Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Ramsey có giá bao nhiêu?

Thứ Sáu 13/12/2013 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phong độ thăng hoa của Aaron Ramsey ở mùa giải năm nay khiến cho anh trở thành mục tiêu lý tưởng với rất nhiều đội bóng Châu Âu. Vậy thì hiện tại nếu một đội bóng nào đó muốn sở hữu anh, thì cái giá phải trả là bao nhiêu?

Khi còn là một tài năng trẻ ở Cardiff, Ramsey đã trở thành mục tiêu tranh giành của ba đội bóng Premier League gồm Arsenal, Man United và Everton. Cuối cùng Arsenal là người thắng cuộc sau khi chấp nhận bỏ ra 4,8 triệu bảng để mua anh vào mùa hè năm 2008.

Đến bây giờ, Ramsey là một trong những tiền vệ sáng giá nhất của bóng đá Châu Âu. Những sự quan tâm dành cho cầu thủ 22 tuổi này đã vượt qua biên giới của xứ sương mù. Các ông lớn sẽ dành sự chú ý cho Ramsey nhiều hơn. Gần đây nhất, trang Daily Mail tiết lộ Barcelona rất muốn đưa tiền vệ người xứ Wales này về sân Camp Nou vào mùa hè sang năm.

Ramsey
 

Không ai bất ngờ khi HLV Arsene Wenger thờ ơ trước những lời đề nghị dành cho Ramsey. HLV Wenger tuyên bố chắc nịch rằng ông sẽ không bao giờ bán anh, như phát biểu trên trang Daily Mirror: "Chúng tôi mua anh ta về với giá 5 triệu bảng, và tôi sẽ không bán anh ta, kể cả là 50 triệu bảng đi chăng nữa".

Chiến lược gia người Pháp hoàn toàn có lý khi mà Arsenal bây giờ đã ở vị thế khác xa so với trước đây. Đội chủ sân Emirates đang dẫn đầu Premier League, và họ chắc chắn sẽ không còn có nhu cầu bán máu tài năng như những mùa trước.

Ông phát biểu trên trang web chính thức của đội bóng như sau: "Trong những năm gần đây chúng tôi đã mất đi không ít cầu thủ mà mình dày công đào tạo. Đó là những người chúng tôi đặt rất nhiều kỳ vọng, nhưng lại không giữ được khi họ bắt đầu trưởng thành. Điều quan trọng là giờ chúng tôi đã đảo ngược mọi thứ để cho tất cả thấy tham vọng của mình".

Đúng là Wenger vào lúc này không nghĩ đến việc đánh mất viên ngọc quý Ramsey. Nhưng sự quan tâm của Barcelona đặt ra một câu hỏi: Ramsey hiện tại đang có giá bao nhiêu trên thị trường chuyển nhượng?

Khả năng săn bàn, dù chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, là điều khiến cho Ramsey trở thành tài sản vô giá ở Arsenal. Cho đến lúc này, tiền vệ người xứ Wales đã ghi tổng cộng 8 bàn ở Premier League. Chỉ có ba người ghi được nhiều hơn thành tích của Ramsey, đó là những chân sút hàng đầu ở Premier League hiện nay gồm cặp song sát Luis Suarez - Daniel Sturridge (Liverpool) và Sergio Aguero (Man City).

Điều đáng nói hơn là ba cái tên nói trên đều đá chính ở vị trí trung phong. Còn Ramsey, trong phần lớn thời gian của trận đấu chơi khá thấp ở trung tâm hàng tiền vệ, đóng vai trò của một cầu thủ con thoi. Rất ít tiền vệ ở Premier League bắt kịp hiệu suất ghi bàn của Ramsey. Nếu muốn tìm một đối trọng với tiền vệ người xứ Wales, hãy nhìn sang Man City với Yaya Toure, người lúc này có 7 pha lập công.

Việc so sánh Ramsey và Toure đem đến rất nhiều điều thú vị. Cả hai đều chơi đầy đủ 15 trận ở Premier League, nhưng Ramsey nổi trội hơn Toure ở hầu hết các phương diện. Theo trang thống kê Squawka, tỉ lệ dứt điểm chính xác của Ramsey lên tới 73%, vượt trội hơn so với chỉ 61% từ phía Toure. Cầu thủ người xứ Wales cũng áp đảo người đồng nghiệp của Man City về khả năng tạo ra cơ hội, cũng như tỉ lệ thành công trong những tình huống tranh chấp tay đôi.

Đặc biệt hơn cả, Ramsey rất giỏi trong kỹ năng tắc bóng. Anh thành công tới 54% trong số những pha tắc bóng của mình. Trong khi đó, tỷ lệ này của Yaya Toure thấp hơn tới gần một nửa, chỉ là 28%. Mà theo tiết lộ từ báo chí Anh, Yaya Toure chuyển đến Man City từ Barcelona vào mùa hè 2010 với giá 24 triệu bảng. Toure lại nhiều hơn Ramsey những 7 tuổi, và lúc đó anh là người thừa ở sân Camp Nou. Những yếu tố trên có tác động đáng kể đến giá cả của tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Thế nên cần phải khẳng định mức phí phải trả để sở hữu Ramsey là cao hơn rất nhiều.

Ramsey không chỉ thể hiện sự áp đảo của mình ở xứ sương mù. Trong danh sách những cầu thủ ghi bàn hàng đầu ở Châu Âu hiện tại có rất ít tiền vệ ở các giải vô địch hàng đầu đủ sức bắt kịp với thành tích của Ramsey. Những đối thủ cạnh tranh với tiền vệ 22 tuổi này là Jorginho của Hellas Verona và Sejad Salihovic của Hoffenheim. Tuy nhiên cả hai cái tên nói trên chủ yếu lập công từ những tình huống phạt đền. Còn các bàn thắng của Ramsey đều diễn ra từ những tình huống bóng động.

Thật khó để xác định giá trị của Ramsey, khi mà Arsenal tỏ rõ động thái không muốn bán cầu thủ này. Màn trình diễn của Ramsey mùa này khiến không ít người so sánh với những tiền vệ tài năng như Steven Gerrard và Frank Lampard. Liverpool và Chelsea chưa bao giờ để hai cái tên này ra đi, khi đóng góp của họ là vô giá. Nếu bạn nắm trong tay một cầu thủ tiền vệ có thể đóng góp tới 20 bàn trong một mùa giải, bạn không đời nào bán anh ta cả.

Tuy nhiên, khi Chelsea được cho là có những liên hệ với Steven Gerrard hồi năm 2004, báo chí Anh cho biết mức giá yêu cầu dành cho thủ quân của Liverpool là 50 triệu bảng. Mức phí dành cho Ramsey tối thiểu cũng phải dao động ở con số này.

Nếu cần phải hỏi về kinh nghiệm mua bán những ngôi sao trong đội hình, thì chẳng cần hỏi đâu xa hãy lấy chính Arsenal làm ví dụ. Vào mùa hè năm 2011, Arsenal để cho bộ đôi tiền vệ Cesc Fabregas và Samir Nasri ra đi, với mức giá lần lượt là 35 và 25 triệu bảng. Trong cả hai thương vụ, cần phải nhắc đến những yếu tố khiến cho giá trị giảm đi trông thấy.

Với trường hợp của Fabregas, Arsenal là nạn nhân trong một tình thế mà họ chỉ tìm được duy nhất một người mua. Mà Fabregas thì lại dứt khoát tuyên bố anh chỉ muốn đến Barcelona mà thôi. Điều này làm cho đội chủ sân Emirates không thể nào thét giá với Barcelona về tiền vệ 26 tuổi này.Điều này hoàn toàn khác với trường hợp của Ramsey. Thật khó tưởng tượng tiền vệ người xứ Wales này mong muốn trở lại đội bóng cũ Cardiff trong tương lai gần.

Còn với trường hợp của Nasri, những chiêu bài thổi giá của Arsenal không phát huy tác dụng khi mà tiền vệ người Pháp chỉ còn một năm trong hợp đồng. Bây giờ, họ không cần phải lo về vấn đề hợp đồng với Ramsey. Tiền vệ người xứ Wales vừa ký hợp đồng mới vào tháng 12 năm ngoái, cùng với rất nhiều tài năng bản địa khác trong đội hình của Arsenal.

Mùa hè năm nay, người đồng đội của Ramsey ở ĐT xứ Wales là Gareth Bale vừa cập bến Real Madrid với mức giá lên tới 85 triệu bảng (theo báo chí Anh). Mức phí dành cho Ramsey tất nhiên khó có thể chạm đến ngưỡng đó vì một lý do đơn giản: Ramsey vẫn chưa thể hiện màn trình diễn nào ở đẳng cấp cao trong suốt năm 2013 vừa qua.

Đúng là tiền vệ người xứ Wales chơi rất ấn tượng trong suốt cả một năm qua, nhưng vẫn cần phải chờ đợi xem liệu tài năng của anh có đủ để vụt sáng trở thành một trong những ngôi sao của bóng đá thế giới hay không.

Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là màn trình diễn của Ramsey sẽ giúp anh đắt giá hơn so với những cái tên như Fabregas, Nasri hay Yaya Toure. Mùa hè này, Arsenal vừa chi tới 42,5 triệu bảng để nắm trong tay Mesut Oezil. Đặt trong bối cảnh chất lượng các cầu thủ hiện tại, mức giá phải trả cho Ramsey sẽ phải nhiều hơn số tiền bỏ ra cho Oezil.

HLV Wenger vẫn lớn tiếng cho rằng ông sẽ không đời nào bán Ramsey với giá 50 triệu bảng, nhưng mọi chuyện chỉ được hạ hồi phân giải vào mùa hè năm tới. Còn bây giờ, số tiền trên có thể coi là tương xứng với tiềm năng của tiền vệ người xứ Wales.

Theo Thể Thao Văn Hoá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X