Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Tan đàn xẻ nghé

Thứ Năm 10/07/2008 17:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ một đội bóng đoàn kết với một tập thể trẻ giàu khát vọng chiến thắng, Arsenal đang tiến dần đến sự đổ vỡ khi lần lượt các ngôi sao đang tháo chạy khỏi sân Emirates

Chỉ cách đây một mùa bóng, HLV Arsene Wenger còn tự hào khi chứng kiến những ngôi sao trẻ được ông cất công tìm kiếm trên toàn thế giới đang trưởng thành từng ngày. Thậm chí với "những đứa trẻ", Arsenal của ông đã có một mùa bóng thành công khi đội bóng lọt tới bán kết Champions League. Tại Premiership, The Gunners cũng đã chơi thăng hoa trong nửa đầu tiên của mùa giải năm trước. Vì lý do ấy, Wenger tin rằng ông đang đi đúng hướng trong việc xây dựng lên một thế hệ vàng thứ 2 trong 12 năm dẫn dắt đội bóng thành London. Tuy nhiên, hiện thực tại sân Emirates giờ đang đi ngược lại với những toan tính của Wenger

Sau Hleb .....

Lứa thế hệ vàng thứ nhất với Thierry Henry, Robert Pires hay David Seaman...thành danh cũng dưới bàn tay dìu dắt của Wenger. Trong những năm gắn bó với Arsenal, họ mang về phòng truyền thống của CLB 3 Premiership, 4 FA Cup, 4 League và 4 siêu cúp nước Anh. Thành tích ấy đủ để HLV người Pháp có thể tự hào về công sức bỏ ra để thiết lập nên một thế lực mới của bóng đá Anh. Cần phải nói rằng hầu hết những ngôi sao ở thế hệ vàng năm đó đều xuất phát từ những phát hiện của Wenger. Biến họ từ những viên ngọc thô ráp trở thành đắt giá.

Không thể phủ nhận được tầm nhìn cũng như hướng đi của Wenger nhưng trong xu hướng phát triển của bóng đá thế giới từng ngày từng giờ vận động, những chính sách của ông lại không tạo ra được những hiệu quả, thứ mà gắn liền thành công của các đội bóng. 4 năm rồi, Arsenal chưa một lần được hưởng niềm vui của vinh quang chiến thắng. Wenger vẫn kiên trì với lối đi của mình nhưng các học trò của ông thì không. Thierry Henry, ngôi sao sáng nhất và trở thành huyền thoại tại The Gunners đã không thể kiên nhẫn với cuộc sống không danh hiệu. Anh quyết tâm dứt áo ra đi.Sự tháo chạy của Henry có thể khiến cho người hâm mộ Pháo thủ thất vọng nhưng trên hết ai cũng hiểu, Henry muốn hướng tới những danh hiệu lớn hơn mà Arsenal thì vẫn chưa đủ tầm để với được.

 Mất đi những cầu thủ tốt nhất, Wenger lại cất công gieo hạt và chăm sóc. Thế hệ những Flamini, Fabregas, Hleb, van Persie, Clichy được tạo ra. Họ đã chơi một mùa bóng ấn tượng khi Arsenal không còn "anh cả" Henry. Nhưng điểm khác biệt giữa 2 thế hệ là khi chưa kịp hái quả ngọt, Wenger lại phải chứng kiến cảnh đang có một sự tháo chạy hàng loạt khỏi sân Emirates. "Nhứng đứa trẻ" của ông đã nhận thức được thực tế là Arsenal chỉ có thể nuôi dưỡng, vun trồng họ chứ không thể giữ được chân họ khi đã đủ lông đủ cánh. Giống như Henry, "những đứa trẻ" đang bay xa tầm với của Wenger.

... sẽ là Adebayor tạm biệt HLV Wenger?

Người đầu tiên mở đầu cho cuộc trốn chạy ấy là Matheu Flamini. Tiền vệ người Pháp đã nhất quyết không chịu đặt bút ký vào bản hợp đồng mới cho dù Arsenal luôn muốn có được sự phục vụ của anh. Và kết quả tất yếu, kết thúc mùa giải, The Gunners mất trắng Flamini cho Milan theo dạng chuyển nhượng tự do. Người tiếp theo rời sân Emirates là Hleb. Tiền vệ người Belarus đã có những lời lẽ không hay về người thầy và các đồng đội sau khi yêu cầu ra đi không được chấp thuận. Cuối cùng trước quyết tâm của Hleb, Wenger không còn cách nào khác cũng đành chấp nhận để tiền vệ này chuyển tới Barcelona.

Còn thêm một cầu thủ nữa là Adebayor cũng chẳng tỏ ra mặn mà với việc gắn bó thêm với The Gunners nữa. Trước những lời chào mời hấp dẫn từ những CLB hàng đầu của châu Âu là Milan hay Barcelona, quãng thời gian mà tiền đạo người Togo ở lại với sân Emirates đang được tính từng ngày.

Có một yếu tố trọng lượng nhất dẫn những cuộc đào tẩu tại Arsenal chính là tiền. Chính sách mua rẻ bán đắt của Wenger đang khiến cho Arsenal trở thành một miếng mồi ngon để các đội bóng lớn lao vào xâu xé. Wenger có thể thu tiền lãi nhờ bán đi những ngôi sao của mình. Nhưng nên nhớ rằng, hầu hết các đội bóng có được thành công là nhờ những danh hiệu. Số tiền thu được từ quảng cáo, tiền thưởng lớn hơn rất nhiều so với số tiền lãi từ việc bán cầu thủ. Vậy nên, Arsenal của Wenger đang dần tan vỡ sau nạn chảy máu tài năng.

Không danh hiệu, không một cầu thủ nào muốn ở lại. Tiền lương thấp, sẽ phải tìm đến những mức lương cao hơn. Flamini sẵn sàng tới Milan để nhận mức lương 3 triệu bảng/mùa. Hleb cũng nhận được mức lương tương tự như thế khi chơi bóng tại Nou Camp. Còn với Adebayor, nếu Arsneal không đáp ứng được mức lương 120.000 bảng/tuần, anh cũng sẽ ra đi ngay trong mùa hè này.

Mọi thứ đang chống lại Wenger. Arsenal của ông giờ đây đang bị tàn phá một cách thảm hại. Liên tiếp những cầu thủ ra đi nhưng ông mới chỉ mang về được một cái tên duy nhất là tiền vệ Narsi. Trong bối cảnh ban lãnh đạo đội bóng đã hứa sẽ cấp cho 90 triệu euro để mua sắm cầu thủ, Wenger vẫn bình chân như vại trên thị trường chuyển nhượng khi chỉ mới "lăm le" vụ Huntelaar. Nó chẳng thấm vào đâu khi phải đang đau đầu khi chứng kiến đội bóng mà mình xây dựng " tan tành xẻ nghé". Tiền có thể mua về những ngôi sao nhưng còn một cách khác còn tốt hơn nhiều là giữ chân những viên ngọc của mình bằng cách chịu tăng lương cho họ.

Đã mất Flamini và Heb nhưng vẫn còn đó Adebayor! Muộn còn hơn không! Chờ gì nữa Wenger!

La Quế
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X