Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal sa sút: Giáo sư và những ngổn ngang chất chồng

Thứ Hai 29/09/2014 11:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tính cả trận hoà Tottenham cuối tuần vừa rồi, Arsenal đã chia điểm tới 4/6 trận đầu mùa năm nay. Chuyện gì đang xảy ra tại Emirates?

Pháo thủ thậm chí còn bị Gà trống vượt lên dẫn trước rồi mới có thể gỡ hoà tương đối may mắn. Trận derby London không vì thế mà chứng kiến một Arsenal kém cỏi, thậm chí họ còn trên chân Tottenham, nhưng hiệu suất thực tế mà các đứa trẻ nhà Wenger tạo ra là hoàn toàn không tương xứng với màn trình diễn của họ.

Rối loạn về chiến thuật?

Chẳng hiểu Wenger nghĩ sao mà dẹp bỏ một sơ đồ 4-2-3-1 vận hành cực kì trơn tru trước đó trong trận thắng Aston Villa 3-0 để mang vào đội hình 4-1-4-1 trong trận derby London vừa qua. Mesut Ozil chơi dưới Danny Welbeck tưởng như đã trở thành công thức thành công ai cũng nhìn thấy trong trận trước.

mesut ozil
Với vai trò số 10, Ozil đã chơi quá tốt trước Aston Villa. Nhưng Giáo sư lại muốn anh đá... cánh trái?

Thế nhưng với 4-1-4-1 này, Ozil không được chơi ở vị trí trung tâm như một số 10. Sau một trận toả sáng, tiền vệ người Đức lại mất hút bên phía hành lang trái của Pháo thủ. Một Ozil được đánh giá hay nhất trận gặp Villa với một bàn thắng và một đường kiến tạo, là trung tâm của sơ đồ 4-2-3-1 với sự ăn ý khủng khiếp với Welbeck mờ nhạt, thậm chí biến mất trước Spurs. Đây đâu phải là điều gì quá lạ lẫm, khi đã hơn 1 lần số 11 thể hiện không thành công ở vị trí này. Nhưng Giáo sư vẫn "đâm đầu" vào "thử nghiệm".  Thử nghiệm ở đâu không thử nghiệm, lại đúng vào trận gặp Tottenham được dự báo là khó nhằn. Ozil đá không tệ, nhưng chỉ sau 30 phút đầu trận, mọi cách di chuyển, xử lý khá hạn chế bên cánh của cầu thủ 26 tuổi đều bị đối phương bắt bài. Rõ ràng, Ozil sáng sủa hơn nhiều khi được xếp ở khu vực trung lộ.

Thêm vào đó, sơ đồ này với chỉ 1 cầu thủ chơi tiền vệ trụ thể hiện sự mong manh thấy rõ trong khâu phòng ngự từ xa. Chính vì không có ai lo lót nơi phòng tuyến trước mặt hàng thủ, Arsenal trở nên cực kì bị động trong những pha tấn công của đội khách.

Có vẻ Wenger vẫn chưa tìm ra được công thức thành công cho riêng mình. Và cũng không ai hiểu vì sao ông cứ phải cố mà sử dụng 4-1-4-1 làm gì.

Lúng túng trong xử lý nhân sự

Wenger đang thực sự gặp vấn đề với lực lượng cầu thủ mà mình có trong tay. Ông có lẽ chưa biết sử dụng họ theo cách nào cho hợp lý nhất, bằng chứng là một số sự thay đổi vô cùng khó hiểu trong trận đấu gặp Tottenham. Trong một trận đấu có tính chất quan trọng cỡ ấy, rõ ràng Wenger cần phải đảm bảo được sự an toàn và ổn định lên hàng đầu; không thử nghiệm, không thay đổi quá đà. Ông cần phải lường trước được những khó khăn mà mình phải đối mặt trong một trận derby mà đối thủ cũng quyết tâm chơi với 200% sức lực.

HLV Wenger sẽ biến Sanchez thành sát thủ hàng đầu như Henry và Van Persie?
HLV Wenger không tin tưởng Sanchez, dù anh có phong độ tốt?

Một đội hình mạnh đương nhiên là nền tảng cho điều đó. Nhưng thật vô lý khi đội hình được Wenger cho là "mạnh nhất" lại không có cái tên trị giá 37 triệu bảng Alexis Sanchez. Sanchez đã chơi quá tuyệt trong trận gặp Southampton hồi giữa tuần trong khuôn khổ Capital One Cup với việc ghi 1 bàn thắng, nhưng lại bị để ngồi dự bị trong trận gặp Tottenham. Đến đây thì người ta giật mình nhớ ra, vì sao Wenger lại để số 17 chơi chính thức trong một giải đấu không quan trọng để rồi "vứt" anh ở ngoài trong trận cầu 6 điểm với Tottenham? Giáo sư phải chăng không tin dùng Sanchez? Dù tiền vệ 26 tuổi đang có phong độ tốt, kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và tốc độ khủng? 

Người chơi thay vị trí của Alexis Sanchez là ai? Aaron Ramsey. Đành rằng tiền vệ người xứ Wales đã có một mùa trước rất tuyệt vời, nhưng trong mùa này anh chưa đáp ứng được kì vọng của giới chuyên môn. Có lẽ Wenger đánh giá cao Ramsey ở kinh nghiệm chinh chiến trong những trận đấu derby London hơn Sanchez, bởi lẽ trước đó trong trận gặp Aston Villa, số 16 chơi cũng không thực sự quá hay. Hậu quả là gì? Ramsey xử lý lóng ngóng, vụng về trong không ít tình huông cần sự cẩn thận. Anh nhiều khi còn tỏ ra hời hợt và đủng đỉnh, khiến cho cơ hội ghi bàn bị bỏ qua.

Trường hợp của Ozil, có lẽ không cần nói lại. Tiền vệ người Đức vẫn được ra sân, nhưng lại bị xếp ở vị trí mà anh không thể phát huy sở trường kiến tạo. Tiền vệ cánh là nơi cần tốc độ, mà rõ ràng đó là điểm yếu của Ozil.

Tạm kết

HLV Wenger chỉ trích chiến thuật mà Tottenham áp dụng
Giáo sư không nên loay hoay thử nghiệm nữa, mà trung thành với 4-2-3-1

Arsene Wenger đã và đang sử dụng con người và chiến thuật theo phong cách của riêng ông. Người ta tôn trọng ông, với tư cách là HLV trưởng của Arsenal, nhưng rõ ràng những phương án mà ông đưa ra có phần khó hiểu và hơn tất cả là không mang lại hiệu quả như ý muốn. 1 điểm trước Tottenham có thể coi là thất bại, vì trong trận đấu lớn đầu tiên của mùa giải gặp đội bóng đang tái thiết Liverpool, Tottenham đá bạc nhược, kém cỏi ra sao thì ai cũng rõ. 4 lần chia điểm trong 6 trận là vượt quá giới hạn chịu đựng của các CĐV Arsenal. Dù Wenger có nói rằng lối chơi mà Tottenham xây dựng là phản bóng đá, ông cũng nên thấy rằng chỉ có một sự đột biến đến từ Sanchez hay Ozil ở vị trí hộ công mới có thể giải quyết được nút thắt của trận derby. Tiếp tục loay hoay thử nghiệm, Arsenal sẽ ngày càng có nhiều các kết quả thất vọng như thế này.

Thành Nguyễn

  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X