Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Oezil trở lại và hệ thống “số 10 kép” của Wenger?

Thứ Sáu 16/01/2015 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà vị trí của Santi Cazorla ở hàng tiền vệ Arsenal đang bị đặt ra không ít những nghi ngờ sau thời điểm Mesut Oezil tái xuất trở lại, đồng nghĩa rằng một phương án sử dụng sơ đồ chiến thuật bao gồm hai “số 10” hoàn toàn có thể trở thành lời giải hợp lý dành cho HLV Arsene Wenger.

Giai đoạn vừa qua, sau khi Oezil dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn, HLV Wenger đã thường xuyên sử dụng Cazorla trong vai trò của một “số 10” lĩnh xướng nhiệm vụ điều tiết lối chơi cho Pháo thủ. Dễ dàng nhận thấy rằng, cầu thủ người Tây Ban Nha đã thi đấu khá ổn định khi liên tục trở thành “ngòi nổ” quan trọng cho các đợt lên bóng bên phía Arsenal, bất chấp rằng Alexis Sanchez mới là nguồn cảm hứng chủ đạo trong lối đá của đội bóng thủ đô London. Vô hình chung, điều này cũng khiến cho nhiều người phần nào quên đi Oezil, nhân tố từng được xem là “nhạc trưởng” của Arsenal kể từ thời điểm chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Emirates vào mùa Hè năm 2013.

Hang tien ve Arsenal Oezil tro lai va he thong so 10 kep hinh anh
Oezil (phải) mang đến sự đột biến cho Arsenal

Những ngày gần đây, khi mà Oezil được xác nhận đã hoàn toàn bình phục chấn thương và trở lại luyện tập bình thường, đồng nghĩa rằng tin đồn về khả năng Cazorla sẽ phải nhường chỗ cho ngôi sao người Đức cũng xuất hiện nhiều hơn. Trên thực tế, Oezil là mẫu cầu thủ “số 10” thuần túy và có thể tung ra những đường chuyền đầy bất ngờ, xé toang hàng phòng ngự đối phương. Thế nhưng, điểm yếu cố hữu của cựu tiền vệ Real Madrid lại là tốc độ và khả năng tranh chấp có phần hơi… yếu đuối. Xét trong một môi trường bóng đá giàu thể lực như Premier League, không ít lần Oezil cũng gặp khó khăn trước các hậu vệ mạnh mẽ và thi đấu quyết liệt bên phía đối phương. Về phần Cazorla, cựu cầu thủ Malaga lại là mẫu tiền vệ tấn công đa năng hơn rất nhiều, vừa có thể đá cánh, trung lộ thậm chí lùi sâu khi cần thiết. Đánh giá một cách tổng thể, vai trò của Cazorla cũng là hết sức quan trọng, giúp cho Arsenal duy trì được sự cân bằng cần thiết trong lối chơi.

Mặc dù vậy, ở một góc nhìn có phần tổng quan hơn,HLV Wenger hoàn toàn có thể nghĩ đến phương án sử dụng đội hình 4-4-2 kim cương để giúp cho hai “nhạc trưởng” của Arsenal đồng thời phát huy được hiệu quả trên sân. Cụ thể, khi đó Oezil sẽ được trả lại ở vị trí “số 10” quen thuộc, thi đấu ngay sau lưng cặp trung phong bên phía Pháo thủ. Trên tuyến đầu, sự kết hợp giữa Sanchez và một tiền đạo thi đấu theo phong cách cổ điển như Olivier Giroud nhiều khả năng sẽ giúp đội bóng thành London tạo được sức ép cần thiết về phần sân đối phương. Đối với Cazorla, trong một hệ thống tuyến giữa 3 người giăng ngang, ngôi sao 31 tuổi sẽ chẳng hề gặp khó khăn để thích nghi ở vị trí tiền vệ con thoi. Thậm chí, xét trên nhiều khía cạnh, khi mà cầu thủ người Tây Ban Nha được kéo về đá lùi sâu hơn, anh cũng dễ dàng phát huy được những phẩm chất của mình.

Hang tien ve Arsenal Oezil tro lai va he thong so 10 kep hinh anh 2

Mặt khác, Cazorla với nền tảng ý thức chiến thuật cao hơn hẳn Oezil, cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự cho các đồng đội ở tuyến dưới. Trong đội hình 4-4-2 kim cương, đồng nghĩa rằng những khoảng trống từ hai hành lang cánh dành cho các hậu vệ biên dâng cao cũng là tương đối nhiều. Với hai tiền vệ con thoi thi đấu lệch cánh, bao gồm Cazorla và Ramsey/Chamberlain, đội bóng chủ sân Emirates cũng không cần phải quá lo lắng về khâu phòng ngự, bởi bộ đôi này sẽ nhanh chóng lùi về bọc lót nhờ nền tảng thể lực dồi dào.

Trong những thời điểm cần thiết, hàng tiền vệ Arsenal cũng có thể nhanh chóng hoán đổi từ sơ đồ 4-3-1-2 như vừa phân tích ở trên để chuyển sang hệ thống 4-1-4-1 nhằm tăng cường chiều sâu phòng ngự. Theo đó, Sanchez có thể lùi về đá dạt biên trái, còn Oezil và Cazorla giữ vai trò như những “số 8 rưỡi” ở khu vực trung tuyến. Đương nhiên, với khả năng phòng ngự ổn định và chắc chắn, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ chủ động đá thấp hơn một chút. Ngược lại, Oezil vẫn được di chuyển tự do đồng thời phát huy khả năng sáng tạo của mình.

Xem thêm video trận Arsenal 3 - 0 Stoke City (Vòng 21 Premier League)

Nam Anh

Dòng sự kiện

Trận cầu tâm điểm Man City vs Arsenal

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X