Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal thăng hoa cùng Emery: Cái tát cho những lời chỉ trích

Thứ Hai 08/10/2018 18:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Tôi không thể hiểu ông ta làm cái quái gì trong suốt sáu tuần qua.” – Hai tháng tiếp theo, trả lời đơn giản cho câu hỏi của Pháo Thủ huyền thoại Tony Adams, tất cả gói gọn trong hai chữ: chiến thắng.

“Tôi không thể hiểu ông ta làm cái quái gì trong suốt sáu tuần qua.” – Chỉ cần một trận đấu là đủ để Tony Adams phán xét và chỉ trích công khai Unai Emery. Cựu trung vệ huyền thoại bày tỏ nỗi chán nản và thất vọng khi chứng kiến đội bóng cũ thất bại ngay ngày mở màn mùa giải này, khẳng định Pháo Thủ còn lâu mới vô địch Premier League.

Arsenal của HLV Emery thăng hoa Cái tát cho những lời chỉ trích hình ảnh
Arsenal của HLV Emery khởi đầu mùa giải khó khăn với liên tiếp hai thất bại

Cuộc đời là vậy, với một số người không được trời phú cho đức tính kiên nhẫn, thay vào đó lúc nào cũng vội vàng, nóng ruột mong muốn nhìn thấy ngay kết quả trước mắt, mặc kệ công đoạn lên kế hoạch và triển khai cụ thể vốn mất không ít thời gian. Ám ảnh bởi đích đến mà coi thường cả hành trình, đó là những người như Adams.

Một HLV mới đến với một giải đấu mới và dẫn dắt một nhóm cầu thủ mới, chưa kể trận đấu chính thức đầu tiên của Emery là trước nhà tân vương Manchester City, đối thủ đã bỏ xa Arsenal của Arsene Wenger tận 37 điểm ở mùa giải năm ngoái.

Và đúng, đây là Arsenal của Arsene Wenger, hằn in dấu ấn và đậm chất hình ảnh Giáo Sư, bất luận hay dở tốt xấu bao gồm. Anh có thể kỳ vọng gì nhiều đây qua sáu tuần lễ đầu tiên tiếp quản một đội bóng đã gắn bó 22 năm với người tiền nhiệm của mình? Không, Emery được giao phó ba năm, không phải sáu tuần và một trận đấu, trong khi vô địch Premier League cũng chẳng phải mục tiêu ngắn hạn của ông.

Arsenal thăng hoa cùng Emery Cái tát cho những lời chỉ trích hình ảnh 2
Arsenal của HLV Emery khởi đầu mùa giải khó khăn với liên tiếp hai thất bại

Hãy công nhận tân HLV người Tây Ban Nha đen đủi đi với sự thiếu ủng hộ của lịch thi đấu. Ông hứng chịu thất bại liên tiếp ở cả hai trận đấu chính thức đầu tiên, nhưng Man City và Chelsea là những đội bóng mà bất kỳ ai đều có thể thua.

Ai cũng biết điều đó, nhưng được mấy người thực sự hiểu cho Emery, thay vì chỉ chăm chăm xét nét mọi thứ ông lựa chọn và quyết định cho Arsenal, từ triết lý tổng quan đến chiến thuật và nhân sự. Không ít còn dự đoán cựu thuyền trưởng Paris Saint-Germain và Sevilla có thể trở thành HLV đầu tiên bị sa thải ở Premier League mùa giải này.

Fulham 1-5 Arsenal: Đã tới lúc công nhận tài năng của Emery
Vùi dập Fulham 5-1 ngay trên sân đối phương, Arsenal đã có chiến thắng thứ 9 liên tiếp trên mọi đấu trường. Thông qua trận đấu Fulham 1-5 Arsenal, HLV Unai Emery...

Hai tháng trôi đi, giờ thì không đồng nghiệp tự nhận an toàn hơn Emery trên ghế nóng mỗi CLB của mình. Hủy diệt hàng xóm Fulham với tỷ số 5-1 ngay trên đất khách, “Chú Tư” Arsenal đã trở lại top 4 Premier League và chỉ kém ba đối thủ dẫn đầu vỏn vẹn hai điểm, bất chấp khoảng cách đó từng lên đến sáu sau hai vòng đấu đầu tiên.

Màn lội ngược dòng tương đối ngoạn mục này thay lời muốn nói cho thầy trò Emery, gửi đi thông điệp làm câm lặng mọi ồn ào chỉ trích. Thực tế thì đây cũng đâu hẳn điều lạ lẫm hay kinh ngạc gì bởi suy nghĩ đơn giản, đó là kết quả khi kết hợp một HLV tài năng và đẳng cấp với một đội hình chất lượng.

Arsenal thang Newcastle 2-1
Arsenal của HLV Emery thăng hoa với 9 chiến thắng liên tiếp

Không chỉ là những gì Wenger đã để lại, đó còn là những gì Emery từng bước dựng xây. Alex Iwobi và Danny Welbeck không phải hồi sinh, họ tiến bộ vượt bậc tựa như những tân binh mới mẻ. Rob Holding cũng vậy, một khi anh đã có hình tượng thủ lĩnh Sokratis kèm cặp kế bên.

Trong khi đó, Lucas Torreira và Granit Xhaka tạo nên tấm lá chắn vững chãi án ngữ trước bộ tứ vệ, thứ mà Arsenal đã mòn mỏi kiếm tìm suốt từ thời Patrick Vieira. Tất nhiên, tiêu điểm chắc chắn thuộc về song sát Laca-meyang với tổng 15 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, mới đây nhất là hai cú đúp chia nhau trong màn tàn phá Craven Cottage.

Aaron Ramsey có thể bị nghi ngờ về tương lai, nhưng chắc chắn không phải phong độ hiện tại của anh. Chính tiền vệ người Xứ Wales cũng là nguồn cảm hứng làm nên cơn bùng nổ hiệp hai của Arsenal. Thậm chí, đây còn là một Pháo Thủ chưa hay có khi không cần đến nhạc trưởng Mesut Ozil. Những cá nhân xuất sắc cùng nhau làm nên những bàn thắng mang đậm chất tập thể.

Arsenal co chien thang thu 9 lien tiep tren moi dau truong
Arsenal của HLV Emery thăng hoa với 9 chiến thắng liên tiếp

Đến đây rồi nhưng những dấu hỏi vẫn không hết bao quanh Arsenal của Emery. Kể ra cũng hợp lý khi nhìn vào danh sách bại tướng tới giờ của họ, những Fulham, Qarabag, Watford, Brentford, Everton, Vorskla, Newcastle, Cardiff và West Ham rõ ràng chưa đủ đặc biệt để làm thuốc thử liều cao thực sự. Cạm bẫy là có, nhưng chưa đủ khó khăn để không thể vượt qua chướng ngại.

Tuy nhiên, chuỗi 9 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường chắc chắn vẫn không thể bị xem nhẹ, đặc biệt khi đây là thành tích tương đối hãn hữu trong lịch sử bóng đá Anh chứ không riêng gì Pháo Thủ. Họ có riêng cho mình kỳ công tương tự cách đây ba năm rưỡi, với tổng số lần không kém hơn các ông lớn khác như Man Utd, Man City, Chelsea hay Liverpool, trong khi Tottenham thậm chí còn chẳng làm nổi trong thế kỷ 21 này.

Arsenal của HLV Emery thăng hoa Cái tát cho những lời chỉ trích hình ảnh
Arsenal của HLV Emery thăng hoa với 9 chiến thắng liên tiếp

Emery đang làm tốt công việc của mình, tốt hơn trông thấy so với kỳ vọng ban đầu. Arsenal có thể chưa đủ lực vô địch Premier League, nhưng đằng nào đó cũng chưa phải những gì được đòi hỏi như một mục tiêu ngắn hạn ở thời điểm hiện tại.

Những sự thay đổi và cải thiện dần dà, chắc chắn và đủ nhanh để đưa Arsenal trở lại top 4 và sân chơi Champions League sau hai năm vắng bóng, cộng thêm một danh hiệu đấu cúp nếu có thể, mùa giải ra mắt của Emery quả thực đủ mỹ mãn lắm rồi.

“Tôi không thể hiểu ông ta làm cái quái gì trong suốt sáu tuần qua.” – Hai tháng tiếp theo, trả lời đơn giản cho câu hỏi của Tony Adams, tất cả gói gọn trong hai chữ: chiến thắng.

Video trận Fulham 1-5 Arsenal:

Arsenal thắng 9 trận liên tiếp: Các Gunners đã có ngày “mở mặt”
Không có bất ngờ nào xảy ra, Arsenal đã đè bẹp Fulham 5-1 để giành chiến thắng thứ 9 liên tiếp trên mọi đấu trường. Sau một thời gian dài, các Gunners đã có...
Arsenal đá Europa League: Emery và vết xe đổ cần tránh từ Wenger
Danh hiệu đánh dấu vinh quang cấp châu lục đầu tiên sau 25 năm và tấm vé trở lại Champions League sau hai mùa giải vắng bóng, hà cớ gì tân HLV người Tây Ban...
Arsenal thời Unai Emery: Đổi thay theo nhịp thở thời đại
Arsenal dưới thời Unai Emery đang có những thay đổi toàn diện so với thời Arsene Wenger, điều đó hứa hẹn một pháo thủ bùng nổ hơn so với trước kia.
Góc Arsenal: Khi Wenger đã làm phúc phải tội với Emery
Trên giấy tờ, Aubameyang thay thế Giroud cho thấy sự nâng cấp ở hàng tấn công của một đội bóng. Nhưng anh cũng chẳng cần phải làm chuyên gia mới đủ hiểu rằng...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X