Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal tăng cường trung tuyến: Hợp nhất cặp Alonso - Fabregas

Thứ Ba 05/08/2008 09:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vài hôm trước, Liverpool tuyên bố sẽ mua bằng được Gareth Barry. Phải chăng họ đã kiếm được "mối" để bán Xabi Alonso với giá hời?
 
Khi kinh nghiệm là sự xa xỉ
 
Thực tế, có một đội bóng đang rất muốn sở hữu tiền vệ người TBN này: Arsenal. Sau khi Adebayor thực hiện thành công quả phạt đền hạ gục Real Madrid 1-0 trong trận đấu tranh giải ba Cúp Emirates, ánh mắt của HLV Arsene Wenger vẫn không giấu nổi sự lo lắng. "Lũ trẻ" của ông đã thi đấu không tồi nếu xét vào độ tuổi "teen" của họ. Nhưng Premier League là một cuộc chiến đấu dài hơi trải dài suốt 9 tháng trời. Nơi đó không có chỗ cho sự thiếu kinh nghiệm, không có chỗ cho những hưng phấn nhất thời mà 3 mùa giải trắng tay liên tiếp vừa qua là một minh chứng. Hơn thế nữa, cuộc chiến ở Champions League lại càng đòi hỏi sự dày dạn kinh nghiệm.
 
Ấy vậy mà trong mùa hè này, kinh nghiệm vẫn là một thứ xa xỉ ở Emirates. Nếu như Jens Lehmann, người đã gần sang tuổi tứ tuần, ra đi là hợp lý bởi anh chỉ là cái bóng cho Almunia, một thủ môn mới chỉ 31 tuổi và đang hoàn toàn sung sức. Tương tự là trường hợp của Gilberto Silva (32 tuổi) đã phải chuyển sang Panathinaikos vì không còn giữ được vị trí. Tuy nhiên, những sự ra đi của Hleb (bất mãn) và Flamini (chuyển nhượng tự do) đều mang đến những cảm giác tiếc nuối vì họ đều đang ở vào độ chín và đóng góp rất nhiều vào lối chơi của Arsenal. Dĩ nhiên, hàng tiền vệ đang là mối lo lớn nhất của Wenger. Thử hỏi ngoài Fabregas có chất lượng và giàu kinh nghiệm nhất (dù anh mới 21 tuổi), tuyến giữa còn những cái tên nào.


Một Rosicky đã phải vắng mặt dài ngày vì chấn thương, một Nasri, dù từng được ca ngợi là tiểu Zidane của bóng đá Pháp, song vẫn còn quá xa lạ với Premier League (và cũng chỉ 21 tuổi). Denilson, Diaby, A.Song cũng mới tuổi đôi mươi và không phải những trụ cột. Trong khi đó những cậu bé như Ramsey (17 tuổi) hay Wilshere (16) vẫn là "lúa non", và khó có thể giữ được sự ổn định. Trong hoàn cảnh ấy, Wenger không đi tìm một tiền vệ kinh nghiệm mới là lạ. Arsenal cần một cầu thủ kinh nghiệm để gánh vác khu trung tuyến cùng với Cesc Fabregas. Và mục tiêu số một của ông bây giờ là Xabi Alonso.
 
Tại sao là Alonso?
 
Thực ra ban đầu, mục tiêu của Wenger không phải là Alonso. Cầu thủ mà vị HLV người Pháp này nhắm tới là tiền vệ Gareth Barry của Aston Villa, người đã có một mùa giải thực sự xuất sắc và được khá nhiều CLB quan tâm.
 
Trong số này, Arsenal và Liverpool được đánh giá cao nhất bởi họ là những đội bóng sẽ được dự Champions League mùa giải tới, mà tham vọng của Barry chính là đấu trường châu Âu. Dù vậy, Arsenal không bộc lộ rõ ý định với Barry như Liverpool, và sau khi đội chủ sân Villa Park hét cái giá khá cao (chừng 20 triệu bảng), họ đã lặng lẽ rút lui và chuyển mục tiêu sang Alonso. Wenger tỏ ra khá khôn ngoan khi đưa ra quyết định này.
 
Việc rút lui trong vụ Barry sẽ khiến ông dễ ăn nói với người đồng nghiệp Rafa Benitez hơn (trước đó, có tin rằng HLV Benitez đã khá tức giận khi Arsenal có ý định "hớt tay trên" Barry). Mũi tên ấy trúng 2 đích vì nếu như Liverpool mua được Barry, họ sẽ phải giải phóng Xabi Alonso nhằm cân đối về thu chi. Và khi đó, Wenger sẽ nhảy vào để thương thuyết. Xabi Alonso có đẳng cấp chẳng thua gì Barry mà giá lại được dự đoán sẽ "mềm" hơn. Mùa vừa rồi anh không hẳn xuống phong độ mà ít được Benitez sử dụng vì lý do chiến thuật. Nếu tới Arsenal, Alonso sẽ có dịp tái ngộ người đồng hương Fabregas trên hàng tiền vệ và đó sẽ là một lợi thế không nhỏ đối với cá nhân anh cũng như đội bóng thành Londo.

"Alonso là một cầu thủ rất chất lượng và dĩ nhiên rất có giá trị trên thị trường chuyển nhượng. Chúng tôi thực ra chẳng muốn bán cậu ấy, trừ phi… được giá. ", Benitez chắc hẳn sẽ khiến nhiều người cười khẩy khi đưa ra phát biểu như thế. Điều đó đã phần nào bộc lộ ý định của vị HLV người TBN này. Alonso sẽ không nằm trong kế hoạch của Benitez ở mùa giải mới, song ông lại nhất quyết không muốn cầu thủ ra đi với cái giá rẻ. Arsenal đã đưa ra lời đề nghị trị giá 12 triệu bảng, song Liverpool cho rằng như vậy là quá thấp so với giá trị của Alonso. 4 năm trước, họ đã mua tiền vệ này từ Real Sociedad với giá 10,5 triệu bảng

Mức giá 18 triệu bảng mà đội bóng vùng Merseyside đòi hỏi từng khiến Juventus, Inter và Fernebahce bỏ cuộc. Liệu Rafa Benitez có còn chắc giá nữa không khi mà bây giờ đã là đầu tháng 8, tức là chỉ còn hơn 3 tuần nữa, thị trường chuyển nhượng sẽ đóng cửa?

Phương án dự phòng: Veloso

Song song với việc theo đuổi Alonso, Arsene Wenger cũng không quên chuẩn bị phương án dự phòng. Mới đây, Arsenal đã tuyên bố họ sẽ tiếp tục theo đuổi tiền vệ Miguel Veloso của CLB Sporting Lisbon và ĐT BĐN. Hồi đầu mùa hè, Wenger đã từng mời chào tiền vệ 22 tuổi này nhưng Sporting Lisbon không muốn bán mà số tiền để giải phóng hợp đồng lên tới 23,75 triệu bảng (30 triệu euro). Tuy nhiên, đến ngày 15/7 vừa qua thì điều khoản ấy đã không còn có hiệu lực. Chính vì thế, Arsenal có thể thương lượng một cách bình thường và cái giá chắc chắn sẽ không cao như vậy. Ngoài Arsenal, còn một số đội bóng khác cũng muốn có Veloso là M.U, AC Milan, Everton và Tottenha


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X