Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal tiếp tục "đục khoét" thành công lò La Masia

Chủ Nhật 03/07/2011 06:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Công cuộc lôi kéo những măng non đầy hứa hẹn khỏi Barcelona luôn được Arsenal triển khai một cách tích cực và chiến công mới nhất là gương mặt mới 16 tuổi, Hector Bellerin. Tài năng này đã chính thức ký hợp đồng với Arsenal trong sự ủng lộ nhiệt liệt của gia đình.

Kể từ sau thành công vang dội ở thương vụ Cesc Fabregas (mua về rẻ mạt và giờ nếu phải bán Cesc, chắc chắn Arsenal sẽ thu bộn tiền, không dưới 40 triệu bảng), Arsenal đã dành sự quan tâm đặc biệt đến lò La Masia, hệ thống đào tạo trẻ tốt nhất châu Âu hiện nay. Chẳng thế mà, mấy năm qua, số lượng cầu thủ gốc gác Barcelona ngày một nhiều lên tại Arsenal. Fran Merida (nhưng nay đã trở về quê hương khoác áo Atletico Madrid) và Ignasi Miquel (hiện đang là đội trưởng đội trẻ) là những cái tên tiếp bước Fabregas cập bến Emirates. Đặc biệt trong mùa giải vừa rồi, Arsenal tích cực rình rập xung quang xứ Catalan để mỗi khi cơ hội đến, lập tức ra tay trong sự bực bội (nhưng cũng đành bất lực) của Barcelona. Có lần, chủ tịch Sandro Rosell đã nói thẳng vào mặt người đồng cấp bên phía Arsenal (lúc hai đội chạm trán ở vòng 1/8 Champions League) nhằm chỉ trích cái thói "gặt lúa non" của đối thủ.

Hector Bellerin - Tài năng mới nhất bị Arsenal câu từ lò La Masia hình ảnh
Hector Bellerin - Tài năng mới nhất bị Arsenal câu từ lò La Masia

 

Sở dĩ Arsenal có thể dễ dàng thực hiện công việc này còn Barca không làm cách nào ngăn cản được là do sự khác biệt về luật lệ. Tại Tây Ban Nha cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác, các đội bóng không được phép ký hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp với những cầu thủ dưới 18 tuổi trong khi ở đảo quốc sương mù, điều này lại "vô tư" (chỉ cần trên 16 tuổi là đã có thể "tiến lên" chuyên nghiệp). Vì thế, Arsenal được quyền tiếp cận với trực tiếp cầu thủ cùng gia đình mà không cần phải nhận được sự đồng ý từ phía Barcelona nên việc thuyết phục xem chừng đã đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần cầu thủ đó gật đầu coi như mọi việc xong xuôi. Tất nhiên, Arsenal vẫn phải chi cho Barca một khoản tiền gọi là đền bù phí đào tạo nhưng khoản này làm sao có thể tương xứng với giá trị thực hay tiềm năng của cầu thủ.

Trong mùa vừa rồi, Arsenal đã chính thức đón tiền vệ trẻ Jon Miquel Toral Harper từ Barcelona và mới đây, tới lượt người đồng đội của Toral, Hector Bellerin cũng gia nhập đội ngũ "Pháo thủ trẻ". Những thông tin về Bellerin còn khá mờ nhạt (bởi anh vẫn chỉ đang rèn giũa ở đội trẻ), thậm chí giới truyền thông còn mâu thuẫn về vị trí sở trường của Bellerin. Tờ thì cho rằng "thần đồng" này thi đấu trên hàng công nhưng tờ khác lại nhất quyết khẳng định Bellerin là một hậu vệ "thiên bẩm". Tuy nhiên, có một chi tiết quan trọng cần phải lưu ý: Wenger là một chuyên gia săn lùng tài năng trẻ có hạng và ở cái tuổi 16, rõ ràng tiềm năng phát triển của Bellerin là "vô biên".

Bản thân Bellerin cũng rất hào hứng với chuyến phiêu lưu tới nước Anh: "Tôi đã nhận được cuộc gọi của Arsenal khi đang ở nhà và cả gia đình đã ngồi xuống bàn bạc cụ thể. Thực sự, tôi không thể bỏ ra khỏi đầu hình ảnh của Barcelona, nơi tôi sinh ra và gắn bó từ khi còn tấm bé. Nhưng sau khi đánh giá tổng thể, tôi quyết định gia nhập Arsenal. Nếu bạn muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, bạn phải giải phóng được tư tưởng và tôi tin rằng mình không sai lầm khi chọn Arsenal. Tôi và gia đình đã gặp gỡ HLV Wenger và ông ấy đã đảm bảo với tôi về một vị trí ở đội hình chính thức và trên hết tất thẩy, Premier League là giải đấu lớn không thể bỏ qua. Wenger đã giới thiệu về Arsenal rất cặn kẽ cũng như đưa cho tôi lộ trình phát triển cụ thể mà đội bóng đã vạch sẵn dành cho tôi. Ngoài ra, ông ấy cũng bày tỏ mong muốn được làm việc cùng tôi". Dẫu vậy, Bellerin cũng không nên mơ mộng hay đòi hỏi nhiều mà trước tiên hãy cố gắng thể hiện thật tốt ở đội trẻ thì mới mong được đẩy lên đội 1 chứ ở thời điểm này (và một vài năm tới), khả năng Bellerin ra sân như một cầu thủ chính thức tại Arsenal gần như không tồn tại.

Xem ra Barca nên nhanh chóng tìm ra biện pháp thích hợp để bảo vệ lớp cầu thủ trẻ họ dày công đào tạo khỏi sự nhòm ngó của các đối thủ, bằng không nạn chảy máu chất xám sẽ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng ngày một mạnh mẽ hơn. Cách đây vài hôm, Gael Etock, một chân sút trẻ người Cameroon cũng đã rời bỏ La Masia để tới "mảnh đất hứa" Chelsea.

Bảo Phương (Theo Goal/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X