Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thăng hoa tại Premier League: Đời nay đã khác

Thứ Hai 23/03/2015 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trải qua giai đoạn lượt đi thi đấu không thực sự thuyết phục, có vẻ như Arsenal đang thăng hoa hơn bao giờ hết nhờ vào cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Wenger…

Giành chiến thắng sau 6 trận gần nhất tại Premier League (cộng thêm thành tích đánh bại M.U ở tứ kết FA Cup), đội bóng thủ đô London đang thể hiện một bộ mặt cực kỳ ổn định trên đấu trường quốc nội. Có không ít lý do để lý giải về việc Arsenal thăng hoa mạnh mẽ trong khoảng thời gian gần đây. Thế nhưng, một nguyên nhân dễ dàng nhận thấy nhất có lẽ chính là nhờ sự thay đổi đáng kể về mặt tư duy chiến thuật đến từ những ý tưởng vô cùng táo bạo của HLV Wenger.

Arsenal thang hoa tai Premier League Doi nay da khac hinh anh
 

Khi “Pháo” biết… thủ

Không khó để nhận ra rằng, Arsenal đã chấp nhận thay đổi lối chơi một cách toàn diện trong nhiều trận đấu vừa qua. Cụ thể, từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công, ban bật quyến rũ, đội bóng chủ sân Emirates đã chuyển sang phong cách phòng ngự phản công có phần thực dụng hơn hẳn đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Với một đội hình chủ động lùi xuống chơi khá thấp, Pháo thủ đã tổ chức hàng phòng ngự trở nên kín kẽ và chắc chắn hơn rất nhiều. Mặt khác, khi mà những khoảng trống bên phần sân đối phương xuất hiện nhiều hơn, đồng nghĩa rằng các mũi nhọn trong đội hình Arsenal cũng có thể dễ dàng tận dụng tối đa khả năng bứt tốc tuyệt vời của mình. Điều này chính là cơ sở quan trọng nhất giúp thầy trò HLV Wenger duy trì được một lối đá phản công nhanh, đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện.

Cuối tuần vừa rồi, trong chuyến hành quân đến sân St James’ Park của Newcastle tại vòng 30 Premier League, Pháo thủ cũng sử dụng chính phong cách này để đánh bại đại diện vùng Đông Bắc nước Anh. Thống kê cho thấy, Arsenal chỉ cầm bóng 49,8% trong cả trận và thậm chí chỉ tung ra vỏn vẹn 7 cú sút (so với 16 của đội chủ nhà). Thế nhưng, chỉ cần hai tình huống tận dụng thời cơ chuẩn xác đến từ Olivier Giroud ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất, đội bóng thành London vẫn có thể giành được chiến thắng chung cuộc 2-1. Rõ ràng, đó là một Arsenal hoàn toàn khác, một “cỗ Pháo” phiên bản “thủ” với sự thay đổi phù hợp theo thời thế và mang đến tính hiệu quả đáng kể dành cho thầy trò HLV Wenger.

Francis Coquelin: Kẻ kế vị Patrick Vieira?

Công bằng mà nói, tài năng trẻ người Pháp hoàn toàn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi sau hàng loạt màn trình diễn ấn tượng để góp công vào thành tích khởi sắc của Arsenal trong giai đoạn gần đây. Chính khả năng tranh chấp tuyệt vời cộng thêm lối chơi năng nổ cũng như tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ của Coquelin đã mang đến cho Pháo thủ “chất thép” cần thiết ở hàng tiền vệ, điều mà đội bóng chủ sân Emirates còn thiếu trong suốt vài năm trở lại đây. Khi đã sở hữu một “mỏ neo” đích thực ở khu vực trung tuyến, lối chơi của Arsenal cũng trở nên cân bằng và chắc chắn hơn rất nhiều.

Arsenal thang hoa tai Premier League Doi nay da khac hinh anh 2
Coquelin đã mang đến cho hàng tiền vệ Arsenal sức chiến đấu cần thiết

Theo thống kê, tính trung bình mỗi trận tại Premier League năm nay, Coquelin thực hiện được 3,6 cú tắc bóng thành công; 3,1 pha đánh chặn chuẩn xác cùng 4 tình huống cản phá kịp thời; đều là những con số hết sức thuyết phục. Trên thực tế, đã xuất hiện những so sánh cho rằng Coquelin chính là “số 6” xuất sắc nhất của Arsenal kể từ sau khi cựu danh thủ Patrick Vieira chia tay đội bóng thành London. Dĩ nhiên, xét trên nhiều phương diện, vào thời điểm này, rất khó có thể ví von cầu thủ người Pháp với huyền thoại một thời của Pháo thủ. Thế nhưng, trong tương lai, nếu như Coquelin đủ sức trưởng thành và tiến bộ hơn nữa, ngôi sao 21 tuổi hoàn toàn có thể mơ về những ngày tháng tươi đẹp tại sân Emirates.

Giroud: “Số 9” đích thực

Vượt qua những chỉ trích, những nghi ngờ từ phía người hâm mộ, giới truyền thông cũng như dư luận, Olivier Giroud đang ngày càng chứng tỏ được chân giá trị của mình trên hàng công Arsenal. Cụ thể, với 9 pha lập công chỉ sau 9 lần ra sân gần nhất, tiền đạo người Pháp đang thể hiện hiệu suất ghi bàn ấn tượng nhất kể từ đầu mùa đến giờ. Thực tế cho thấy, việc Pháo thủ thay đổi đáng kể về mặt lối chơi cũng chính là nguyên nhân quan trọng tác động đến những màn trình diễn khởi sắc của Giroud.

Arsenal thang hoa tai Premier League Doi nay da khac hinh anh 3
Giroud chính là lựa chọn số một cho vị trí trung phong của Pháo thủ vào thời điểm này

Về mặt lý thuyết, một chân sút có phần thụ động và hơi chậm chạp như cựu ngôi sao Montpellier là không thực sự phù hợp trong cách đá phản công, điều mà thầy trò HLV Wenger đang hướng đến. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng, Giroud là mẫu “số 9” cổ điển có khả năng xoay sở cực kỳ linh hoạt trong khu vực cấm địa đối phương. Do đó, ở một góc độ khác, sự xuất hiện của chân sút 28 tuổi trên tuyến đầu cũng giúp cho Arsenal dễ dàng duy trì được sức ép ổn định về phía phần sân các đối thủ. Ngoài ra, cầu thủ người Pháp với nền tảng thể hình, chiều cao thuận lợi cũng có thể trở thành điểm kết thúc cần thiết trong những tình huống chuyền dài bên phía đội bóng thành London, nhằm giải quyết tình hình khi gặp bế tắc. Nói tóm lại, Giroud có thể không quá cơ động như Sanchez hay Welbeck. Tuy nhiên, bản năng sát thủ của anh lại chính là yếu tố mà hàng công Arsenal đang rất cần vào thời điểm này.

Xem thêm video trận Newcastle 1-2 Arsenal (Vòng 30 Premier League 2014/2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X