Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal, Tottenham và Liverpool: Họ sẽ làm nên điều kỳ diệu trong mùa này?

Thứ Ba 01/10/2013 07:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy nhìn vào bảng xếp hạng Premier League hiện tại, chưa bao giờ 3 đội bóng Arsenal, Tottenham và Liverpool cùng nhau dẫn đầu như thế.

Vị trí của các CLB trong mùa giải này đang được đặt không đúng chỗ hay là Man United, Chelsea và Man City đều đã mệt mỏi sau nhiều năm thống trị giải đấu cao nhất nước Anh?

Cách đây 3 mùa bóng, Man United và Chelsea lần lượt thay nhau dẫn đầu Premier League. Tuy nhiên, khi Man City được đầu tư rầm rộ kể từ khi họ được ông chủ dầu mỏ mua lại, “The Citizens” trở thành đối trọng rất lớn của hai đội bóng trên. Còn Arsenal, Liverpool và Tottenham luôn ở trong thế phải bám đuổi và không dám mơ đến chức vô địch.

Arsenal, Liverpool và Tottenham đang dẫn đầu Premier League, vị trí mà Man United, Chelsea và Man City luôn nắm giữ trong các mùa bóng trước
Arsenal, Liverpool và Tottenham đang dẫn đầu Premier League, vị trí mà Man United, Chelsea và Man City luôn nắm giữ trong các mùa bóng trước

Kể từ năm 2004 đến nay, Arsenal dưới thời Arsene Wenger liên tục trải qua những sóng gió. Họ luôn biết cách để lọt vào tốp 4 đội mạnh nhất sau mỗi mùa nhưng lại không thể giành chức vô địch. Liverpool còn đáng thương hơn khi đã rời xa “ngai vàng” Premier League 23 năm. Trong khi đó, lần cuối cùng Tottenham lên ngôi là năm 1961.

Mùa giải năm nay, cả 3 đội bóng đều có khởi đầu không thể tuyệt vời hơn. Họ giành những chiến thắng quan trọng và rất biết cách chắt chiu điểm số khi đụng độ với Man United, Chelsea và Man City. Vậy đâu là mấu chốt trong thành công của 3 câu lạc bộ trên? Đó không gì khác ngoài tài huấn luyện tài tình của các HLV trưởng và sự đầu tư hợp lý vào thị trường chuyển nhượng.

Với Arsene Wenger, Arsenal phải chậm mà chắc

Arsenal có lẽ là đội bóng bị chỉ trích nhiều nhất khi chi tiêu khá tiết kiệm trên thị trường chuyển nhượng trong những năm qua. Chẳng những không thể mang về Emirates những cái tên sáng giá, Arsene Wenger còn bán đi một số cầu thủ được xem là tương lai của “Pháo thủ”. Tuy nhiên, triết lý của chiến lược gia người Pháp đang dần cho thấy tính hiệu quả. 

Mùa Hè vừa qua, họ chỉ mang về duy nhất tiền vệ Mesut Oezil từ Real Madrid, nhưng như thế cũng là quá đủ vì Arsenal hiện tại có những cá nhân đang vượt lên chính mình. Đó là Aaron Ramsey, người đã ghi 8 bàn thắng trong 9 trận đấu gần nhất. Đó là Serge Gnabry, cầu thủ trẻ đang nổi lên nhanh chóng trong 3 trận đấu vừa qua. Ngoài ra, tập thể Arsenal hiện tại đang dần gắn bó hơn với nhau để cùng tiến bộ. Không thể phủ nhận, thành công hiện tại của “Pháo thủ” là nhờ sự kiên quyết trong cách làm bóng đá của HLV Wenger.

Liverpool tiến bộ từng ngày nhờ Brendan Rodgers

Kể từ sau khi giành chức vô Champions League và năm 2005, Liverpool dần sa sút trong từng mùa bóng. Chỉ đến khi Brendan Rodgers xuất hiện, “The Kop” mới cho thấy họ có những dấu hiệu chuyển mình. Mùa giải trước, Liverpool đứng thứ 7 trên BXH Premier League sau 38 vòng đấu và lúc đó không ai có thể nghĩ Brendan Rodgers đủ tài năng để vực dậy một đội bóng có quá nhiều lỗ hổng về lối chơi lẫn phong độ các cầu thủ.

Đây là năm thứ 2 HLV Rodgers nắm quyền ở Anfield và các CĐV của Liverpool bắt đầu lạc quan hơn cho tương lai phía trước của đội nhà. Hãy xem những gì Rodgers đã mang lại cho “The Kop”. Từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm ngoái đến mùa Hè năm nay, những cầu thủ mới lần lượt về đầu quân cho Liverpool. Nếu như Luis Suarez đã khẳng định được tên tuổi của mình thì những Daniel Sturridge, Philippe Coutinho và Simon Mignolet đang chơi rất vào phom. Chưa kể, họ còn có những cá nhân đã thi đấu lâu năm cho đội bóng và rất hiểu các đồng đội của mình như Steven Gerrard, Glen Johnson hay Daniel Agger. Nếu không phải lúc này thì không còn thời điểm nào có thể kỳ vọng ngày Liverpool trở lại thời hoàng kim hơn nữa.

Tottenham và Andre Villas-Boas cùng học tập lẫn nhau

Mùa trước, “Spurs” để vuột mất vị trí thứ tư đầy tiếc nuối vào tay của Arsenal và không thể dự Champions League. Chẳng những thế, họ còn phải chia tay ngôi sao số 1 Gareth Bale khi thị trường chuyển nhượng mùa Hè đóng cửa. Không ít CĐV của Tottenham đặt câu hỏi về tương lai của đội bóng này khi mà túi tiền của họ đều nhằm vào những cầu thủ không giàu thành tích cá nhân cho mấy. Tuy nhiên, HLV Andre Villas-Boas đang cho thấy ông ngày càng “học giỏi” hơn ở môi trường khắc nghiệt của bóng đá Anh sau khi bị Chelsea sa thải ở mùa bóng 2011-12.

Thời điểm này, sẽ không còn hứng thú khi so sánh Villas-Boas như một “Người đặc biệt” thứ hai sau Jose Mourinho, bởi cách huấn luyện và khả năng đọc trận đấu của ông khác hẳn với người thầy cũ của mình. Villas-Boas có lúc khá dè dặt trong cách bố trí đội hình ra sân lẫn thay người. Ông cũng hay mắc những sai lầm chiến thuật, nhưng nhìn chung những thay đổi mà ông mang lại cho “Spurs” là rất tích cực. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã “dạy” cho Tottenham cách chơi bóng mà không có Gareth Bale trong đội hình. Những tân binh như Andros Townsend, Danny Rose và Kyle Naughton đang dần thích nghi với những đồng đội và cung cách huấn luyện của Villas-Boas.

Sau vòng 6 Premier League, Tottenham mới chỉ để thua một trận duy nhất trước Arsenal, trận đấu mà họ hơi thiếu may mắn khi không thể ghi bàn vào lưới đối thủ. Vị trí thứ 3 trên BXH hiện tại chắc chắn chưa làm Villas-Boas hài lòng. Nhưng dẫu sao đó cũng là khởi đầu hoàn hảo nếu nghĩ đến những thử thách mà “Spurs” đã phải đối mặt kể từ đầu giải.

Câu chuyện giữa Arsene Wenger, Brendan Rodgers và Villas-Boas cùng 3 đội bóng đang dẫn đầu Premier League ở thời điểm hiện tại sẽ còn được nhắc đến nhiều hơn nữa. Bóng đá chuyên nghiệp thời hiện đại ngày càng khắc nghiệt và đòi hỏi các đội bóng phải liên tục chuyển mình mới có thể thành công. Nếu như Man United, Chelsea và Man City tiếp tục lầm lũi trong chặng đường còn lại của mùa giải, cơ hội sẽ đến với Arsenal, Liverpool và Tottenham. Premier League cần có những sự đổi ngôi để không nhàm chán và người hâm mộ sẽ tiếp tục chờ đợi những diễn biến đầy bất ngờ ở những vòng đấu tiếp theo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X