Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal sau trận thua Valencia: Chồng chất âu lo

Thứ Hai 10/08/2009 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Arsene Wenger đã đổ lỗi cho cơn mưa rào bất chợt trước trận giao hữu với Valencia mới đây, khiến chất lượng mặt sân Mestalla bị ảnh hướng đáng kể. Điều đó phần nào làm giảm khả năng chơi bóng kỹ thuật của các Pháo thủ. Tuy nhiên, vấn đề của Arsenal không hề đơn giản chỉ là... thời tiết.



Loay hoay với sơ đồ 4-3-3

Trong mùa giải tới, nhiều khả năng HLV Wenger sẽ sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 cho các Pháo thủ. Đây cũng là hệ thống mà ông liên tục thử nghiệm trong các trận giao hữu trước mùa giải mới. Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu trong đội hình này, Giáo sư không “xáo trộn” vị trí sở trường của các học trò.

Silvestre thường xuyên mắc lỗi trong loạt trận giao hữu

Vị chiến thuật gia người Pháp đã để cầu thủ chạy cánh Robin van Persie bó vào trong, chơi như một tiền đạo cắm thực thụ, cạnh tranh trực tiếp suất ra sân với Eduardo. Ngược lại, ông thử nghiệm tiền đạo cao tao Nicklas Bendtner bên hành lang cánh phải. Vị trí còn lại trên hàng công tất nhiên thuộc về Andrei Arshavin hoặc Samir Nasri, khi cầu thủ người Pháp trở lại sau chấn thương. Tuy nhiên, sự thử nghiệm ấy chưa mang lại những kết quả khả quan.

Sau thành công vang dội của Barcelona, sơ đồ chiến thuật 4-3-3 đang trở nên thịnh hành và được khá nhiều đội bóng bắt đầu “sao chép”. Thế nhưng, nếu so với Barca -một tập thể gồm những ngôi sao đẳng cấp, thì các cầu thủ Arsenal còn kém xa về trình độ, ở nhiều vị trí trên sân. Nhà vô địch TBN có Yaya Toure, Sergio Busquets ở vị trí tiền vệ quét, trong khi The Gunners sử dụng… Alex Song/ Denilson. Bên hành lang cánh phải, Wenger chọn Nicklas Bendtner/ Theo Walcott, trong khi Barca có Lionel Messi… Tất nhiên, bất kì sự so sánh nào cũng trở nên khập khiễng, nhưng để “hoàn hảo” sơ đồ 4-3-3, ít nhất Wenger cũng phải tăng cường thêm một tiền vệ trụ có chất lượng cũng như bố trí lại vai trò các Pháo thủ.

Trung vệ thiếu chiều sâu

Có tới 99% tân binh Thomas Vermaelen và William Gallas sẽ trở thành cặp đôi trung vệ mùa tới của Arsenal. Điều đó được không ít NHM kết luận khi chứng kiến phong độ tệ hại của Mikael Silvestre và Johan Djourou trong trận thua Los Che. Chỉ tính riêng trong hiệp hai, Silvestre và Djourou đã mắc ít nhất nửa tá lỗi lầm sơ đẳng, đặc biệt trong việc theo kèm Michel và bám đuổi Villa ở hai bàn thua. Chất lượng của Thomas Vermaelen đã được thẩm định tại Ajax, nhưng không ai dám chắc anh sẽ mau chóng thích ứng với lối chơi ở xứ sở sương mù. Vì vậy, Wenger rất cần một phương án dự phòng đáng tin cậy.

Bendtner chậm chạp và lóng ngóng khi giạt sang cánh

Hổng hành lang cánh trái


Có một nghịch lý đang diễn ra ở Emirates, đó là họ không thiếu những hậu vệ cánh trái tiềm năng, như Clichy (chấn thương), Kieran Gibbs hay Armand Traore. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất cầu thủ người Pháp được đánh giá cao về chất lượng, trong khi Traore và Gibbs đều tồn tại những điểm yếu. Traore không có khái niệm hỗ trợ cho cặp trung vệ bên trong, còn “mũi tên xé gió” Gibbs luôn có thiên hướng “bay” về phía trước.

Trong sơ đồ 4-3-3, vị trí hậu vệ cánh là rất quan trọng. Họ không những ảnh hưởng tới các đường tấn công bám biên, mà còn quyết định sự chắc chắn nơi hàng thủ. Vì vậy, đồi hỏi các hậu vệ phải là những người công thủ toàn diện.

Điểm sáng Lukasz Fabianski

Trong muôn vàn vấn đề mà Arsenal gặp phải trong các trận giao hữu trước mùa giải, vẫn có điểm sáng mang tên Fabianski. Không khó để đưa ra nhận định, rằng thủ thành người Ba Lan sẽ là thách thức không nhỏ cạnh tranh suất bắt chính của Manuel Almunia. “Người gác đền” năm nay 24 tuổi đã chơi linh động, ra vào hợp lý và thậm chí còn đẩy được một quả penalty của David Villa. Cả hai bàn thua anh phải vào lưới nhặt bóng đều đến từ các tình huống bất khả kháng, khi Michel và Villa dứt điểm quá hiểm hóc. 

Tony Adams: “Arsenal cần thêm hai tân binh nữa”

Cựu thủ quân The Gunners cho rằng HLV Wenger cần phải chiêu mộ ít nhất hai cầu thủ nữa, gồm một trung vệ và một tiền vệ đánh chặn, để sẵn sàng bước vào mùa giải mới: "Tôi cho rằng CLB đang thiếu hai cầu thủ nữa. Và một khi muốn cạnh tranh các danh hiệu mùa tới, Arsenal phải nhanh chóng hoàn tất mùa chuyển nhượng. Arsenal cần ưu tiên những cầu thủ có kinh nghiệm, nhằm mang lại sự cân bằng và ổn định trong đội hình."

“Dù đang sở hữu trong tay đội hình khá mạnh, nhưng tôi nhận thấy Arsenal có quá nhiều cầu thủ tấn công. Vì vậy, Wenger đang thiếu mẫu cầu thủ đánh chặn tốt, có thể cáng đáng ở khu vực giữa sân. Tôi cũng không hiểu tại sao mọi người nói nhiều đến việc mua một tiền đạo mới, trong khi hàng thủ Arsenal còn rất nhiều lỗ hổng”.



  • Hải Phụng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X