn bị mãn hạn hợp đồng với Arsenal sang mùa hè năm tới.

Gazidis va Emery
Gazidis va Emery

Mọi chuyện thuận buồm xuôi gió cho Arsenal từ trong phòng thay đồ lên trên thượng tầng, với phân cấp nhân sự và phương cách làm việc đã ra dáng một CLB thuộc thế kỷ 21 hơn.

Trưởng phòng tuyển trạch Sven Mislintat (người cũ Dortmund) xác định mục tiêu chuyển nhượng, giám đốc thể thao Raul Sanllehi (người cũ Barcelona) chịu trách nhiệm đàm phán với đối tác, trong khi chuyên gia tài chính và pháp lý Huss Fahmy thương thảo hợp đồng với cầu thủ tân binh.

Không can thiệp quá nhiều vào chuyên môn như bộ ba trên nhưng quan trọng không kém cũng là giám đốc điều hành Ivan Gazidis. Với việc cứng rắn giữ chân thành công doanh nhân người Nam Phi trước sức hút chèo kéo từ AC Milan, Arsenal cũng đã thể hiện tiếng nói quyền uy của mình ra toàn cõi Châu Âu.

Arsenal bổ nhiệm Emery: Vấn đề là cần lúc này, không phải là muốn về sau…
Hành trang 3 chức vô địch Europa League cùng một mùa giải thống trị tuyệt đối nước Pháp, vị HLV xứ Basque vẫn cập bến Emirates chịu đựng sự hoài nghi một cách...

Điều phối hợp lực ăn ý, những bậc lãnh đạo đã cùng với nhau làm được những gì? Quả bom nổ chậm Alexis Sanchez đã phải ra đi và theo chiều ngược lại, Aubameyang và Mkhitaryan thổi những luồng gió mới vào Emirates.

Trong khi đó, Mesut Ozil được gia hạn hợp đồng, Emery được bổ nhiệm và quan trọng hơn cả, 5 tân binh đã được chiêu mộ trong mùa hè này – con số vượt trội những gì đã làm tới giờ của mọi đối thủ còn lại trong nhóm Big Six.

Arsenal sẽ không sụp đổ như MU và Liverpool

Đó đều là những bản hợp đồng như thể “gãi đúng chỗ ngứa” suốt bao năm qua của Arsenal, đặc biệt ở các vị trí thủ môn (Bernd Leno), trung vệ (Sokratis Papastathopoulos) và tiền vệ phòng ngự (Lucas Torreira).

Tất nhiên chưa thể đảm bảo bất cứ ai sẽ giải quyết những vấn đề tồn tại từ ít nhất cả thập kỷ qua ở Emirates và Highbury trước đó, thời những biểu tượng huyền thoại Jens Lehmann, Sol Campbell và Patrick Vieira lần lượt ra đi.

Arsenal Emery

Arsenal của tân HLV Emery sẽ không sụp đổ như Liverpool và Man Utd

Mặc dù vậy thì chí ít, mùa hè chuyển nhượng nhanh gọn và hiệu quả năm nay cho thấy Pháo Thủ đã ý thức nghiêm túc những yếu khuyết của mình và không ngại chi tiêu để cải thiện chúng. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc CLB đang đi đúng hướng và sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới.

Với những gì tích cực đã và đang làm được suốt 12 tháng qua, kể cả khi chưa đổi lại xứng đáng bằng thành tích trên sân cỏ, Arsenal dù sao cũng cố gắng học hỏi và rút ra bài học kinh nghiệm từ những sai lầm của Liverpool năm 1991 và Manchester United năm 2013.

Có thể trái ngọt với những danh hiệu vô địch sẽ mất khá nhiều thời gian để trở lại Emirates, nhưng viễn cảnh sụp đổ như hai kình địch phương bắc trong quá khứ kia rất khó xảy ra với Arsenal triều đại mới dưới thời Unai Emery. Tất cả đều đã sẵn sàng trên lý thuyết, giờ mọi thứ chỉ còn phụ thuộc vào thầy trò tân HLV người Tây Ban Nha trên sân cỏ mà thôi.

Arsenal của tân HLV Emery sẽ ra sao?

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X