Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Thành bại với Wenger

Thứ Tư 06/08/2008 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nổi tiếng là một chiến lược gia có tầm nhìn và tư duy sắc bén với những quyết định mang tính cách mạng, nhưng đôi khi Arsene Wenger không hẳn chỉ thu về những thành công, ông cũng đã mắc phải những sai lầm.

Khi William Gallas đến Arsenal vào mùa hè năm 2006, Wenger đã quyết định trao cho trung vệ người Pháp chiếc áo số 10, số áo của huyền thoại Dennis Bergkamp vốn được các fan của The Gunners kêu gọi "treo mãi mãi" để tưởng thưởng công trạng tiền đạo Hà Lan.

Tương tự như vậy, những số áo đã trở thành biểu tượng trong lịch sử của Arsenal như 2 (của huyền thoại Lee Dixon), 4 (Patrick Vieira), 5 (Martin Keown) và 6 (Người đội trưởng vĩ đại Tony Adams) đều được Wenger trao cho các Pháo thủ trẻ vì ông cho rằng họ đã trưởng thành, đủ sức để đưa Arsenal tới đỉnh vinh quang như trong quá khứ

 

Wenger đã rất tin tưởng vào "độ chín" của đội hình ông có được vào thời điểm mùa hè năm 2006. Ông lần lượt trao các số áo 2, 4, 5 và 6 cho Diaby, Cesc Fabregas, Kolo Touré và Philippe Senderos. Nhưng không giống như trường hợp của Gallas, một trung vệ mang số áo tiền đạo (lý giải cho việc làm này, ông cho rằng một trung vệ mặc chiếc áo số 10 sẽ tốt hơn một tiền đạo, nó giúp cho anh ta không bị "cái bóng" của các đàn anh che lấp), Wenger đã đi ngược lại nguyên tắc của mình khi khiến cho Toure và Senderos cảm thấy nặng nề vì bị so sánh với cặp đôi "cận vệ huyền thoại" của CLB.

 

Trong quá khứ, khi Freddie Ljungberg đặt chân đến Highbury, NHM vẫn còn cảm thấy trống vắng bởi sự ra đi của khẩu thần công Ian Wright, người được cho là tiền đạo xuất sắc nhất thập kỉ 90 của The Gunners. Vì vậy chiếc áo số 8 mà anh mặc cũng được các CĐV cho rằng phải được đặt trong ngôi nhà huyền thoại Arsenal mãi mãi, không một cầu thủ nào mặc nó nữa.

 

Như thường lệ Wenger lại làm theo cách nghĩ của mình, ông đưa chiếc áo số 8 cho chàng Thụy Điển có tên gọi Freddie Ljungberg, một cầu thủ vô danh được ông phát hiện qua... tivi. Với việc trao số áo của một cựu tiền đạo cho tiền vệ, Wenger đã giúp cho Ljungberg vượt qua bài test Ian Wright. Có một điều đáng chú ý là Wenger đã biến Freddie Ljungberg từ một tiền vệ công thành cầu thủ chạy cánh tài năng. Sự khác biệt ở vị trí chơi cũng khiến những sự so sánh giữa họ biến mất, số 8 vì vậy cũng bớt "nặng" cho những ai mặc nó sau này, giống với những số áo được cho là huyền thoại khác. Đây chính là bước đi khôn ngoan của vị Giáo sư đáng kính.

Ở Arsenal, hầu hết những số áo được cho là đặc thù của bóng đá như số 10 (cầu thủ tổ chức lối chơi), số 9 (tiền đạo cắm điển hình)... đều mang một bộ mặt khác. "Quái thú" Julio Baptista đã từng khoác áo số 9, nhưng lại chơi ở vị trí tiền vệ, cùng với Gilberto Silva. Ngay cả những số 9 khác như José Antonio Reyes hay hiện tại là Eduardo đều không phải mẫu trung phong độc lập cổ điển.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X