Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Oezil thăng hoa nhờ hệ thống “số 10 kép”

Thứ Tư 11/02/2015 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trở lại sau quãng thời gian dài dưỡng thương, có vẻ như Mesut Oezil đang dần dần khẳng định được vị trí trên hàng tiền vệ Arsenal nhờ vào hệ thống “số 10 kép” của HLV Wenger.

Trên thực tế, ngôi sao người Đức đã vắng mặt trong phần lớn thời gian của giai đoạn lượt đi do dính chấn thương từ hồi tháng 10 (trận gặp Chelsea). Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cho HLV Wenger buộc phải đi đến quyết định sử dụng Santi Cazorla ở vị trí hộ công trong đội hình Arsenal nhằm giải quyết tình hình. Không khó để nhận ra rằng, liên tiếp ở những trận đấu gần nhất, Pháo thủ đã dần dần thay đổi đáng kể về diện mạo.

Hang tien ve Arsenal Oezil thang hoa nho he thong so 10 kep hinh anh
Oezil đang trở lại mạnh mẽ sau khi bình phục chấn thương

Từ một đội bóng vốn được biết đến với lối chơi tấn công quyến rũ, cống hiến, đại diện thành London đã chấp nhận chơi phòng ngự phản công nhiều hơn, đề cao sự thực dụng và hiệu quả lên hàng đầu. Bản thân Cazorla, cũng được giới chuyên môn đánh giá là hình mẫu “số 10” có phần đa năng và toàn diện hơn so với Oezil nhờ vào khả năng tranh chấp, đánh chặn từ xa tương đối hiệu quả. Vô hình chung, điều này cũng nhanh chóng làm dấy lên những nghi ngờ về việc cựu cầu thủ Real Madrid có thể đánh mất vị trí vào tay tiền vệ người Tây Ban Nha.

Mặc dù vậy, đến thời điểm này, sau khi Oezil bình phục trở lại, lối chơi của Arsenal không những không gặp bất kỳ vấn đề gì mà còn cho thấy sự hiệu quả hơn rõ rệt. Bằng một hệ thống sử dụng hai cầu thủ “số 10”, Pháo thủ đã dễ dàng kiểm soát được khu vực trung tuyến đồng thời duy trì một lối chơi tấn công giàu tính biến hóa và linh hoạt hơn. Cụ thể, khi mà Cazorla chủ động lùi sâu hơn một chút, đồng nghĩa rằng Oezil cũng có thêm nhiều khoảng trống để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

Bất chấp việc thường xuyên phải xuất phát ở vị trí tiền vệ chạy cánh trái nhưng ngôi sao người Đức vẫn liên tục di chuyển bó vào trung lộ, thậm chí hoạt động như một “con thoi” dọc theo chiều ngang sân. Điều này không chỉ giúp cho Oezil được thi đấu tự do và thoải mái hơn mà còn biến cầu thủ 26 tuổi trở thành một “số 10 vệ tinh”, chơi ngay phía trước “số 10” thuần túy Cazorla. Xét trên nhiều khía cạnh, khi mà tiền vệ người Tây Ban Nha sở hữu khả năng phòng ngự tốt hơn, tuyến giữa của Arsenal cũng đảm bảo được sự chắc chắn cần thiết.

Trận gặp Leicester tại vòng 25 Premier League đêm qua, dễ dàng nhận thấy rằng, Oezil đã có một ngày thi đấu xuất sắc trong vai trò của một “số 10 ảo”. Bên cạnh tình huống kiến tạo từ quả phạt góc giúp Koscielny mở tỷ số cho Pháo thủ, cựu ngôi sao Real Madrid còn thực hiện thêm 4 đường chuyền quan trọng gây đột biến khác (nhiều nhất đội). Trong một ngày được hoạt động tương đối tự do, tiền vệ người Đức chính là nhân tố khiến cho hàng phòng ngự Leicester gặp nhiều khó khăn nhất, với 2 pha đi bóng qua người thành công (cũng nhiều nhất đội). Ở tình huống lập công thứ hai của Walcott, Oezil cũng là người thực hiện cú sút xa hiểm hóc khiến thủ thành Schwarzer phải vất vả cản phá đồng thời không thể bắt dính bóng. Rõ ràng, khi được chơi thoải mái, cầu thủ người Đức đã tỏ ra cực kỳ nguy hiểm, đồng thời có thể nhanh chóng phát huy tối đa những phẩm chất sáng tạo cũng như nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo của mình.

Hang tien ve Arsenal Oezil thang hoa nho he thong so 10 kep hinh anh 2
Hệ thống "số 10 kép" của HLV Wenger

Đánh giá về vai trò của Cazorla, mặc dù không còn thi đấu nổi bật như ở giai đoạn trước, thời điểm mà ngôi sao người Tây Ban Nha được HLV Wenger tin tưởng là “số 10” duy nhất trên hàng tiền vệ Arsenal. Nhưng cần phải thừa nhận rằng, vị trí của cựu cầu thủ Malaga vẫn là hết sức quan trọng. Bất chấp việc đã nhường lại không gian hoạt động ở giữa sân cho Oezil nhưng bằng khả năng điều tiết bóng cực kỳ ổn định, số 19 bên phía Pháo thủ vẫn là nhân tố giữ vai trò cầu nối trong đội hình Arsenal.

Thống kê cho thấy, Cazorla đã tung ra tổng cộng 96 đường chuyền trong cả trận (nhiều nhất đội), đạt tỷ lệ chính xác 88,5%. Ngoài ra, cầu thủ 30 tuổi cũng thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội (chỉ kém Oezil, 4 lần). Trên một phương diện khác, chính sự năng nổ và hoạt động tích cực của Cazorla cũng đem đến sự cân bằng cần thiết dành cho tuyến giữa đội bóng thành London. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết để HLV Wenger duy trì một hệ thống chiến thuật thiên về phòng ngự phản công đồng thời áp dụng lối đá mang nhiều màu sắc trực diện cho Arsenal.

Nhìn chung, trong bối cảnh hiện tại, không ít ý kiến sẽ cho rằng “Giáo sư” đang lãng phí hai “số 10” tài năng bậc nhất của mình. Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, việc dung hòa cả Cazorla lẫn Oezil trong cùng một đội hình không phải là nhiệm vụ đơn giản. Do đó, nếu như phải đánh giá trên nhiều khía cạnh, cần phải thừa nhận rằng ít nhất thì Wenger cũng đang làm tốt. Khi mà hệ thống “số 10 kép” đang phần nào giúp cho Arsenal vận hành hiệu quả lối chơi phản công chớp nhoáng, đồng thời vẫn không hề đánh mất đi sự cơ động cần thiết trong các đợt lên bóng, thì rõ ràng, người ta nên dành cho vị chiến lược gia người Pháp những lời khen ngợi xứng đáng…

Xem thêm video trận Arsenal 2-1 Leicester (vòng 25 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X