Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Pháo thủ đã đủ sức trở lại ngai Vàng?

Thứ Ba 12/08/2014 17:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsenal từng chìm trong cơn khát danh hiệu suốt 3.283 ngày. Nhưng chỉ trong 85 ngày gần nhất, họ đã mang về phòng truyền thống thêm 2 chức vô địch.

Hơn 100 triệu bảng được chi ra trong 2 mùa Hè 2013 và 2014, niềm tin liên tục được bồi đắp, nhưng liệu như thế đã đủ để Arsenal giành lấy chức vô địch?

ĐÃ MẠNH HƠN MÙA TRƯỚC

Mùa Hè năm ngoái, lần đầu tiên trong triều đại Arsene Wenger, Arsenal chi 42,5 triệu bảng để mua một cầu thủ: Mesut Oezil. Ngôi sao người Đức là bản hợp đồng kỷ lục của Pháo thủ trong kỷ nguyên Premier League. Thương vụ này cũng đánh dấu sự chuyển mình trong tư duy làm bóng đá của Arsenal: Họ chấp nhận chịu chi hơn, chịu chơi hơn trên TTCN.

Chỉ có 3 cầu thủ người Anh được ra sân ngay từ đầu ở trận tranh Commnunity Shield 2014 và tất cả đều thuộc biên chế đội giành cúp Arsenal
 

Mà Pháo thủ đổi thay thật. Mùa Hè năm nay, thêm 61 triệu bảng nữa được Pháo thủ ném vào TTCN. Thêm một ngôi sao lớn là Alexis Sanchez được đưa về sân Emirates. Chuyển biến tích cực giúp cổ đông lớn thứ 2 của Arsenal, ông Alisher Usmanov tự tin tuyên bố: “Arsenal đã bước vào kỷ nguyên mới”. Còn Wenger thì cho rằng “cái thời mà chúng tôi bị hút máu tài năng đã qua rồi”.

Nói vậy để thấy, kỳ vọng đặt vào Arsenal trong mùa bóng mới là rất lớn. Usmanov sau những khoản đầu tư nặng tay không muốn đội bóng của ông chỉ mang hình hài kẻ thách thức. Ông muốn Arsenal trở thành ứng viên thực sự. Sau màn trình diễn tuyệt vời ở trận tranh Community Shield với Man City đêm Chủ nhật vừa qua (Arsenal thắng 3-0), niềm tin vào Pháo thủ càng được bồi đắp thêm. Cho dù Community Shield bị coi là chiếc cúp bị ghẻ lạnh, cho dù Man City vắng tới 7 cầu thủ trụ cột, thì không thể phủ nhận những chuyển biến tích cực trong 2 mùa Hè liên tiếp đã giúp Wenger đang có đội hình mạnh hơn hẳn.

NHỮNG CÂU HỎI CẦN LỜI GIẢI

Mạnh hơn, nhưng liệu đã đủ để vô địch Premier League? Đó là câu hỏi rất nhiều chuyên gia đặt ra với Arsenal sau trận tranh Community Shield. Để trở thành “chú ngựa lớn” trên đường đua vô địch, ít nhất Arsenal cần phải giải quyết những vấn đề sau.

Đầu tiên, yếu tố thể lực là điều quan trọng nhất trong mọi cuộc đua đường dài. Kể từ mùa 2009/10, tổng số ngày các cầu thủ Arsenal phải nghỉ thi đấu vì chấn thương là 1.716 ngày, nhiều nhất Premier League. Một chi tiết đáng chú ý nữa: 3 trận thảm bại của Arsenal mùa trước trước Chelsea (0-6), Man City (3-6), Liverpool (1-5) đều là khi trận đấu diễn ra vào lúc 12h45 (giờ Anh), tức giữa buổi trưa. Điều đó cho thấy, vấn đề thể lực của các trụ cột đã tác động lớn thế nào tới thành tích của Arsenal.

Để giải quyết vấn đề thể lực, Wenger đã đưa Shad Forsythe về làm HLV thể lực mới của Pháo thủ. Forsythe chính là chuyên gia đã giúp ĐT Đức có được một nền thể lực tuyệt vời trên hành trình vô địch World Cup 2014. Vị HLV thể lực mới này hứa hẹn sẽ là người giúp Jack Wilshere tìm lại trạng thái sức khỏe tốt nhất, như điều ông từng làm với Sami Khedira trên đất Brazil. Bên cạnh đó, Forsythe cũng được kỳ vọng sẽ giúp Oezil tăng cường nền thể lực vốn khá yếu của ngôi sao này.

Thể lực đã ổn, kế đến là bản lĩnh chống chọi sức ép. Việc Arsenal 9 năm liên tiếp chìm trong bóng tối đã khiến họ mất thói quen đi chinh phục, mất bản năng chịu đựng sức ép. Mùa giải trước, chưa ai quên câu chuyện Pháo thủ làm mưa làm gió ở Premier League suốt giai đoạn đầu. Thậm chí, cho đến tận khi mùa bóng kết thúc, Arsenal vẫn là đội đứng trên ngôi đầu lâu nhất với 128 ngày. Tuy nhiên, một khi đã bị lôi tuột xuống là họ rơi tự do luôn. Man City đăng quang Premier League 2013/14 dù họ có vỏn vẹn 14 ngày đứng trên ngôi đầu, ít nhất trong Big Five. Kiên trì, giỏi chịu sức ép, thứ bản lĩnh như Man City là yếu tố Arsenal cần bồi đắp.

Cuối cùng là bộ mặt trong các trận cầu lớn. Đội quân của Wenger chỉ kiếm được 6/24 điểm tối đa sau 8 trận đụng độ Big Five. Một ứng viên vô địch thực thụ không thể chơi đại chiến kém đến vậy, không thể đánh mất nhiều điểm đến vậy trong các lần đụng độ đối thủ cạnh tranh trực tiếp.  Giải quyết được những bài toán kể trên, Arsenal sẽ có đáp án cho câu hỏi: Họ đã đủ sức trở lại ngai vàng Premier League sau 11 năm?

CHIẾN THUẬT
Mùa này, Arsene Wenger vẫn sẽ sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Đáng chú ý, sự xuất hiện của Alexis Sanchez giúp khả năng tấn công của Arsenal đa dạng hơn rất nhiều. Tân binh người Chile sẽ được bố trí đá tiền vệ tấn công lệch phải. Trong trận tranh Community Shield 2014 với Man City đêm Chủ nhật vừa qua, nhiều thời điểm Sanchez còn bó vào giữa hoạt động như một hộ công. Khi Mesut Oezil trở lại, hàng tấn công của Arsenal sẽ đáng gờm hơn nữa. Với những cầu thủ kỹ thuật như Oezil, Sanchez, Santi Cazorla, lối chơi bật nhả một chạm, tấn công nhiều bằng các đường chọc khe, sẽ được Arsenal sử dụng nhiều hơn mùa này. Cách đây 10 năm, Arsenal từng bất bại cả mùa ở Premier League cũng nhờ cách tấn công này, với những Dennis Bergkamp, Fredrik Ljungberg, Roberto Pires hay Thierry Henry. CĐV Pháo thủ coi đó là lối chơi kiểu mẫu đáng mơ ước.

Ngôi sao sáng nhất: Mesut Oezil (25 tuổi)
Mùa trước, bản hợp đồng trị giá 42,5 triệu bảng của Arsenal đã có màn ra mắt tuyệt vời. Tuy nhiên, càng về cuối mùa, Oezil càng sa sút và thậm chí trở thành nỗi thất vọng. Mùa giải năm nay, với sự xuất hiện của chuyên gia thể lực người Đức, Shad Forsythe, nhiều khả năng Oezil sẽ tìm lại được thể lực cũng như phong độ tốt nhất. Việc Oezil tìm lại cảm hứng rất quan trọng với Arsenal bởi anh là trạm phân phối bóng quan trọng nhất trong mọi đợt tấn công của Pháo thủ.

Tình hình chuyển nhượng
Đi: Thomas Vermaelen (Barcelona, 15 triệu bảng), Thomas Eisfeld (Fulham, không tiết lộ), Bacary Sagna (Manchester City, CNTD), Lukasz Fabianski (Swansea, CNTD), Nicklas Bendtner (giải phóng), Park Chu-young (giải phóng), Chuks Aneke (giải phóng), Daniel Boateng (giải phóng), Wellington Silva (Almeria, mượn), Carl Jenkinson (West Ham, mượn), Benik Afobe (MK Dons, mượn)
Đến: Alexis Sanchez (Barcelona, 30 triệu bảng), Calum Chambers (Southampton, 12 triệu bảng), Mathieu Debuchy (Newcastle, 10 triệu bảng), David Ospina (Nice, 3 triệu bảng).

Đánh giá triển vọng
Nhìn vào lịch thi đấu, có thể thấy Arsenal sẽ gặp khá nhiều khó khăn ngay ở giai đoạn đầu. Ngay trận ra quân họ đã phải gặp Crystal Palace, đội có lối chơi rất khó chịu, từng cầm hòa Liverpool, thắng Everton và Chelsea mùa trước. Tiếp đó là chuyến làm khách của “ngựa ô” Everton ở vòng 2, và nhất là trận đại chiến với Man City ở vòng 4. Nhìn chung, Arsenal có nguy cơ mất điểm khá nhiều ở những vòng đầu.

Chuyên gia nhận định Martin Keown (Cựu cầu thủ Arsenal) “Arsenal đã có những tân binh rất giá trị. Calum Chambers sẽ mang tới sự chắc chắn cho hàng thủ. Alexis Sanchez thì vừa thể hiện tuyệt vời ở loạt trận chuẩn bị cho mùa giải mới. Từ giờ đến khi TTCN mùa Hè 2014 khép lại, nếu Arsenal mua thêm được 1 tiền vệ trung tâm đẳng cấp nữa thì tôi nghĩ cơ hội để họ cạnh tranh chức vô địch thực sự sẽ rất lớn”.

Dự đoán vị trí cuối mùa: 3

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X