Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thiếu cá tính để xưng vương Premier League

Thứ Sáu 07/03/2014 21:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lối chơi hoa mỹ đầy cống hiến đã trở thành thương hiệu của Arsenal nhưng chừng đó thôi chưa đủ để thầy trò A. Wenger tránh khỏi mùa giải thứ 9 trắng tay đang gần kề.

Trong một môi trường bóng đá khắc nghiệt như hiện nay đá đẹp thôi chưa đủ. Để thành công một đội bóng cần phải có cá tính, có lối chơi và nét đặc sắc của riêng mình. Không phải nhìn đâu xa, đối thủ trực tiếp của Arsene Wenger - Jose Mourinho chính là HLV thành công nhất trong việc xây dựng cá tính cho riêng từng đội bóng mà ông dẫn dắt.

Từ Chelsea, Inter đến Real Madrid, ở mỗi đội bóng Mourinho đều để lại những dấu ấn chiến thuật đậm nét. Ông biến mỗi đội bóng mình dẫn dắt thành công theo nhiều cách khác nhau chứ không chỉ dập khuôn máy móc lối chơi từ đội này qua đội khác.

arsenal
 

Hay Pep Guardiola - người đã đưa lối chơi tiki-taka lên đỉnh cao của thế giới bóng đá trong vài năm trở lại đây cũng làm rất tốt trong việc tạo ra lối chơi riêng biệt cho đội bóng. Lại nói về Arsenal, người ta vẫn tự hào rằng pháo thủ chỉ cần đá đẹp, chơi cống hiến thế là đủ. HLV Lê Thụy Hải đã từng nói, đá đẹp mà không thắng thì cũng chẳng để làm gì bởi trong bóng đá ghi bàn và giành chiến thắng mới là chiến quả tuyệt vời nhất. Chính quan niệm sai lầm này đã phần nào khiến Arsenal trắng tay nhiều năm liên tiếp.

Xét về chiến thuật có thể thấy rõ nét tương đồng giữa Arsenal và Barcelona dưới thời Guardiola. Cả hai đội bóng đều ưu tiên sử dụng lối chơi ban bật, chủ động kiểm soát bóng trong phần lớn thời gian và tung ra những pha chọc khe đầy tinh tế kết liễu đối phương. Tuy nhiên xét về lực lượng, đội hình của Arsenal thua xa Barcelona ở chất lượng cũng như thiếu đi một cầu thủ có thể mang lại tính đột biến như Messi. Arsenal của Arsene Werger đá đẹp nhưng trong các trận cầu mang tính quyết định hay giai đoạn quan trọng thì lối đá ấy lại trở nên vô dụng, đặc biệt trước những hàng phòng ngự số đông và không ngại chơi rắn.

Ở Premier League, Arsenal không sở hữu nhiều cá nhân nổi bật có thể tạo nên sự đột biến. Pháo thủ cũng không sắc bén trong khâu ghi bàn như Liverpool, không lì lợm và chắc chắn như Chelsea hay Man City. Điều duy nhất mà Gunner có vẫn chỉ là những đường ban bật không mấy hiệu quả. Chính lối đá tấn công Arsenal đang áp dụng lại trở thành con dao hai lưỡi khi dính bẫy phản công của đối thủ. Sự ngô nghê trong chiến thuật cũng như lối chơi mà HLV Wenger đang áp dụng máy móc ở Arsenal đã khiến họ từ vị trí đầu bảng tụt một mạch xuống vị trí thứ 3 và nhiều khả năng là trở lại vị trí thứ 4 quen thuộc nếu Man City giành trọn điểm số ở 2 lượt đấu bù của mình. Pháo thủ giờ đây lại xếp sau chính Liverpool và Chelsea, những đội bóng có khởi đầu chậm chạp hơn.

Lý giải cho nguyên nhân dẫn tới sự hụt hơi của Arsenal chính là lối chơi có phần đơn giản và dễ bị bắt bài. Bên cạnh đó lực lượng mà A. Wenger có trong tay cũng quá mỏng để có thể chinh chiến ở một đấu trường khắc nghiệt như Premier League. Chấn thương dài hạn của Theo Walcott và Ramsey để lại lỗ hổng cực lớn trong cách vận hành lối chơi của Arsenal. Hay đơn cử như việc Mesut Ozil đang có phong độ thi đấu ấn tượng bỗng trở nên đuối sức và có dấu hiệu quá tải sau khi cày ải trên mọi đấu trường.

Giáo sư có thể là một nhà kinh tế giỏi khi những khoản đầu tư của ông mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho CLB. Nhưng để mang đến thành công thì Wenger đang lạc lối. Và sau mùa giải này nếu giáo sư vẫn chưa chịu thay đổi tư duy chiến thuật cũng như mang về những cầu thủ chất lượng hơn thì có lẽ tình cảnh trắng tay của Arsenal sẽ không dừng lại tại con số 9!

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X