Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Oezil chấn thương và những giải pháp cho vị trí “số 10”

Thứ Năm 09/10/2014 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau chấn thương dây chằng đầu gối đầy bất ngờ của Mesut Oezil, HLV Arsene Wenger đang thực sự loay hoay với các vấn đề ở hàng tiền vệ. Và liệu cầu thủ trong đội hình Pháo thủ có thể trở thành lời giải hợp lý nhất cho bài toán “số 10” mà vị chiến lược gia người Pháp đang đau đầu?

1.Santi Cazorla

Trên thực tế, ngôi sao người Tây Ban Nha vẫn thường xuyên được xếp chơi ở khu vực trung lộ, dù là trong sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-1-4-1. Tuy nhiên, với phong cách di chuyển tương đối linh hoạt của mình, Cazorla có xu hướng hoán đổi vị trí liên tục cho Oezil bên hành lang cánh trái, vừa để hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn, vừa tạo điều kiện để cựu ngôi sao Real Madrid có thêm nhiều không gian hoạt động khi bó vào bên trong.

cazorla arsenal
Cazorla không quá mạnh ở khả năng sáng tạo

Hiện tại, với chấn thương của cầu thủ người Đức, trong trường hợp Cazorla vẫn được bố trí chơi như một “số 10”, cũng đồng nghĩa rằng cựu tiền vệ Malaga sẽ phải tập trung cho nhiệm vụ kiến tạo và tổ chức nhiều hơn. Thậm chí, ngôi sao 29 tuổi sẽ trở thành “ngòi nổ” chính trong các đợt tấn công của Arsenal.

Về cơ bản, đây là một phương án khả thi dành cho Pháo thủ. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, ưu điểm của Cazorla không phải nhãn quan sáng tạo quá nhạy bén. Do đó, điều này cũng có thể khiến cho hàng công đội bóng thủ đô lâm vào bế tắc trong nhiều thời điểm.

2.Jack Wilshere

Đánh giá một cách chuẩn xác nhất, Wilshere là mẫu tiền vệ tấn công theo kiểu “nửa số 8, nửa số 10”. Cầu thủ người Anh vừa có thể chơi ngay sau lưng trung phong cắm để hỗ trợ trực tiếp cho các tình huống lên bóng, vừa có thể lùi về tham gia phòng ngự và tổ chức lối chơi nếu cần thiết.

jack wilshere
Wilshere là mẫu tiền vệ nửa số 10, nửa số 8

Điểm mạnh của Wilshere, chính là khả năng đi bóng gây đột biến cao, đồng thời tung ra những đường chuyền mang tính bất ngờ. Bên cạnh đó, lối chơi năng nổ, quyết liệt của ngôi sao 22 tuổi cũng có thể tạo ra áp lực đáng kể ngay bên phần sân đối phương. Mặc dù vậy, như đã phân tích, bản thân Wilshere vốn là một tiền vệ “thích” tấn công. Do đó, anh cũng không hề tích cực trong việc lùi về để tham gia tranh chấp và hỗ trợ hàng thủ.

Trong trường hợp Arsenal chấp nhận để “thần đồng nước Anh” chơi ở vị trí hộ công, đương nhiên những yêu cầu về phòng ngự đặt ra với Wilshere là không nhiều. Tuy nhiên, khi đó, cầu thủ 22 tuổi sẽ phải nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ kiến tạo cũng như dẫn dắt của mình.

3.Chamberlain

Vốn được biết đến như một cầu thủ chạy cánh thuần túy, nhưng không ít lần Chamberlain đã được HLV Wenger thử nghiệm trong vai trò… tiền vệ trung tâm. Kết quả là cựu ngôi sao Southampton đã chơi khá tốt. Sở hữu nền tảng thể lực dồi dào cùng khả năng bứt tốc cực kỳ đáng nể, Chamberlain có thể tạo ra sự khác biệt ngay từ những tình huống đột phá ở khu vực trung tuyến.

Chamberlain
Chamberlain sở hữu tốc độ cực kỳ đáng kể

Đặt giả thiết nếu như HLV Wenger quyết định sử dụng phương án xếp tiền vệ 21 tuổi chơi ngay sau lưng Welbeck, Arsenal sẽ sở hữu một cặp “song sát” vô cùng nhanh nhẹn và linh hoạt. Bằng khả năng di chuyển rộng của mình, cựu tiền đạo Man Utd hoàn toàn có thể mở ra các khoảng trống giúp Chamberlain phát huy tối đa tốc độ để xâm nhập vòng cấm đối phương.

Mặc dù vậy, với giải pháp này, Pháo thủ sẽ cần đến sự sáng tạo nhiều hơn ở tuyến tiền vệ. Theo đó, những “mắt xích” như Wilshere hay Cazorla sẽ phải hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp bóng cho bộ đôi tấn công phía trên.

4.Aaron Ramsey

Cho đến thời điểm này, ngôi sao người xứ Wales vẫn đang phải dưỡng thương, giống như Oezil vậy. Thế nhưng, khi Ramsey trở lại, chắc chắn cầu thủ sinh năm 1990 này sẽ trở thành một phương án khả thi để HLV Wenger cân nhắc cho vị trí “số 10”.

Ramsey trở thành người hùng giúp Arsenal giành chiến thắng
Ramsey chính là một giải pháp giúp cho tuyến giữa của Arsenal trở nên cân bằng hơn

Về cơ bản, Ramsey không sở hữu điểm mạnh nào quá xuất sắc, ngoại trừ khả năng dứt điểm linh hoạt. Tuy nhiên, đây cũng là lợi thế của tiền vệ 24 tuổi này. Trong trường hợp để Ramsey đá hộ công, tuyến giữa của Pháp thủ sẽ trở nên cân bằng nhất, vừa có một cầu thủ biết chuyền bóng, dẫn dắt, tổ thức và tranh chấp. Mặt khác, ngôi sao người xứ Wales cũng có thể tận dụng thời cơ để ghi bàn trong các tình huống cần thiết.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X