Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Phía sau vầng hào quang…

Thứ Hai 19/05/2014 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối cùng thì cơn khát danh hiệu kéo dài 9 năm của Arsenal đã chấm dứt. HLV Arsene Wenger có quyền tự hào vì đội bóng của ông làm nên cuộc ngược dòng kỳ vĩ ở trận chung kết FA Cup - giải đấu danh giá và lâu đời nhất nước Anh.

Sớm bị dẫn 2 bàn, Arsenal thắng chung cuộc 3-2 nhờ bàn thắng trong hiệp phụ. Nói như Charles de Gaulle, thì “nước Pháp được gán cho số mệnh: hoặc là chiến công vĩ đại, hoặc là thất bại vĩ đại”. Arsenal là một đội bóng Anh nhưng đặc sệt chất Pháp.

Cũng chính vì quá đậm chất Pháp mà Arsenal bao phen lận đận, nhiều lần thua ở chung kết. Nhưng, lần này The Gunners đã thắng, theo một kịch bản vĩ đại mà Wenger thừa nhận là “tôi muốn Arsenal thắng nhẹ nhàng Hull City 1-0 thay vì thắng theo kiểu rất tự hào nhưng quá đau tim”.

Arsenal vẫn để lại nỗi lo lớn dù vừa giành Cúp FA
Arsenal vẫn để lại nỗi lo lớn dù vừa giành Cúp FA

Arsenal cóng chân vì áp lực quá lớn từ bên ngoài lẫn bên trong, nhưng may là họ đã tỉnh táo và gượng dậy đúng lúc. Chiếc Cúp FA 2013/14 sẽ tiếp thêm niềm tin cho giới hâm mộ The Gunners, rằng đội bóng con cưng của họ đủ sức đoạt những danh hiệu lớn hơn. Thế nhưng, liệu Arsenal có phải chờ… 9 năm nữa mới lại có một danh hiệu, và trong gần 1 thập kỷ ấy Wenger vẫn có thể ung dung dùng 1.001 lý do biện giải mỗi khi đội nhà thất bại?

Jose Mourinho từng nói: “Wenger là trường hợp cá biệt trong bóng đá hiện đại. Không có CLB lớn nào trên thế giới giữ một HLV suốt gần 10 năm khi ông ta không đem về bất kỳ danh hiệu nào”.  Nếu những năm trước, Wenger… im lặng (như một câu nói bất hủ khác của Charles de Gaulle: “Im lặng là vũ khí tối thượng của kẻ mạnh”) nghe Mourinho “phán”, thì năm nay HLV của Arsenal đã có quyền lên tiếng.

Sự thật là ở mùa giải 2013/14, Wenger giành được nhiều danh hiệu hơn 2 HLV gồm một người hưởng lương cao nhất thế giới (Mourinho) và một người được bình chọn là xuất sắc nhất mùa tại Anh (Brendan Rodgers). Chỉ cần một chiếc cúp, lịch sử sẽ thay đổi, tương lai cũng sẽ thay đổi. Nếu Arsenal trắng tay năm thứ 10 liên tiếp, nhiều khả năng Wenger sẽ ra đi. Bây giờ, ông nói sẽ ở lại Arsenal, kịch bản này đã được đoán trước.

Wenger là HLV ghi dấu ấn đậm nét nhất trong lịch sử Arsenal. Chiến lược gia người Pháp này rất có tài, có tầm nhìn và những phát kiến từng góp phần thay đổi, tạo nên cuộc cách mạng tại Arsenal cũng như bóng đá Anh. Tuy nhiên, Arsenal cần hướng tới tương lai thay vì sống với kỷ niệm đẹp của quá khứ.

Chưa biết là phúc hay họa, khi Wenger tiếp tục dẫn dắt Arsenal. Pháo thủ vô địch FA Cup mà may mắn không phải gặp 1 trong 3 đội bóng mạnh nhất của bóng đá Anh trong 10 năm qua, là M.U, Chelsea và Man City. Ở bán kết và chung kết, Arsenal phải nhờ đến bàn thắng của những hậu vệ (Per Metersacker và Laurent Koscielny) mới có thể gỡ hòa khi bị đẩy rất sát đến cửa tử. Ở trận chung kết, người hùng của The Gunners là Aaron Ramsey ghi bàn quyết định đem lại chiếc Cúp FA, cũng là sự cứu rỗi cho thầy trò HLV Wenger.

Chắc chắn, trước mùa giải 2013/14, Arsenal không được xây dựng theo hướng phải nhờ cậy vào những người hùng như Metersacker, Koscielny và Ramsey. Mesut Oezil, cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Arsenal, tiếp tục là nỗi thất vọng. Những niềm hy vọng khác (Giroud, Walcott) thì… cứ tiếp tục trông chờ và hy vọng vậy.

Arsenal đã có danh hiệu, nhưng đó chưa phải là tất cả. The Gunners không phải Wigan (vô địch FA Cup mùa trước) là hiện tượng sớm nở tối tàn. Mùa tới Chelsea, Liverpool, hoặc cả M.U và Tottenham đều quyết tâm tăng cường lực lượng để hùng mạnh hơn. Trong khi đó, Arsenal liệu có tiến bộ hay sẽ tiếp tục “con đường Wenger” vốn đã trở nên lỗi thời, nhưng bỗng tìm được chiếc phao cứu sinh là chiếc Cúp FA 2013/14? 

Phía sau vầng hào quang, thường là một nỗi lo chất chứa…

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X