Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Phải chăng Wenger nên loại Ozil và trao cơ hội cho Cazorla?

Thứ Hai 08/09/2014 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Việc Pháo thủ được tăng cường hoả lực đáng kể trong mùa giải mới sẽ ảnh hưởng tới chỗ đứng của Mesut Ozil và Santi Cazorla trong đội hình Arsenal. Để phát huy tối đa được hoả lực hàng công, gần như chắc chắn Giáo sư sẽ phải hi sinh một trong hai tiền vệ sáng tạo của mình.

Mùa giải 2014/15 bắt đầu với Arsenal theo cách bổ sung nhân lực ở cả 3 tuyến, mà trong đó hàng công được tăng cường nhiều nhất. Việc Danny Welbeck và Alexis Sanchez đã tới Emirates, cộng thêm sự trở lại của Joel Campbell, hẳn nhiên vấn đề thể lực của những Alex Oxlade-Chamberlain, Lukas Podolski và Theo Walcott đau đầu mùa trước sẽ được giảm đi đáng kể với những phương án chiến thuật mới mẻ và linh động hơn. Tuy vậy, việc các tiền đạo giàu tốc độ được sử dụng cùng lúc trên sân sẽ làm bó hẹp lại tầm hoạt động và sự di chuyển tự do của những tiền vệ sáng tạo mà ở đây chỉ đích danh là Mesut Ozil và Santi Cazorla. 

Mùa trước, Arsene Wenger thành công trong việc phối hợp 2 tiền vệ nhạc trưởng trên sân cùng một lúc, bằng cách đẩy Santi Cazorla sang cánh trái, nhường vị trí hộ công số 10 cho Mesut Ozil. Năm nay, ông giữ lại cả 2 tiền vệ này sau một kì chuyển nhượng nhiều tin đồn (đã có lúc Santi ở rất gần Atletico Madrid), nhưng vị trí của cả hai được hoán đổi. Giáo sư đang có ý định đẩy Ozil sang biên trái bất chấp tiền vệ người Đức khẳng định rằng hiệu suất của anh sẽ giảm đi khi không được đặt vị trí sở trường. Có lẽ ý tưởng này đến từ một mùa hè tương đối thành công của Ozil trong màu áo đội tuyển quốc gia (dù không hẳn là sáng rực rỡ được như kì vọng nhưng cũng để lại những dấu ấn nhất định trong chức vô địch của Die Mannschaft). Chơi luân phiên số 10 và chạy cánh trái, Ozil tưởng chứng đã có lúc hồi sinh dưới bàn tay Joachim Low.

Mesut Ozil rất quyết tâm thể hiện mình trong mùa tới
Mesut Ozil có thể mất suất chính thức dù là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Arsenal

Tuy nhiên, theo dự đoán, dù có để Ozil hay Cazorla chơi cánh trái thì rồi một sớm một chiều thôi cũng chẳng thể đủ chỗ cho 2 hổ 1 rừng. Khi Walcott trở lại, gần như chắc chắn anh sẽ chiếm đóng vị trí bên biên phải; và nếu Danny Welbeck được ra sân, hẳn nhiên anh sẽ nhận lĩnh ấn tiên phong trên hàng tiền đạo. Như vậy, để không lãng phí Alexis Sanchez, tiền đạo vừa cập bến Emirates với giá 35 triệu bảng từ mùa hè vừa qua, Giáo sư sẽ phải xếp anh chơi ở cánh trái. Trong trận gặp Leicester vừa qua, cầu thủ người Chile đã chứng tỏ được rằng anh hoàn toàn chơi tốt ở cánh trái với việc bó vào trung lộ và tung ra những đường xử lý bằng chân thuận của anh, chân phải. Việc đá trái chân sẽ giúp Sanchez thực hiện được những cú cứa lòng và phối hợp đập nhả thuận lợi hơn với các đồng đội. Và quả thực, bộ 3 tấn công giàu tốc độ Welbeck - Sanchez - Walcott đã được người hâm mộ Arsenal vạch ra và mong chờ mấy hôm nay rồi, kể từ Pháo thủ thực hiện cú "áp-phe" bất ngờ với chân sút của Man Utd. Đương nhiên, để dự bị cho 3 cầu thủ này, những Lukas Podolski, Joel Campbell, Oxlade-Chamberlain và Yaya Sanogo đều sẵn sàng. Khi Olivier Giroud trở lại sau chấn thương, cuộc cạnh tranh của 8 người cho 3 suất trên hàng tiền đạo sẽ vô cùng khốc liệt.

Điều đó đồng nghĩa với việc những tiền đạo "tay ngang" như Cazorla hay Ozil hẳn nhiên không có đất diễn. Từ đó, chắc chắn bộ đôi này sẽ phải chấp nhận lùi xuống chơi thấp hơn ở hàng tiền vệ. Trong bối cảnh Mikel Arteta, Jack WIlshere hoặc Aaron Ramsey đã chắc suất chơi lùi hơn như tiền vệ trung tâm thuần tuý, Cazorla và Ozil bị đẩy vào cuộc chiến trực tiếp cho một vị trí tiền vệ tấn công trong sơ đồ 4-2-3-1 biến thể 4-3-3 của Arsene Wenger. Có vẻ như đã nhìn thấy trước điều này, Giáo sư đã quyết định bán Cazorla trong mùa hè nhưng bất thành. Lúc này, Ozil xem ra có vẻ như là lựa chọn ưu tiên hơn của Giáo sư khi anh là bản hợp đồng kỉ lục của câu lạc bộ. Tuy nhiên, chẳng thiếu lí do để thấy rằng cầu thủ người Tây Ban Nha xứng đáng với một suất chính thức hơn tiền vệ người Đức. Nhãn tiền trong số đó, người ta có thể thấy được Cazorla là một trong những cầu thủ bắt đầu mùa giải theo cách xuất sắc nhất đội hình Arsenal trong chiến thắng với Besiktas tại Emirates. Với những pha xử lí đột biến và sáng tạo, bao gồm có pha câu bóng bổng mang tới cho Sanchez bàn thắng đầu tiên tại Premier League, tạm thời Cazorla làm người ta quên đi được việc anh chút nữa bị bán trong tháng Tám vừa rồi.

Trong khi đó, Ozil lại có một khởi đầu rất chậm chạp như những gì anh thể hiện ở cuối mùa trước. Trải qua một mùa làm quen với môi trường Premier League, người hâm mộ Pháo thủ cứ ngỡ Ozil sẽ phải quyết tâm và thi đấu bùng cháy hơn nữa, nhưng rồi anh vẫn chưa thể hiện được gì trong mùa này thì đã dính một chấn thương nhẹ. Có thể về đẳng cấp và xét về thành tích trong thời gian lâu dài, vị trí xứng đáng thuộc về Ozil, nhưng xét trên bối cảnh hiện tại và cách vận hành chiến thuật của Wenger, Cazorla mới là lựa chọn xác đáng. Hẳn nhiên tiền vệ người TBN có ý thức phòng ngự cao hơn hẳn đồng đội đến từ Đức, và trong bối cảnh 3 tiền đạo chơi đều có thiên hướng đột phá tốc độ, khả năng Pháo thủ dính phản công là rất cao. Lúc ấy, bất chấp thể hình nhỏ bé của mình, Cazorla sẽ về che chắn cho hàng phòng ngự và qua đó được trọng dụng hơn một Ozil lười biếng.

Việc để cho Ozil hay Cazorla xuất phát là một câu hỏi hóc búa cho HLV Arsene Wenger. Tuy nhiên, với tính cách linh hoạt trong việc cầm quân, trong thời gian ngắn hạn nhiều khả năng Wenger sẽ buộc bản hợp đồng kỉ lục của đội bóng ngồi trên ghế dự bị để mang ra sân một đội hình gồm 11 cầu thủ với hiệu suất hỗ trợ nhau cao nhất.

Thành Nguyễn




 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X