Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal rối loạn: Tương lai nào cho Pháo thủ?

Thứ Ba 02/08/2011 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau một mùa giải không thật sự thành công, phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của những thế lực mới nổi như Manchester City và tỏ ra khá chậm chạp trên thị trường chuyển nhượng, Arsenal sắp bước vào một trong những mùa bóng nhiều thách thức nhất với họ trong suốt triều đại của HLV Arsene Wenger.

Quá ít niềm vui

Thật ra, chiến lược gia người Pháp cũng có thể chỉ ra không ít những điểm tiến bộ và những tín hiệu tốt lành cho mùa bóng mới. Jack Wilshere đã trưởng thành vượt bậc và hài lòng ở lại Emirates. Thomas Vermaelen được chờ đợi sẽ sớm trở lại sau một khởi đầu đầy hứa hẹn khi đã bình phục hoàn toàn chấn thương. Gervinho có triển vọng trở thành một hợp đồng thành công nữa của Wenger với tốc độ, thể lực và bản năng ghi bàn.

Tuy nhiên, không may cho những CĐV áo đỏ trắng, có lẽ chừng ấy tin vui là chưa đủ, khi đội bóng của họ còn quá nhiều khiếm khuyết ở những vị trí trọng yếu khiến mùa giải sắp tới sẽ là những tháng ngày bi quan nhất với Arsenal trong nhiều thập kỷ. Như thường lệ, mùa này sân Emirates lại phải trải qua nỗi lo lắng và sự hồi hộp trước khả năng những cầu thủ giỏi nhất của họ sẽ ra đi, kèm theo đó là nỗi thất vọng khi không có ngôi sao đích thực nào xuất hiện. Nhìn chung, có lẽ Arsenal sẽ chưa thay đổi gì đáng kể về lực lượng trong mùa tới. Trong bối cảnh mà các đối thủ của họ đều vận động ráo riết để chứng tỏ tham vọng, thì đứng yên tức là thụt lùi.

Wenger vẫn chưa tìm được lối thoát cho Arsenal

Sự ủng hộ mà Wenger có được nhờ những thành tích trong quá khứ cũng đã xói mòn dần sau 6 năm trắng tay và mùa giải tới có thể là cơ hội cuối cùng cho HLV người Pháp, cả với ban lãnh đạo CLB lẫn những CĐV áo đỏ trắng trung thành. Mùa trước, sau chuỗi thất bại nổi tiếng "2 tuần bị loại khỏi 4 giải đấu", lần đầu tiên trong suốt 16 năm Wenger dẫn dắt Arsenal, đã xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng từ một số trụ cột trong đội hình rằng họ đang đánh mất niềm tin vào triết lý của HLV người Pháp. Không khí trong phòng thay đồ phủ một màu ảm đạm bởi sự cay đắng và cảm giác rã đám dẫn đến chuỗi 12 trận chỉ có 2 chiến thắng sau cú ngã đau đớn ở chung kết Cúp Carling trước Birmingham. Cesc Fabregas, Samir Nasri và Robin van Persie, dù không nói ra, có lẽ hiểu, hơn bất cứ CĐV hay nhà bình luận nào, rằng dự án ảo tưởng về một đội bóng trẻ cây nhà lá vườn của Wenger đang đứng trước nguy cơ tan thành mây khói.

Một thay đổi mang tính bước ngoặt khác trong mùa Hè này diễn ra trong văn phòng ban lãnh đạo, nơi tỉ phú người Mỹ Stan Kroenke đã có đủ số cổ phiếu để kiểm soát CLB và nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov tăng phần sở hữu của mình. Những sự kiện đó cho thấy trong tương lai, có lẽ rồi cũng phải đến lúc Arsenal làm theo các đối thủ đang được tài trợ mạnh tay ở Premier League: kiếm một đại gia nước ngoài chịu chơi. Tuy nhiên, cho tới giờ, thay đổi duy nhất trong báo cáo ngân lưu không phải là tăng ngân sách chuyển nhượng, mà là giá vé.

Quá nhiều nỗi buồn

Ngay cả với một ban lãnh đạo mới, khả năng Wenger ra đi vẫn là rất thấp, nhưng nếu HLV người Pháp không thay đổi, xác suất đó có thể cao hơn ông tưởng rất nhiều. Đầu tiên, Arsenal cần thêm kinh nghiệm và cảm hứng, không chỉ trong danh sách đăng ký cầu thủ. Việc Patrick Vieira ở lại làm việc cho Manchester City và Dennis Bergkamp nhậm chức trợ lý ở Ajax có thể coi là những thất bại với Wenger. Thử tưởng tượng nếu HLV người Pháp có thể bổ sung hai trong số những huyền thoại một thời ở Arsenal vào danh sách ban huấn luyện của ông, mùa tới đội chủ sân Emirates hẳn sẽ ra sân với một tinh thần và lý tưởng khác hẳn tâm trạng uể oải chán chường trong nửa sau mùa trước.

Tiếp theo là hàng phòng ngự, tuyến đang khiến Wenger đau đầu nhất. Những cầu thủ trong danh sách đá chính hiện giờ không đủ sức đáp ứng yêu cầu của một đội bóng muốn tham dự Champions League, chứ đừng nói là đăng quang ở Premier League. Cần phải sớm nói lời tạm biệt với những Manuel Almunia, Emmanuel Eboue hay Sebastien Squillaci. Nhiều người đã bị rao bán, nhưng do Arsenal không thật sự tích cực trên thị trường chuyển nhượng, Wenger cũng không dám mạo hiểm đẩy đi quá nhiều người, có thể để lại các lỗ hổng trong đội hình. Ngay cả lúc này, khi chưa bán nhiều, ông vẫn cần ít nhất một trung vệ cao to, một hậu vệ trái đủ sức thế chỗ Gael Clichy, một tiền vệ thu hồi bóng có khả năng càn quét và một thủ môn kinh nghiệm nữa.

Quá nhiều khiếm khuyết trong đội hình chính thức cũng là lý do khiến những trụ cột như Fabregas và Nasri không thể yên tâm ở lại. Trong khi Wenger có thói quen đợi tới những ngày cuối để, nhờ áp lực thời gian, mua được những món hàng giá rẻ, thì Nasri hay Fabregas không muốn như thế. Họ chưa thể cam kết sẽ ở lại chừng nào Wenger còn chưa chứng minh được tham vọng của ông, bằng những hợp đồng cụ thể.

Ngay trong tháng 8, Arsenal sẽ gặp Liverpool và M.U, cộng thêm trận play-off sống còn ở Champions League, một lịch thi đấu mà vài cú vấp ngã có thể dẫn đến hiệu ứng domino của một thảm họa thực sự. Cho tới hết mùa trước, Arsenal vẫn là một trong những đội bóng hàng đầu với 14 lần liên tiếp giành quyền tham dự Champions League bằng một mô hình kinh doanh bền vững. Nhưng khi nhóm bộ tứ đang dần mở rộng, với sự vươn lên quyết liệt của Manchester City và Tottenham, mọi chuyện có thể xấu đi rất nhiều cho đội bóng áo đỏ trắng chỉ sau tháng đầu tiên của mùa giải. Nếu như mùa trước, Wenger từng nói rằng hãy chỉ đánh giá ông vào tháng 5, thì mùa này, phán xét có thể sẽ được đưa ra sớm hơn rất nhiều với chiến lược gia người Pháp, ngay trong tháng 9.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X