Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Tránh lối mòn, nhưng bằng cách nào?

Thứ Năm 21/05/2009 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsene Wenger đã tuyên bố sẽ ở lại, nhưng điều đó liệu có đồng nghĩa với việc Pháo thủ sẽ mạnh lên trong mùa tới? Không ai có thể chắc chắc điều đó, nếu như đội bóng không thể thoát khỏi lối mòn cũ như trong 4 năm qua. Các CĐV Arsenal rất muốn, việc Wenger không tới Bernabeu sẽ không chỉ là một chiến thắng của sự chung thủy, mà còn là chiến thắng của những sự làm mới ở Emirates.

Những thông tin đáng mừng từ Wenger lập tức tô hồng bầu không khí ở Emirates. Những người yêu mến Pháo thủ đã có thể nói: “Đấy, thấy chưa. Chúng tôi đâu thể mất Giáo sư một cách dễ dàng như thế”. Nhưng sẽ có những người khác sẵn sàng đáp trả: “Có Giáo sư thì sao chứ, Arsenal sẽ vô địch Premiership hay Champions League chắc?”. Trên thực tế, đó không hẳn đã là một lời giễu cợt. Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một Gunners sáng sủa hơn, hứa hẹn hơn trong năm tới. Kỳ chuyển nhượng mùa hè vẫn đang ở thì tương lai, mà thì tương lai thì lại rất khó dự đoán, và chẳng thể chắc chắn điều gì.

Ban lãnh đạo Arsenal không hề có ý đùa chút nào, khi tuyên bố không thay đổi khoản giải ngân 13 triệu bảng cho Wenger mua sắm. Giữa tuần trước, người nắm giữ số cổ phần lớn thứ 2 tại Arsenal, tỷ phú Alisher Usmanov đã đề xuất trả một phần đáng kể trong khoản nợ 318 triệu bảng của CLB, với mục đích tạo điều kiện cho Wenger có thêm nguồn tài chính để shopping. Nhưng Hội đồng quản trị của Arsenal có vẻ không sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị này. Lý do thật đơn giản, họ lo ngại nhà tài phiệt người Uzbekistan đang tìm mọi cách để tranh thủ sự ủng hộ từ CĐV, qua đó từng bước chiếm hữu CLB. Nếu vậy, Giáo sư vẫn sẽ phải tìm mọi cách để giúp các chàng trai trẻ tiến lên phía trước bằng những gì sẵn có. Nói một cách khác, ông sẽ phải nỗ lực tối đa với khoản đầu tư eo hẹp, nhưng sự lựa chọn thì chỉ có 1: Chiến thắng!

Adebayor vẫn muốn rời Arsenal

Rất khó, nếu không muốn nói là không thể có một Arsenal khác hẳn, chỉ sau 1 mùa hè. Ai cũng thấy rõ vấn đề của họ, nhưng giải quyết nó thật không đơn giản chút nào. Pháo thủ cần thêm những cầu thủ kinh nghiệm, nhưng không hẳn là những người như Silvestre. Wenger cần 1 trung vệ đẳng cấp, nhưng đẳng cấp đến mức nào, cỡ Toure, Gallas, hay Ferdinand, Terry? Ông muốn có một đại pháo nữa trên hàng công, nhưng liệu ai sẽ làm tốt hơn những Adebayor, Van Persie? Ai cũng nói về một Arsenal thiếu bản lĩnh của những người đàn ông. Nhưng điều đó có nghĩa là gì? Liệu họ có cần chơi theo một kiểu mẫu xấu xí, hay cần đưa thêm về những tay đồ tể ở tuyến giữa?

Người chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề đó là Wenger. Nhưng Giáo sư cần có thêm thời gian. Và tất nhiên, cả sự ủng hộ tuyệt đối từ thượng tầng CLB.

Giải quyết Ade

Thật buồn cười, nếu cho rằng Arsenal cần một cuộc thay máu. Wenger chẳng có lý do gì để tự ti với những gì ông đang có. Có lẽ, vấn đề lớn nhất của Giáo sư vẫn sẽ là việc bộ máy đó vận hành như thế nào để phát huy hiệu quả. Nếu quả thực Arsenal cần có thêm nhân sự, thì đó cũng chưa hẳn là một cách tốt nhất, bởi sẽ có những người cũ phải ra đi. Bán bớt, hoặc mua thêm, hoặc là cả 2 điều đó đều có thể xảy ra. Nhưng Arsenal vẫn sẽ phải giữ vững bản sắc của mình. Đó mới là điều quan trọng. Không kém gì việc họ phải có 1 danh hiệu trong mùa tới.

Để ổn định đội bóng, Wenger cần giữ lại những ngôi sao của mình. Nhưng với những người như Adebayor, có lẽ ông cũng không cần quá miễn cưỡng nữa. Những diễn biến mới nhất cho thấy, tiền đạo người Togo đã không còn quá mặn mà với Emirates nữa. Trong ngày thứ Tư, người đại diện của cầu thủ này đã tuyên bố “không chắc chắn” về khả năng Ade sẽ ở lại. Rõ ràng, tương lai của tiền đạo 25 tuổi tại Arsenal đang trở thành một vở tấu hài đối với tất cả. Đầu tiên là sự làm mình, làm mẩy, tiếp đến là những tuyên bố về lòng trung thành, và bây giờ, sẵn sàng ra đi. Wenger sẽ phải giải quyết chuyện này trước tiên, nếu ông không muốn tiếp tục trở thành một cái bung xung đỡ đạn cho các học trò muốn nổi loạn.

Nếu Ade ra đi, Arsenal sẽ cần 1 giải pháp. Điều này đã có, hoặc đã được Wenger thử nghiệm trong trận đấu với Man Utd cuối tuần trước. Trong trận đấu đó, van Persie đã chơi như một chủ công, với cái đinh ba Fabregas – Nasri – Arshavin ngay phía sau. Đó là trận đấu mà Ade đã biến mất khỏi đội hình Pháo thủ một cách khó hiểu.

Phải chăng, Wenger đã có tính toán riêng của mình? Nếu thế, có thể xem đó là bước chuẩn bị đầu tiên của Giáo sư cho mùa giải mới.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X