Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thắng ngược không tưởng .... 7-5 sau khi bị đàn em Reading dẫn trước khó tin ... 4-0

Thứ Tư 31/10/2012 03:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận đấu vòng 4 cúp Liên đoàn Anh đã khiến tất cả phải đi hết bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Nào ai nghĩ, ông lớn Arsenal lại bị đối thủ dưới cơ lần lượt chọc thủng lưới tới 4 lần nhưng rồi cũng chẳng ai tin, "Pháo thủ" lại có thể tạo ra màn lội ngược dòng khủng khiếp và khó tin đến nhường đó.

Họ kịp gỡ hoà 4-4 ngay trước thời điểm kết thúc 90 phút thi đấu chính thức và trong thời gian hiệp phụ, hai đội tiếp tục màn rượt đuổi tỷ số kinh hoàng khi không ngừng làm tung mành lưới của nhau. Tuy nhiên, nhờ đẳng cấp cao hơn của dàn cầu thủ, Arsenal đã có được thắng lợi chung cuộc với 2 bàn quyết định vào những phút cuối trận.

Cuối tuần vừa rồi, Arsenal đã giải toả được sức ép tạo ra sau hai thất bại liên tiếp bằng một thắng lợi song tỷ số 1-0 trước đội cuối bảng QPR trên sân nhà Emirates hiển nhiên không phải là một kết quả gì đáng tự hào (chưa kể, bàn thắng quyết định xuất hiện quá muộn màng). Bởi thế, "Pháo thủ" cần phải tiếp tục đà chiến thắng trong chuyến làm khách của đối thủ dưới cơ Reading tại cúp Liên đoàn Anh. Đó cũng là sự chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Man Utd sau đây vài ngày ở Old Trafford dù rằng, chẳng đời nào, Wenger lại tung ra sân nhiều trụ cột ở một giải đấu thứ yếu như vậy bởi trong quá khứ, kể cả đội nhà lọt sâu hơn, "Giáo sư" người Pháp luôn trung thành với quan điểm: Coi cúp Liên đoàn Anh (hoặc cúp FA) là đấu trường dành cho đội ngũ dự bị và lực lượng trẻ.

Walcott lập hattrick trong thắng lợi điên khùng của Arsenal
Walcott lập hattrick trong thắng lợi "điên khùng" của Arsenal

Đúng như thế, trong danh sách xuất phát của Arsenal, không có bất cứ một gương mặt nào từng ra sân hồi cuối tuần. Tất nhiên những Jenkinson, Djourou, Koscielny, Frimpong, Walcott hay Coquelin vẫn luôn xứng đáng chiếm một vị trí chính thức trong đội hình (thực tế, mùa này, họ được thi đấu không ít) nhưng họ đâu phải là lựa chọn ưa thích nhất của Wenger thời gian gần đây. Cùng với đó là Arshavin, Chamakh, hai dự bị "chuyên nghiệp" dù tuổi đời không còn trẻ và Martinez, Miquel, Gnabry, những gương mặt trẻ giàu triển vọng. Trong khi đó, Reading đã quyết định tung ra sân lực lượng khá mạnh, một dấu hiệu cho thấy họ quyết thắng trận này chứ không có chuyện buông để dồn sức cho mặt trận Premier League.

Lợi thế sân nhà giúp Reading khởi đầu đầy hứng khởi và sớm tạo được cơ hội ăn bàn khi xuất phát từ một tình huống phạt góc, Sean Morrison bật cao đánh đầu và chỉ có cột dọc mới cứu nổi bàn thua cho Arsenal (trái bóng sau đó đã trúng vào đầu thủ môn Martinez khá hài hước rồi mới chịu đi ra ngoài). Phút thứ 7, Reading lại có một pha uy hiếp nguy hiểm. Thủ thành Martinez đã phải mau chóng băng ra, làm hẹp góc sút của Tabb sau đường chọc khe tốt của Jason Roberts. Đến phút 12, đội chủ nhà đã mở được tỷ số, một thành quả xứng đáng cho những gì họ đã trình diễn từ đầu trận. Trong một đợt tấn công được triển khai bài bản, Robson-Kanu căng ngang thuận lợi từ cánh trái và Jason Roberts, tiền đạo kỳ cựu chinh chiến nhiều năm ở Premier League, băng vào đúng lúc, dễ dàng đệm bóng tung nóc lưới Martinez.

Clip: Roberts mở tỷ số cho Reading

Bàn thắng càng làm đội chủ nhà chơi tưng bừng hơn và một kịch bản không tưởng đã xảy ra trên sân Madejski khi trong vòng hơn một phút đồng hồ, Reading ghi liên tiếp 2 bàn nữa. Đầu tiên, trong nỗ lực truy cản đường chuyền vào trong của Chris Gunter, hậu vệ từng khoác áo Tottenham, trung vệ Koscielny đã vô tình đưa bóng về lưới nhà. Tiếp đó, Mikele Leigertwood dễ dàng đột nhập vòng cấm trước khi co chân thực hiện cú sút không quá mạnh, ấy thế mà thủ môn trẻ Martinez chỉ có thể bay người đẩy bóng ... vào lưới. Bất ngờ hơn nữa, phản ứng của Arsenal sau khi bị đàn em dẫn trước tới 3 bàn lại cực kỳ yếu ớt. Vẫn biết không dễ chứng tỏ sức mạnh đích thực với một đội hình chắp vá nhưng đây đâu phải lần đầu tiên, Arsenal thi đấu trong điều kiện như vậy và họ cũng hạ gục không ít đối thủ, kể cả "nằm cùng mâm" Premier League như Reading hôm nay. Bởi thế, có chăng Arsenal chỉ nên tự trách mình bởi đã thi đấu tệ hại, đánh mất hoàn toàn hình ảnh, danh dự của mình.

Clip: Hai bàn thua liên tiếp của Arsenal chỉ trong vòng hơn 1 phút

Phía ngoài đường piste, HLV Wenger không giấu nổi sự thất vọng tràn trề. Ông đã từng tuyên bố rất thật rằng cúp Liên đoàn Anh chỉ là giải "vớ vẩn" và không thể danh giá bằng chiếm được một vị trí trong Top 4 Premier League song nhìn đội nhà thi đấu uể oải, thiếu sinh khí, yếu ớt, nhạt nhoà thì ông không khó chịu mới là lạ dù rằng những con người ông tung ra sân đâu phải là đại diện đích thực cho Arsenal. Gương mặt chơi tích cực nhất trên hàng công Arsenal là tiền đạo người Nga, Arshavin nhưng nỗ lực của một mình anh chẳng thể kéo nổi cả đoàn tàu Arsenal. Tới phút 37, khi mà "Pháo thủ" thành London vẫn chưa tạo ra một tình huống thực sự "đáng tiền" nào ngoại trừ vài ba cơ hội "lẻ tẻ", chẳng đe doạ được ai thì họ đã phải thủng lưới lần thứ 4. McCleary tạt bóng từ cánh phải và Hunt bật cao hơn Koscielny để thực hiện cú đánh đầu chéo góc, đưa bóng vượt qua tầm với của Martinez rồi đi vào lưới sau khi chạm vào cột dọc. Hàng thủ Arsenal thực sự là thảm hoạ ở trận đấu này bởi đã để đối thủ dưới cơ ghi bàn quá đơn giản, không khác đá tập bao nhiêu. Quả thực, ngay cả những người mơ mộng nhất cũng không dám tin Arsenal lại đang bị dẫn trước đến 0-4.

Clip: Hunt ghi bàn thứ 4 cho Reading

Phải đến lúc này, Arsenal có vẻ mới bừng tỉnh và tỏ ra khởi sắc hơn hẳn trong những phút cuối hiệp 1. Hệ quả tất yếu, họ đã rút ngắn tỷ số ngay trước giờ nghỉ giải lao. Theo Walcott tăng tốc băng xuống đón cú chọc khe của Arshavin rồi khéo léo bấm bóng qua đầu Federici trong pha đối mặt. Dẫu vậy, pha lập công đó chẳng thể khiến Arsenal bắt đầu hiệp 2 bằng một tư thế khác. Trận đấu lại thuộc quyền kiểm soát của đội chủ nhà. Khung thành Martinez không ngừng bị chao đảo ở khoảng thời gian đầu hiệp mà nếu dứt điểm tốt hơn thì Reading chắc chắn đã có bàn thứ 5. Phút 51, Arsenal đáp trả bằng một màn phối hợp khác giữa Arshavin và Theo Walcott nhưng lần này, thần đồng một thời của bóng đá Anh không thể đánh bại Federici ở góc hẹp. Phút 55, Chamakh đã ngã xuống sân sau pha tranh chấp với Gunter trong vòng cấm, trái bóng cũng đã chạm vào tay hậu vệ Reading thế nhưng vẫn chẳng hề có tiếng còi nào cất lên.

Clip: Walcott gỡ bàn đầu tiên cho Arsenal

"Còn nước còn tát" cộng thêm tình thế những phút vừa cuối diễn biến theo chiều hướng tốt cho Arsenal, HLV Wenger đã đưa Oliver Giroud và Thomas Eisfeld vào sân nhằm tăng cường cho khu vực tấn công. Không lâu sau đó, cách biệt được rút ngắn xuống còn hai bàn. Phút 65, từ một quả đá phạt góc, Giroud, chân sút người Pháp để lại nhiều sự thất vọng từ đầu mùa, thoải mái đứng im một chỗ và ung dung lắc đầu hiểm, không cho Federici một cơ hội cản phá nào. Hy vọng làm nên cuộc lội ngược dòng siêu ngoạn mục lại được thắp sáng bởi rõ ràng thời gian còn đủ cho Arsenal, chỉ cần họ thể hiện được đúng bộ mặt đích thực của mình.

Nhận thấy đội nhà dần bị lấn lướt và không còn nắm được cục diện, HLV Brian McDermott đã tung đồng thời McAnuff và Pogrebnyak với mong muốn họ sẽ lấy lại được sự sắc bén cho hàng công như quãng thời gian đầu hiệp 1, qua đó chặt đứt hoàn toàn giấc mơ của đối thủ. Tuy nhiên, một khi dàn "Pháo thủ" đã vào guồng thì không dễ gì chặn lại, chỉ có đều Arsenal lại "mắc" ở khâu cuối cùng: dứt điểm thành bàn. Phút 76, Federici tung người xuất sắc chặn đứng cú đánh đầu khó của Giroud sau đường chuyền như đặt của Arshavin. Tiếp đón, chính ĐKVĐ Vua phá lưới Ligue 1 không kịp chạm chân vào bóng ở cự ly gần từ đường chuyền bằng đầu chiến thuật của Chamakh trong một tình huống phạt góc.

Clip: Hai bàn rút ngắn cách biệt của Koscielny và Giroud

Thời gian cứ lầm lũi trôi về những phút cuối và hy vọng làm nên điều kỳ diệu của Arsenal cứ mờ dần, bất chấp đội khách đã đẩy cao nhịp độ lên mức cao nhất có thể. Nhưng rồi nỗ lực không biết mệt mỏi của đội khách đã được đềp đáp xứng đáng. Phút 89, trung vệ Koscielny lần thứ 2 trong trận đấu đưa tên lên bảng điện tử nhưng ở một tâm thế hoàn toàn khác. Anh chọn đúng điểm rơi, thực hiện cú đánh đầu vừa đủ lực cũng như độ hiểm để hạ gục Federici. Ngay sau đó, Koscielny đã phạm lỗi khá thô với Pogrebnyak ở sát đường biên ngang trong một pha tấn công nhanh của đội chủ nhà. May cho anh, trọng tài không đưa ra một quyết định xử phạt nào dù Koscielny xứng đáng phải nhận thẻ. Phút bù giờ thứ nhất, khán giả suýt được chứng kiến thêm 30 phút hiệp phụ nếu như pha kết thúc của Theo Walcott không sượt qua người cầu thủ đối phương rồi đi chệch cột dọc.

Tuy nhiên, cái kết cục đó cũng đã xảy ra. Khi mà trọng tài chuẩn bị cho trận đấu kết thúc (thực ra, đã quá 4 phút bù giờ "cho phép"), Arsenal đã kịp mang về bàn thứ 4. Một hậu vệ Reading đã cứu bóng sau vạch vôi từ nỗ lực dứt điểm của Theo Walcott. Bàn thắng càng được củng cố khi Carl Jenkinson còn ập vào sút bồi thành công nên những ai còn nghi ngờ về tính hợp lệ của bàn thắng (bởi trái bóng thực sự nằm ở ranh giới mong manh giữa trước và sau vạch vôi) có thể chấm dứt ngay suy nghĩ đó. Phía ngoài sân, Reading phản đối quyết liệt sự "ưu ái" của trọng tài dành cho Arsenal nhưng mọi sự đã rồi.

Clip: Bàn gỡ hoà 4-4 "quá giờ" của Theo Walcott

Bình thường, do tâm lý sợ thua nên các đội hay chơi thận trọng cao trong hiệp phụ song trận này lại khác. Cả Reading và Arsenal đều chẳng ngại uy hiếp khung thành của nhau, khiến trận đấu giữ được sự hấp dẫn. McAnuff buộc Martinez phải trổ tài còn Arshavin sút bóng chệch cầu môn trong gang tấc từ ngay sát vạch 16m50. Đáng tiếc, vì thể lực đã hao tổn quá nhiều trong 90 phút sôi động, hai đội không thể duy trì được cường độ cao tuy nhiên Reading mới là đội chủ động chơi chùng xuống hơn và tập trung nhiều vào khâu phòng ngự, nhằm mục đích đưa trận đấu vào những loạt luân lưu 11m.

Lúc diễn biến của trận đấu đang trôi qua êm đềm thì đột nhiên, Arsenal có được bàn thắng. Nhận bóng ở gần vòng cấm, Chamakh, tiền đạo hoàn toàn im ắng kể từ đầu trận, đã quyết định tung ra cú sút chìm, đưa bóng qua hai chân Nicky Shorey và đi thẳng vào lưới, đánh bại hoàn toàn mọi cố gắng truy cản của Federici. Màn lội ngược dòng siêu ngoạn mục chính thức hoàn tất và nhiều CĐV Reading lắc đầu, ngao ngán, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Từ chỗ dẫn trước 4-0 một cách khó tin, Reading đã bị thua ngược không tưởng 4-5.

Clip: Chamakh bắt đầu màn rượt đuổi tỷ số mới

Bước sang hiệp phụ thứ 2, Arsenal phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi Miquel không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và gương mặt lạ hoặc Jernade Meade vào thay. Đây là màn ra mắt đội 1 Arsenal của hậu vệ sinh năm 1992 này. Theo Walcott bị Federici ngăn cản nỗ lực lập ra cú hattrick trong khi Martinez cũng tỏ ra không chịu thua kém bằng động tác cản phá cú đánh đầu dứt điểm của Morrison. Tưởng như mọi thứ đã an bài bởi Arsenal hoàn toàn kiềm toả được Reading song giống như hiệp phụ đầu tiên, bàn thắng đã xuất hiện đầy bất ngờ. Phút 115, Gunter tạt bóng vào vòng cấm và Pogrebnyak băng vào đánh đầu gọn gàng, hạ gục Martinez. Trận đấu lại trở về vạch xuất phát. Thực sự những ai bỏ lỡ trận đấu này hoặc sớm từ bỏ sau khi Reading dẫn trước 4-0 sẽ phải cảm thấy cực kỳ hối tiếc vì cho đến tận những phút cuối, sự kịch tính, nghẹt thở vẫn không chịu dừng lại.

Clip: Pogrebnyak lại đưa trận đấu về thế cân bằng

Không muốn rơi vào cảnh "đấu súng", Arsenal ào lên dữ dội và những người đang mong chờ được chứng kiến thêm màn cân não trên chấm luân lưu 11m đã phải thất vọng. Đúng vào phút cuối cùng, Arshavin dốc bóng từ cánh trái, đi vào vòng cấm địa rồi co chân sút căng và một hậu vệ Reading đã cứu thua ngay trên vạch vôi. Song trái bóng bật ra đến đúng vị trí của Theo Walcott và không gặp nhiều khó khăn, tiền vệ đang có những khúc mắc với Arsenal về việc gia hạn hợp đồng, đã hoàn tất cú hattrick cho riêng mình. Nhưng 6-5 chưa phải là tỷ số cuối cùng của trận đấu hấp dẫn và khó tin bậc nhất tại làng bóng đá Anh trong nhiều năm trở lại đây. Phút bù giờ thứ 2, Chamakh lốp bóng hết sức nghệ thuật qua đầu Federici khi mà toàn bộ đội hình Reading đã có mặt bên phần sân Arsenal hòng tìm kiếm bàn gỡ. Ngay sau đó, trọng tài nổi hồi còi kết thúc một trận đấu quá nhiều xúc cảm.

Clip: Lần lượt Walcott và Chamakh ghi bàn trong những phút cuối

Chắc chắn, với những kết quả và diễn biến "không tưởng" như thế này, sớm muộn tất cả sẽ phải suy nghĩ khác về cúp Liên đoàn Anh, một giải đấu thứ yếu tại đảo quốc suơng mù song vẫn sản sinh ra những trận đấu hấp dẫn đến ngỡ ngàng, không kém gì Premier League.

Đội hình thi đấu
Reading: Federici; Gunter, Gorkss, Morrison, Shorey; McCleary (McAnuff 74'), Leigertwood, Tabb, Robson-Kanu; Hunt (Pogrebnyak 74'), Roberts (Church 90')
Arsenal: Martinez; Jenkinson, Djourou, Miquel (Meade 105'), Koscielny; Frimpong (Eisfeld 61'), Coquelin; Walcott, Arshavin, Gnabry (Giroud 61'); Chamakh

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X