Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thành “Arse…nản”, hay sự thoái trào của London?

Thứ Sáu 14/12/2012 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea chia tay Champions League, Arsenal bật khỏi Cúp Liên đoàn, chìm nghỉm tại Premier League, QPR 16 vòng chưa biết thắng, Tottenham liên tục mất điểm phút chót… Đó là thất bại của từng tập thể hay sự thoái trào chung của bóng đá London?

London là kinh đô của bóng đá Anh với thánh địa Wembley lung linh, là mảnh đất thiêng của những tập thể hùng mạnh đang chiếm hữu ít nhất 84 danh hiệu vô địch lớn nhỏ trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp xứ sương mù. Với một bộ phận NHM, London còn là biểu trưng cho sự phồn thịnh của bóng đá Anh nói chung và Premier League nói riêng.

Nhưng quá khứ tươi đẹp không che lấp được một thực tại, hay tệ hơn, là một tấn bi kịch đang ngày càng rõ ràng hơn tại Premier League mùa này: Sự biến mất của các thế lực London. Nhìn lướt qua BXH vào thời điểm hiện tại, đúng là Chelsea vẫn đang có mặt trong Top 3, Tottenham ngấp nghé Top 4, nhưng sự mong manh của họ thì ai cũng có thể cảm nhận được.

Arsenal sẽ tái ngộ Swansea ở vòng 3 cúp FA

Arsenal đang chìm nghỉm tại Premiership

Chelsea mới chỉ tạm chấm dứt chuỗi 7 trận liên tiếp không thắng tại Premier League, và thực tế chưa có gì đảm bảo The Blues tiếp tục nối dài chuỗi trận thắng. Tottenham bị biến thành kẻ đuối sức nhất trong những cuộc chiến dài hơi. 10 bàn thua trong 15 phút cuối trận tại Premier League mùa này đã cướp đi của Spurs rất nhiều điểm số quan trọng, và còn biến họ trở thành CLB thủng lưới nhiều nhất trong quãng thời gian nhạy cảm nhất.

Còn Arsenal thì khỏi phải bàn. Sự tụt dốc thê thảm của đại diện London đang nắm giữ nhiều chức VĐQG nhất mảnh đất này (13) giống như một hình ảnh ẩn dụ đánh dấu sự thoái trào của cả một niềm tự hào lớn. 6 mùa liên tiếp gần đây, Arsenal chưa từng có tên trong 2 gương mặt dẫn đầu Premier League.

Mùa trước, Chelsea trở thành CLB London đầu tiên trong lịch sử vô địch Champions League. Nhưng mốc son rực rỡ đó nhanh chóng bị biến thành thảm họa khi The Blues đồng thời là nhà ĐKVĐ Champions League đầu tiên bị loại ngay từ vòng bảng. Tất cả lại về với con số 0 tròn trĩnh.

Đó là còn chưa kể đến thực tế những anh tài London cứ thế kéo nhau ra đi. Van Persie tìm đến Manchester, Thierry Henry sang TBN. Vấn đề là ở chiều ngược lại, họ lại nhận về những bản hợp đồng thảm hại. Torres đang từ một siêu sao tại Liverpool, bỗng biến thành gánh nặng ở Stamford Bridge. Hành trình từ Milan sang London cũng biến Andriy Shevchenko thành vô dụng. Oliver Giroud, Vua phá lưới Lique 1, bỗng nhiên không còn bản năng ghi bàn ở Emirates…

Trên bản đồ bóng đá Anh, London luôn chiếm diện tích lớn nhất (với 9 CLB đang chơi tại Premier League và Championship). Nhưng sự bành trướng của “thủ đô” Manchester đang khiến cho tầm ảnh hưởng của London ngày càng bị thu hẹp. Đáng sợ hơn, sự trồi sụt của các đại gia đang vẽ ra một kịch bản kinh hoàng: Vô địch Premier League thì vô vọng rồi, vấn đề là liệu kịch bản London mất tích trong Top 4 từng xảy ra mùa 1995/96 có tái diễn hay không?

London từng biến mất khỏi Top 4 Premier League: Đó là mùa giải 1995/96, mùa gần đây nhất không có nổi một đại diện London nào góp mặt trong nhóm 4 CLB dẫn đầu Premier League.

Con số

2. Fulham chính là CLB lâu đời nhất trong lịch sử bóng đá London, với bề dày 133 năm tồn tại nhưng họ mới 2 lần giành chức vô địch giải đấu cao nhất xứ sương mù.
19. Thủ đô London đang là chủ nhân của vỏn vẹn 19 chức VĐQG Anh, chỉ ngang bằng thành tích của một mình Man United.
84. Arsenal, Chelsea và Tottenham đã giành tổng cộng 84 chức vô địch lớn nhỏ, tức là chỉ nhiều hơn 8 chức vô địch so với thành tích của… Real Madrid.

Thạch Long - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X