Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Tốc độ là lẽ sống?

Thứ Năm 11/09/2014 14:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải trước, một trong những vấn đề của Arsenal là thi thoảng họ thiếu tốc độ để xuyên phá đối thủ. Mùa này, với những bản hợp đồng mới Sanchez và Welbeck, liệu tình hình có thay đổi?

Từ trước đến nay, cứ nhắc đến Arsenal, người ta thường nói đến tốc độ và những pha phối hợp nhanh như điện. Chắc hẳn sẽ không ít người vẫn còn nhớ bàn thắng của Jack Wilshere vào lưới Norwich hồi tháng 10 năm ngoái. Đó là sản phẩm của một pha bóng tập thể, với những pha chạy chỗ thông minh, phối hợp tốc độ và tiền vệ người Anh chỉ đơn giản là hoàn tất quá trình đó bằng một pha thoát xuống đúng lúc để đem về bàn thắng.

 

Điểm hạn chế mùa trước

Dưới triều đại HLV Arsene Wenger, tốc độ luôn là điểm mạnh trong lối chơi của Arsenal. Ở mùa giải 1997-1998, mùa bóng Arsenal giành cú đúp danh hiệu, Marc Overmars và Nicolas Anelka là những cầu thủ giàu tốc độ, hỗ trợ rất tốt cho Dennis Bergkamp trên hàng công.

Nhưng mùa trước, thế mạnh ấy không còn xuất hiện ở sân Emirates. Bộ đôi Theo Walcott – Alex Oxlade-Chamberlain, những cầu thủ giàu tốc độ nhất ở Arsenal, lại phải nghỉ dài hạn vì chấn thương dây chằng. Trong khi đó, tốc độ chưa bao giờ là điểm mạnh của Olivier Giroud hay Lukas Podolski.

Chính vì thế, không ít trận đấu ở mùa trước người ta có cảm giác Arsenal chơi tương đối cứng nhắc và nặng nề nơi hàng công. Không bằng chứng nào rõ hơn màn trình diễn của thầy trò HLV Wenger ở các trận đấu gặp những đối thủ ngang tầm. Arsenal đã chơi thiếu tốc độ và sự quyết liệt trong những trận hòa trước Everton và Chelsea hồi tháng 12 năm ngoái. Cả hai đội bóng đều rất ít khi phải đối mặt với sự đe dọa từ việc có một cầu thủ tốc độ nào đó len lỏi giữa hàng thủ của mình.

Hàng công tốc độ ấn tượng nhất mùa này?

Mùa này, Wenger đang muốn tìm lại tốc độ trong lối chơi của Arsenal, khi chiêu mộ hàng loạt cầu thủ giàu tốc độ trong đội hình. Đó là Alexis Sanchez từ Barcelona với mức giá 35 triệu bảng, và mới nhất là việc bỏ ra 16 triệu bảng chiêu mộ Danny Welbeck từ Man United. Cả hai đều là những cầu thủ nhanh nhẹn, một phần xuất phát từ việc họ thường xuyên chơi ở vị trí tiền đạo cánh, thay vì đá trung phong sở trường.

Đặc biệt, với trường hợp của Welbeck, Arsenal sẽ tăng đáng kể tốc độ trong những pha tấn công. Sự nhanh nhẹn của tiền đạo 23 tuổi này là nhân tố quan trọng ở một phần ba cuối sân. Anh có thể dễ dàng len lỏi và vượt qua các hậu vệ của đối phương, khai thác khoảng trống giữa các tuyến, và tạo không gian để tự mình tung ra những pha dứt điểm. Ngoài ra, khi Welbeck di chuyển rộng, tốc độ và khả năng đi bóng cũng giúp anh thoát khỏi các hậu vệ đối phương, dù cho cầu thủ này vẫn còn thiếu ổn định về mặt kỹ thuật.

Cuối cùng, Welbeck còn có thể nhanh chóng tung ra những đường chuyền, giúp cho Arsenal chơi với nhịp điệu nhanh hơn và luân chuyển bóng tốt hơn trong các pha tấn công. Quá nhiều lần ở mùa trước, đội chủ sân Emirates tỏ ra quá chậm và cứng nhắc trong việc triển khai tấn công, một phần là bởi sự thiếu gắn kết giữa các vị trí. Nói tóm lại, Welbeck đủ khả năng để trở thành mắt xích kết nối các cầu thủ tấn công Arsenal lại với nhau.

Mở rộng hơn, Arsenal mùa này hoàn toàn có thể kết hợp dàn tấn công siêu tốc độ cùng một lúc gồm Welbeck, Sanchez, Walcott và Chamberlain. Walcott đã kịp bình phục chấn thương đầu gối và sẽ ra sân trong thời gian tới. Nếu bốn người có thể hòa hợp với nhau, đội chủ sân Emirates hoàn toàn là một đối thủ đáng gờm với bất kỳ đội bóng nào. Đơn giản, Arsenal đang nắm trong tay chìa khóa quan trọng để mở cửa hướng tới những danh hiệu: tốc độ nơi hàng công.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X