Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thời Unai Emery: Đổi thay theo nhịp thở thời đại

Chủ Nhật 02/09/2018 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Arsenal dưới thời Unai Emery đang có những thay đổi toàn diện so với thời Arsene Wenger, điều đó hứa hẹn một "pháo thủ" bùng nổ hơn so với trước kia.

Chẳng ai là bất khả xâm phạm
 

Chỉ qua ba vòng đầu tiên, ấn tượng lớn nhất Unai Emery làm được ở Arsenal là chính sách "cây gậy và củ cà rốt". Arsene Wenger hiếm khi tạo ra những sự thay đổi trước phút 70, cũng như hiếm khi động đến các cầu thủ thuộc nhóm "trụ cột" nhưng Unai Emery hoàn toàn thay đổi điều này.
 
Hai ví dụ điển hình nhất là Mesut Ozil và Granit Xhaka. Thời Wenger còn tại vị, Ozil luôn được ông thầy người Pháp bảo vệ trước những chỉ trích về tinh thần thi đấu. Đến khi Unai Emery thay thế, một trong những người đầu tiên ông động đến là cầu thủ người Đức.
 
Arsenal thời Unai Emery Đổi thay theo nhịp thở thời đại hình ảnh
Mesut Ozil đang bị Unai Emery chấn chỉnh vì thiếu tích cực trong khâu hỗ trợ phòng ngự.

"Phòng ngự là trách nhiệm của mọi cầu thủ" - Emery tuyên bố thẳng như thế sau trận thua Man City, khi Mesut Ozil tiếp tục bị chỉ trích vì thái độ lười biếng trong khâu hỗ trợ phòng ngự.
 
Đến trận gặp Chelsea, Ozil bị thay ra ở phút 68 sau màn trình diễn nghèo nàn, rồi không được ra sân ở trận gặp West Ham. Granit Xhaka cũng trong tình trạng tương tự khi bị thay ra trong cả hai trận gặp Man City (phút 70) và Chelsea (46).
 
Đến trận gặp West Ham khi Xhaka hạn chế mắc sai lầm ở khu trung tuyến hơn, cầu thủ này được ra sân trọn vẹn 90 phút. Đó là thông điệp của Unai Emery rằng mọi cầu thủ đều phải chiến đấu hết sức nếu muốn được ra sân.
 

Triển khai bóng từ tuyến dưới
 

Sau ba trận dưới thời Unai Emery, Gary Neville nhận định một trong những thay đổi lớn nhất là triển khai bóng từ tuyến dưới. Có thể thấy rõ điều này qua các con số bởi theo Opta, thủ thành Petr Cech mùa trước trung bình tung ra 4 đường chuyền trong 90 phút lên thành con số 21 ở mùa này.
 
"Trong phần lớn sự nghiệp, tôi thường được yêu cầu đá bóng dài, đây là thay đổi dễ chịu đối với tôi" - Cech khẳng định.
 
Hang thu Arsenal
 Các hậu vệ biên của Arsenal được khuyến khích dâng cao tấn công nhiều hơn dưới thời Unai Emery.

"Emery muốn chúng tôi chơi bóng, kiểm soát trận đấu và đó là điều Arsenal đang làm, chúng tôi giờ không chỉ đá quả bóng thật mạnh lên phía trên nữa" - Henrikh Mkhitaryan nhận xét về sự thay đổi này. 
 
Tất nhiên, sự thay đổi này chưa thể thấy ngay được tác dụng, hay thậm chí là phản tác dụng. Trong trận đấu với Man City, màn trình diễn của Cech là hết sức nghèo nàn khi nhiều lần mắc sai lầm. Nhưng Unai Emery muốn Arsenal tiếp cận trận đấu theo cách hiện đại hơn.
 
Các hậu vệ biên thường được Unai Emery bố trí dâng cao hỗ trợ tấn công nhiều hơn như cách Pep Guardiola đang làm ở Man City, hay Jurgen Klopp đang thực hiện ở Liverpool. Lối chơi của Arsenal dưới thời Unai Emery được đánh giá là năng động hơn hẳn so với thời Arsene Wenger.
 

Pressing cao
 

Pressing cao (High-pressing) không còn là điều xa lạ ở Premier League khi Guardiola, Klopp hay Pochettino đã áp dụng điều đó từ vài mùa giải gần đây. Nhưng với Arsenal thì đây là điều mới mẻ bởi "pháo thủ" thời Arsene Wenger không được đánh giá cao ở khả xây dựng hệ thống phòng ngự.
 
Arsenal thoi Unai Emery dang co nhung doi thay lon.
Arsenal thời Unai Emery đang có những đổi thay lớn.

"Mỗi huấn luyện viên lại có triết lý khác nhau, họ hoàn toàn khác biệt ấy" - Hector Bellerin chia sẻ trước mùa giải: "Arsene Wenger là mẫu huấn luyện viên truyền cảm hứng cho các cầu thủ. Ông ấy để bạn tự do làm mọi thứ còn Unai Emery gò mọi người vào khuôn khổ chiến thuật nhiều hơn, tính tổ chức trên sân cao hơn".
 
Theo tiết lộ của Aaron Ramsey, Unai Emery luôn yêu cầu các học trò phải đẩy cao đội hình lên pressing mỗi khi đối thủ có bóng. Alex Iwobi chỉ có thể tổng kết lại là "ông ấy yêu cầu rất nhiều".
 
Sự thay đổi có thể thấy ngay qua ba trận đầu mùa giải. Mùa trước, Arsenal của Wenger chỉ đứng thứ 8 về tổng quãng đường di chuyển. Trong khi đó chỉ sau ba trận đầu mùa này, Arsenal đang đứng đầu về tổng quãng đường di chuyển (347.9 kilomet) và tổng số lần chạy nước rút (397 lần).
 
Để tạo ra sự thay đổi trên sân cỏ, Emery bắt đầu thay đổi từ trên sân tập. Các cầu thủ Arsenal giờ phải hoạt động với cường độ cao hơn, như Bellerin thừa nhận: "Mọi thứ thay đổi rất nhiều. Chúng tôi phải tập luyện nặng hơn trước kia, dành nhiều thời gian hơn trong phòng tập thể hình".

Xem thêm những bài viết khác trên Bongda24h.vn về Arsenal thời Unai Emery:


Như Đạt (TTVN)
 
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X