Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: “Số 9” Welbeck và cuộc cách mạng về tư duy bóng đá?

Thứ Ba 30/12/2014 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày mà Arsenal thiếu vắng Olivier Giroud vì án treo giò, Danny Welbeck đã tận dụng thành công cơ hội để tỏa sáng bằng bàn thắng vào lưới West Ham, qua đó góp công mang lại 3 điểm trọn vẹn cho thầy trò HLV Wenger.

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Emirates từ giai đoạn mùa Hè năm nay với mức giá 16 triệu bảng, Welbeck được các CĐV kỳ vọng sẽ trở thành lời giải xứng đáng trên hàng công Arsenal. Tuy nhiên, bất chấp việc được HLV Wenger thường xuyên trao cơ hội ở vị trí trung phong cắm, tiền đạo người Anh vẫn thi đấu không thực sự hiệu quả. Thống kê cho thấy, cựu ngôi sao M.U chỉ ghi được 4 bàn thắng tại Premier League kể từ đầu mùa (tính cả bàn thắng vào lưới West Ham cách đây ít ngày), sau tổng cộng 1355 phút thi đấu, một hiệu suất tương đối thất vọng.

Welbeck se la khoi dau cho cuoc cach mang hang cong Arsenal hinh anh
Welbeck vừa tỏa sáng trong trận thắng West Ham cách đây ít ngày

Trên thực tế, Welbeck là mẫu tiền đạo tương đối năng nổ, có khả năng thi đấu khá rộng, luôn biết cách di chuyển linh hoạt để khai thác các khoảng trống bên phần sân đối phương. Mặc dù vậy, xét trong lối chơi của Arsenal, vốn thiên về khả năng ban bật cũng như phối hợp nhóm, yêu cầu dành cho một “số 9” sẽ phải là mẫu trung phong có khả năng gây áp lực tốt đồng thời biết làm chủ vòng cấm địa đối phương. Đương nhiên, đây cũng không phải ưu điểm của chân sút người Anh, một phần bởi vì anh đã quá quen thi đấu trong vai trò “kép phụ” khi còn khoác áo Man Utd. Vô hình chung, điều này đã khiến cho Pháo thủ gặp rất nhiều khó khăn trong cách thức triển khai tấn công cũng như vận hành hệ thống chiến thuật ở giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay.

Mặc dù vậy, trong trận đấu giữa West Ham vs Arsenal cách đây ít ngày, sau khi Olivier Giroud bị treo giò vì thẻ phạt, Welbeck đã nhanh chóng tận dụng cơ hội để ghi điểm trong mắt HLV Wenger bằng bàn thắng góp công đem về thắng lợi chung 2-1 cho đội bóng thành London. Trên thực tế, Alexis Sanchez mới là người được “Giáo sư” tin tưởng xếp đá mũi nhọn ngay từ đầu trong sơ đồ 4-2-3-1 của Arsenal, còn Welbeck phải dạt trái như thường lệ. Tuy nhiên, phần lớn thời gian của trận đấu, hai cầu thủ này đều được chủ động hoán đổi vị trí cho nhau, mà thực tế thì Welbeck đá như một “số 9” nhiều hơn, qua đó khiến hàng thủ bên phía West Ham gặp không ít khó khăn ở khâu kèm người.

Dễ dàng nhận thấy rằng, trong một ngày hoạt động hiệu quả, chân sút người Anh cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Welbeck không chỉ giúp Arsenal trở thành đội bóng lớn duy nhất giành được 3 điểm trọn vẹn ở lượt đấu đêm Chủ nhật vừa rồi mà còn phần nào thể hiện đầy đủ những phẩm chất ưu tú của ngôi sao 24 tuổi. Đó chính là khả năng di chuyển nhạy bén, chọn vị trí chuẩn xác và dứt điểm quyết đoán. Tất nhiên, xét về lâu về dài, chắc chắn Welbeck vẫn còn phải cố gắng cải thiện rất nhiều trong những pha xử lý cuối cùng. Mặc dù vậy, ít nhất thì sau những tín hiệu tích cực đã thể hiện, cựu tiền đạo M.U cũng hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn.

Welbeck se la khoi dau cho cuoc cach mang hang cong Arsenal hinh anh 2
Arsenal sẽ sớm thực hiện một cuộc cách mạng về lối chơi?

Đánh giá trên khía cạnh tổng thể, lối chơi của Arsenal đang có những thay đổi nhất định trong trận thắng West Ham cuối tuần vừa rồi. Từ một phong cách thi đấu thiên về kiểm soát thế trận có phần kém hiệu quả, HLV Wenger đã chấp nhận chỉ đạo các học trò tập trung phòng ngự nhiều hơn. Theo thống kê, Pháo thủ chỉ giữ bóng khoảng 46% trước West Ham, một điều hoàn toàn bất ngờ khi mà từ trước đến nay, đội bóng thành London luôn được xem là bậc thầy về khả năng kiểm soát bóng. Trước một West Ham chủ động chơi presssing dựa trên nền tảng thể lực cũng như khả năng tranh chấp quyết liệt đến từ hàng tiền vệ, không còn cách nào khác, Arsenal đã phải phòng ngự số đông, qua đó hạn chế các đợt lên bóng của đối phương. Tuy nhiên, trong những thời điểm giành lại được bóng, thầy trò HLV Wenger cũng rất nhanh chóng tổ chức triển khai tấn lên phía trên. Bằng một lối đá trực diện và giàu tốc độ như vậy, việc Pháo thủ nhanh tay “kết liễu” West Ham với hai pha lập công chỉ trong vòng vài phút cuối hiệp một cũng không có gì là bất ngờ.

Về phần Welbeck, trong một hệ thống chiến thuật đề cao tốc độ và tính trực diện, dường như tiền đạo người Anh cũng tỏ ra phù hợp đồng thời dễ dàng phát huy những phẩm chất của mình nhiều hơn. Điều này cũng tương đối dễ hiểu bởi xét trên một phương diện nào đấy, khả năng hoạt động năng nổ, bền bỉ cũng như tốc độ tuyệt vời của Welbeck sẽ là thứ “nguyên liệu” hết sức phù hợp dành cho lối chơi phản công. Khi mà Arsenal đang dần dần chuyển sang một phong cách có phần đơn giản và đề cao tính hiệu quả nhiều hơn, sẽ là thời điểm để chân sút 24 tuổi thể hiện mình. Mặt khác, đây cũng có thể là tiền đề cho cuộc cách mạng về tư duy bóng đá tại sân Emirates.

Xem thêm video trận West Ham 1-2 Arsenal

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X