Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thắng nhọc Burnley: Hàng thủ là điểm tựa

Chủ Nhật 12/04/2015 16:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày thi đấu không thực sự thuyết phục nhưng nhờ có phong độ xuất sắc của hàng thủ, thầy trò HLV Wenger vẫn giành được thắng lợi sát nút 1-0 ở trận Burnley vs Arsenal.

Trên thực tế, đội bóng thành London đã nhập cuộc không tồi chút nào. Bất chấp việc phải làm khách đến sân Turf Moor của Burnley nhưng Pháo thủ vẫn duy trì một thế trận hết sức chủ động và liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía phần sân đối phương. Hệ quả là ngay từ phút thứ 12 của trận đấu, sau hàng loạt tình huống lên bóng sắc nét, Aaron Ramsey đã tận dụng trọn vẹn cơ hội để dứt điểm cận thành chuẩn xác, mở tỷ số cho Arsenal. Những tưởng sự khởi đầu thuận lợi sẽ giúp cho thầy trò HLV Wenger duy trì được phong độ thăng hoa trong giai đoạn tiếp theo. Thế nhưng, trước sự quyết tâm đến từ phía các cầu thủ chủ nhà Burnley, mọi thứ đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều dành cho đội khách.

Du am tran Burnley vs Arsenal Dau an hang thu hinh anh
Coquelin tiếp tục trải qua một ngày thi đấu xuất sắc

Bằng một lối đá giàu thể lực, quyết liệt và gần như di chuyển “không ngừng nghỉ”, đội bóng vùng Lancashire đã nhiều lần khiến các CĐV Arsenal phải cảm thấy “thót tim”. Tuy nhiên, do tỏ ra hơi thiếu chính xác ở các tình huống xử lý cuối cùng nên thầy trò HLV Sean Dyche đã chẳng thể một lần đưa được bóng vào lưới đối phương. Ngoài ra, cũng cần phải thừa nhận rằng hàng thủ Arsenal đã chơi hết sức tập trung trong suốt 90 phút bóng lăn, với tâm điểm là sự xuất sắc của bộ đôi trung vệ Mertesacker-Koscielny và tiền vệ phòng ngự Coquelin. Trong một ngày thi đấu quả cảm, ba cầu thủ này chính là những nhân tố quan trọng nhất giúp Pháo thủ đứng vững đồng thời có thể rời sân Turf Moor với 3 điểm trọn vẹn.

Dễ dàng nhận thấy, mặc dù sử dụng đội hình xuất phát 4-2-3-1 nhưng trong phần lớn thời gian trận Burnley vs Arsenal đêm qua, HLV Wenger đã để các học trò chơi với sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, chấp nhận đẩy Cazorla lên đá cao hơn như một tiền vệ tấn công bên cạnh Oezil. Đồng nghĩa rằng, nhiệm vụ phòng ngự ở khu vực trung tuyến gần như chỉ do một mình “mỏ neo” Coquelin đảm trách. Về mặt lý thuyết, điều này có thể khiến cho hàng tiền vệ Arsenal để lộ ra không ít những khoảng trống đáng kể bên phần sân nhà. Thế nhưng, khi mà Coquelin hoàn thành quá tốt vai trò càn quét của mình, tài năng trẻ người Pháp đã thực sự trở thành “hòn đá tảng” chắc chắn án ngữ trước vòng cấm địa Pháo thủ. Bế tắc trong những đợt tấn công trung lộ, chủ nhà Burnley đã phải chấp nhận chuyển sang phương án tìm kiếm cơ hội từ các tình huống bóng dài hoặc cố định. Tuy nhiên, giải pháp này cũng nhanh chóng bị khắc chế bởi sự xuất sắc đến từ cặp trung vệ Mertesacker-Koscielny.

Thống kê về các chỉ số phòng ngự của Coquelin, Mertesacker và Koscielny ở trận Burnley vs Arsenal (vòng 32 Premier League)

Coquelin

Mertersacker

Koscielny

Tắc bóng thành công

2

1

1

Đánh chặn chuẩn xác

11

3

4

Cản phá kịp thời

2

12

10

Thắng không chiến

1

9

5

Nhìn vào những chỉ số thống kê, cũng quá đủ để nói lên rằng hàng thủ Arsenal đã có một ngày làm việc hiệu quả ra sao. Trong suốt 90 phút có mặt trên sân, tiền vệ phòng ngự Coquelin đã thực hiện tới… 11 pha đánh chặn chuẩn xác, một minh chứng đủ để giải thích vì sao HLV Wenger sẵn sàng cho cầu thủ người Pháp chơi “solo” trong vai trò mỏ neo trước khu vực cấm địa. Về phần Mertesacker, trong bối cảnh đội chủ nhà Burnley chấp nhận lựa chọn lối chơi bóng bổng dựa trên những quả tạt từ hai biên, cũng chính là thời điểm thuận lợi để trung vệ người Đức cho thấy lợi thế về mặt chiều cao của mình có thể phát huy tác dụng như thế nào. Với tổng cộng 9 tình huống tranh chấp bóng bổng thành công, Mertesacker đương nhiên chính là cầu thủ không chiến hiệu quả nhất trên sân. Tính ra, bộ đôi trung vệ bên phía Arsenal (Mertesacker-Koscielny) cũng có tới 22 pha cản phá kịp thời, giúp đội bóng thành London vượt qua nhiều thời khắc nguy hiểm.

Xét trên khía cạnh tổng thể, tuyến dưới Arsenal vẫn chưa hề được vận hành một cách hoàn hảo. Cần phải nhấn mạnh rằng, nếu như Burnley sở hữu các mũi nhọn đẳng cấp hơn, hoặc thể hiện được sự sắc bén cần thiết trong những tình huống phối hợp cuối cùng, biết đâu thầy trò HLV Wenger đã phải trả giá đắt. Tuy nhiên, dù sao đi chăng nữa thì màn trình diễn của Pháo thủ cũng là hết sức đáng khen ngợi. Trong bối cảnh cuộc cách mạng chiến thuật mà “Giáo sư” đang thực hiện ngày càng thu được nhiều tín hiệu khởi sắc, rõ ràng người hâm mộ sân Emirates cũng có thừa lý do để kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn dành cho Arsenal.

Xem thêm video trận Burnley 0-1 Arsenal (Vòng 32 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X