Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Theo Walcott trở lại rất đúng lúc

Thứ Bảy 23/11/2013 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tối nay, nếu Olivier Giroud tiếp tục bế tắc như trước Man United, có lẽ HLV Arsene Wenger cũng chẳng đến nỗi phải cầu cứu “chân gỗ” Nicklas Bendtner nữa. Lý do: Theo Walcott đã trở lại, và nhiệm vụ của anh không chỉ là chia sẻ gánh nặng ghi bàn với chân sút người Pháp.

1. Sau giai đoạn nổ súng liên tiếp hồi đầu mùa, khả năng ghi bàn của Giroud giảm rõ rệt. Kể từ ngày 14/09 đến nay, tiền đạo người Pháp chỉ ghi được duy nhất 1 bàn sau 7 vòng (vào lưới đội cuối bảng Crystal Palace). Theo thống kê, Giroud đã sút 30 cú kể từ đầu mùa, nhưng chỉ 12 lần trúng đích, chỉ đạt tỷ lệ 40%, thấp hơn nhiều so với Romelu Lukaku (71%), Sergio Aguero (67%), và Loic Remy (67%). Với tỷ lệ 80 phút một lần sút trúng đích, Giroud dứt điểm thua xa Luis Suarez (36 phút), Aguero (43), Remy (55), và thậm chí không bằng cả Ricky Lambert của Southampton (57).

Walcott trở lại mang lại niềm tin cho Arsenal
Walcott trở lại mang lại niềm tin cho Arsenal

 

Thật ra, Giroud không hoàn toàn im tiếng trong hai tháng qua. Anh vẫn tham gia rất tốt vào lối chơi của cả đội với khả năng kiến tạo cho những vệ tinh năng động và di chuyển liên tục như Ramsey, Wilshere và Oezil. Thậm chí, có nhiều trận, Giroud đá lùi để thu hút hậu vệ đối phương nhằm kéo giãn khoảng trống để đồng đội băng lên dứt điểm. Nhưng rõ ràng tiền đạo người Pháp đã không hoàn thành nhiệm vụ cốt yếu là ghi bàn, còn Arsenal không thể lúc nào cũng dựa vào tuyến giữa trong việc tìm mành lưới đối phương. 

2. Với màn trình diễn thăng hoa của Aaron Ramsey và sự bổ sung chất lượng mang tên Mesut Oezil, Arsenal đang sở hữu tuyến giữa hùng hậu bậc nhất tại Premier League. Lối chơi tấn công dựa trên những đường đan bóng ở trung lộ đang khiến các fan của họ ngất ngây, nhưng thật ra, nó cũng tiềm ẩn những điểm yếu chết người.

Để kiểm chứng, hãy xem lại những trận mà Arsenal phải đụng độ các đội bóng khép chặt trung lộ, sử dụng sức mạnh và khả năng áp sát. Arsenal thua Chelsea tại vòng 4 cúp Liên đoàn do kém hẳn đối phương về đội hậu bị, nhưng đáng nói là tuyến giữa với bộ đôi trụ cột Wilshere - Ramsey đã thất thế trước nền tảng thể lực vượt trội của bộ đôi Essien - Mikel. Man United, vốn không mạnh lắm ở tuyến giữa, cũng áp dụng phương pháp ấy khi đưa Phil Jones lên đá cặp với Carrick, và phương án ấy đã hạn chế tối đa những pha tấn công trung lộ của Pháo thủ.

Southampton, đội bóng đang sở hữu hàng thủ vững chắc nhất Premier League (mới thủng lưới 5 bàn), chắc chắn sẽ là thử thách lớn với Giroud và đồng đội. Và chướng ngại vật đầu tiên của họ là bộ đôi tiền vệ phòng ngự Wanyama - Schneiderlin, những chuyên gia đánh chặn và thu hồi bóng, với thể lực dồi dào và khả năng che chắn rất tốt cho hàng thủ Southampton.

3. Walcott sẽ đá ở đâu khi trở lại? Câu trả lời: anh vẫn sẽ đá bên hành lang phải quen thuộc, và Arsenal vẫn sẽ phải trông chờ vào những pha tấn công biên với tốc độ xuất sắc của “số 14”.

Mùa giải này, Wenger từng luân phiên sử dụng Wilshere, Oezil và Rosicky ở bên hành lang phải, nhưng tất cả đều có xu hướng bó vào trong do thói quen đá tiền vệ trung tâm, và thực tế cũng không đủ tốc độ cho những pha leo biên. Theo Walcott là một ngoại lệ. Dù từng bày tỏ mong muốn đá trung phong, anh vẫn là một chuyên gia chạy cánh thực thụ, với tốc độ đáng nể trong những tình huống leo biên. Với Walcott, phạm vi hoạt động của Arsenal sẽ không phải bó hẹp ở khu trung tuyến chật chội, mà có thể mở ra cánh để khai thác khoảng trống.

Thời gian vừa qua, Arsenal dạm mua rất nhiều tiền đạo, nhưng dường như đó cũng chỉ là đòn gió. Với Walcott trở lại, và sắp tới là Podolski, rất có thể, “Giáo sư” sẽ chẳng cần thêm một chân sút nào trong tháng Giêng tới.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X