Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal sa sút vì Wenger: Bi kịch "nước lật thuyền"

Thứ Hai 18/02/2013 12:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nước đẩy thuyền, nhưng nước cũng lật được thuyền. Arsene Wenger một tay nhào nặn nên Arsenal hùng mạnh, nhưng cũng chính ông đang tự tay phá nát kỳ quan đầy tâm huyết của mình.

Trận thua Blackburn 0-1 càng khiến áp lực trên vai Wenger nặng nề hơn

1. Trong lịch sử Trung Quốc, chính trị gia, nhà quân sự, nhà phát minh, học giả Gia Cát Lượng là một huyền thoại. Ông là biểu tượng cho trí tuệ siêu phàm, tầm nhìn vượt thời gian. Một tay Khổng Minh dựng lên nhà Thục, giúp Lưu Bị lên ngôi Hoàng đế.

Nhưng đứng ở góc nhìn của một số học giả hiện đại, Gia Cát Lượng một tay dựng nhà Thục, nhưng cũng chính ông khiến nước nhà suy yếu, rồi đi đến diệt vong. Rất nhiều học giả cho rằng, việc Khổng Minh lầm tưởng nước Thục đã ổn định, quyết định kéo quân Bắc phạt ròng rã 7 năm là một sai lầm mang tính lịch sử.

Trận thua Blackburn 0-1 càng khiến áp lực trên vai Wenger nặng nề hơn
Trận thua Blackburn 0-1 càng khiến áp lực trên vai Wenger nặng nề hơn

7 năm chiến tranh liên miên khiến quân lực, tinh thần, tiền tài… của nước Thục dần cạn kiệt. 7 năm Bắc phạt, Gia Cát Lượng mải mê chiến tranh, không chăm lo triều chính dẫn đến nội bộ nảy sinh nhiều vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát. Bản thân Khổng Minh cũng vì chinh chiến liên miên, sức khỏe suy kiệt, qua đời ở tuổi 54.

Ông mất mà vẫn chưa hoàn thành bá nghiệp trùng hưng nhà Hán, đất nước vẫn ở thế chân vạc. Nước Thục suy yếu dần, rồi diệt vong 30 năm sau đó.

2. Rạng sáng 17/2/2013, Arsenal thua sốc Blackburn 0-1 tại vòng 5 cúp FA, chính thức tạm biệt chiếc cúp thứ 2 trong mùa bóng 2012/13, mở ra năm thi đấu trắng tay thứ 8 liên tiếp. Đây mới là lần đầu tiên trong kỷ nguyên của Wenger, Pháo thủ bị một CLB hạng dưới hất cẳng khỏi cúp FA. Nhục nhã hơn, mới tháng 12 vừa qua, Arsenal cũng trải qua một cú sốc kinh hoàng, sau khi để đội bóng League Two (hạng đấu thứ tư tại Anh) Bradford loại khỏi Cúp Liên đoàn.

Một triều đại đang sụp đổ, và bi kịch thay, cái tên được nhắc tới nhiều nhất vào lúc này lại chính là Arsene Wenger – nhân vật đã gây dựng nên Pháo thủ thời hiện đại. Tình cảnh ấy rất giống với câu chuyện của Gia Cát Lượng gần 2.000 năm trước.

Wenger đến Arsenal trong thời điểm Pháo thủ 4 năm liên tiếp mất tích trong cuộc đua tới ngai vàng Premier League. Chỉ một tháng sau khi tiếp quản Pháo thủ, Wenger mang về sân Highbury huyền thoại Patrick Vieira. Và chỉ mất một mùa giải thực hiện khá nhiều cuộc cải tổ về cả tư tưởng lẫn lối chơi, Wenger đưa Arsenal lần thứ 2 trong lịch sử CLB leo lên ngai vàng hai đấu trường quan trọng: Premier League và cúp FA.

NHM suy tôn ông là Giáo sư. Tư tưởng của Wenger được nâng tầm thành triết lý. Từ năm 1997-2005, dưới bàn tay nhào nặn của vị Giáo sư người Pháp, Arsenal 3 lần vô địch Premier League, 5 lần về nhì, đoạn tuyệt quãng thời gian u ám trước đó.

3. Nhưng tất cả chỉ còn là dĩ vãng. Wenger thông thái của một thập kỷ trước đang trở thành ông già bảo thủ. Triết lý bóng đá của ông cũng dần trở nên lỗi thời cùng với sự phát triển của bóng đá hiện đại.

Đã từ rất lâu rồi, Wenger không còn mang về cho Arsenal những bản hợp đồng kiểu như Henry, Pires, Vieira nữa. Người ta cảm nhận rõ sự đi xuống về lực lượng của Arsenal ở hầu hết các vị trí chủ chốt qua từng thời kỳ. Đơn cử như vị trí tiền vệ trái vốn được cai quản rất tốt dưới tay Pires trước đây, Wenger lần lượt sử dụng Nasri, Arshavin, Gervinho và hiện tại là Podolski. Đó là một sự lao dốc rõ rệt về mặt chất lượng.

Hay như vị trí thủ môn. Sau thời Lehmann, chất lượng thủ môn của Arsenal cứ đi xuống đều đều. Từ Almunia, Fabianski rồi Szczesny hiện tại. Tiền đạo cũng vậy. Ông thay thế một Van Persie sắc nhọn, bằng anh chàng Giroud vô duyên, thì đừng hỏi tại sao hàng công của Arsenal cứ trận nổ, trận xịt.

Đã vậy, theo quan điểm của báo chí Anh, Wenger đã mắc một sai lầm khủng khiếp khi vẫn mạnh miệng cho rằng Arsenal không cần “tiếp máu”. Ông phát biểu hùng hồn về tương lai của Pháo thủ trong buổi họp đại hội cổ đông Arsenal hồi tháng 10 năm ngoái, dẫn đến việc BLĐ Arsenal càng có thêm lý do rót cho Arsene Wenger một khoản tiền rất hạn chế để shopping.

Tiếp đến là sự bảo thủ về mặt chiến thuật. Có thể ngay lập tức thống kê được, Arsenal là đội bóng duy nhất chưa từng thay đổi sơ đồ tại Premier League mùa này. Từ đầu giải đến nay, Wenger chỉ sử dụng dập khuôn một sơ đồ: 4-2-3-1, bất chấp đối thủ là một QPR bét bảng hay Man United trên ngôi đầu. Một Wenger thiên biến vạn hóa trong quá khứ bỗng trở nên nhút nhát, ngại thay đổi đến thế sao?

Từ vị thế “khai quốc công thần”, Wenger đang dần tự biến mình thành mắt xích trì trệ nhất ở Arsenal. Có vẻ như vị “Giáo sư” này thích hợp với vai trò GĐĐH chuyên kiếm tiền kiểu Uli Hoeness tại Bayern hơn là người soi đường chỉ lối cho Pháo thủ bước vào tương lai.

HÀNH TRÌNH MẤT TỪNG DANH HIỆU CỦA ARSENAL
 

CÚP LIÊN ĐOÀN (Tứ kết)
Bradford - Arsenal: 1-1 (pen 3-2)

HLV Wenger tung ra sân đội hình mạnh nhất nhưng kết thúc thời  gian thi đấu chính thức và 30 phút hiệp phụ, Arsenal chỉ có được kết quả hòa 1-1 với “chú lùn” Bradford đang chơi tại League Two trước trước khi gục ngã ở loạt luân lưu.

FA CUP (Vòng 5)
Arsenal - Blackburn: 0-1

Arsenal chiếm ưu thế hoàn toàn về thế trận nhưng lại không thể chọc thủng lưới Blackburn. Trong khi đó, đội khách tới từ Lancashire lại có được bàn thắng nhờ công Colin Kazim-Richards từ cơ hội gần như duy nhất.

PREMIERSHIP
Vòng 22, Arsenal - Man City: 0-2

Chiếc thẻ đỏ mà Koscielny phải nhận ngay từ phút thứ 10 đã khiến Arsenal lép vế toàn diện trước Man City. Pháo thủ không có sự kháng cự đáng kể nào và thua chóng vánh 0-2. Thất bại này khiến Arsenal phải nằm ngoài Top 4, cách ngôi đầu 18 điểm.
Vòng 23, Chelsea - Arsenal: 2-1
Arsenal lại thủng lưới chóng vánh 2 bàn sau 16 phút và thua chung cuộc 1-2. Thất bại này khiến thầy trò HLV Wenger bị Top 4 bỏ xa với khoảng cách 4 điểm. Nguy cơ không có vé dự Champions League đang rõ ràng hơn bao giờ hết với Pháo thủ.
Vòng 24, Arsenal - Liverpool: 2-2
Cuộc lội ngược dòng 2-2 trước Liverpool chẳng còn mấy giá trị khi khoảng cách giữa Arsenal và ngôi đầu đã được nới rộng lên thành 21 điểm. Với cách biệt mênh mông đó, khả năng Arsenal đăng quang tại Premiership chỉ còn trên lý thuyết.

CHAMPIONS LEAGUE (Vòng bảng)
Arsenal - Schalke: 0-2

Thất bại 0-2 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Schalke ngay trên sân Emirates khiến Arsenal thất thế trong cuộc đua giành ngôi đầu. Việc chỉ đứng thứ 2 tại bảng đấu khiến Arsenal phải đối mặt ứng cử viên vô địch Bayern tại vòng 1/8 Champions League.

CON SỐ:
1. Sau trận thua 0-2 trước Swansea ở vòng 15, Arsenal lập kỷ lục: Lần đầu tiên trong kỷ nguyên Wenger chỉ kiếm về 21 điểm sau 15 trận đầu tại Premiership.
1. Nếu không thể lọt vào Top 4 Premiership mùa này, Arsenal sẽ trải qua lần đầu tiên trong kỷ nguyên Wenger bị bật bãi khỏi nhóm 4 CLB dẫn đầu Premiership.
29. Thất bại trước Blackburn là lần đầu tiên sau 29 năm, Arsenal bị một CLB hạng dưới loại khỏi FA Cup. Trước đó, Pháo thủ bất bại 34 trận liên tiếp trước những đối thủ hạng dưới tại FA Cup.
46. Arsenal đã chi tới 46 triệu bảng tiền chuyển nhượng trong mùa này, cao thứ nhì kỷ nguyên Wenger, nhưng lại đối diện với mùa giải trắng tay thứ 8 liên tiếp.

Tỉ lệ đặt cược cho các HLV thay thế Wenger (theo Skybet)
David Moyes:     14/1 (đặt 1 ăn 14)
Juergen Klopp:     16/1
Jose Mourinho:     16/1
Manuel Pellegrini:     22/1
Villas-Boas:     25/1
Dennis Bergkamp:     33/1

Thạch Long - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X