Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - Norwich: Hy vọng có thật

Thứ Bảy 13/04/2013 07:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không sai, Arsenal sắp trải qua mùa giải thứ 9 trắng tay liên tiếp. Nhưng giống như các mùa giải trước, họ vẫn kiểm soát được số phận trong cuộc đua tốp 4 nhờ màn nước rút bùng nổ vào cuối mùa.

Những gì diễn ra giai đoạn cuối mùa này với Arsenal giống một cách kỳ lạ so với mùa trước. Họ cũng khởi đầu chật vật, gây hết thất vọng này đến thất vọng khác, bị kình địch cùng thành phố bỏ xa nhiều lúc tưởng như không bao giờ bắt kịp nữa, thậm chí rơi xuống thứ 7. Nhưng giờ đây, mọi việc đã khác, khi đội bóng của HLV Arsene Wenger không chỉ đuổi kịp, mà còn đang lăm le vượt qua đối thủ ở Bắc London và có mùa giải thứ 16 liên tiếp tham dự Champions League.

Arsenal không còn là đội bóng một người như mùa trước
Arsenal không còn là đội bóng một người như mùa trước

Nhiều điểm tích cực

Những ký ức còn chưa xa, bao gồm khởi đầu tồi tệ nhất dưới triều đại Arsene Wenger, giờ đã được chôn vùi. Công bằng mà nói, những nỗi thất vọng là không thể phủ nhận, nhưng mùa giải này của các "Pháo thủ" không thiếu những điểm tích cực.

Mùa trước, Arsenal đã không tìm ra được người thay thế Cesc Fabregas, để lại một khoảng trống mênh mông ở hàng tiền vệ. Nhưng mùa này, khoảng trống đó đã được lấp đầy, không chỉ bởi sự trở lại đầy hứa hẹn, dù cũng còn nhiều lo lắng, của Jack Wilshere, mà còn bởi phong độ chói sáng của Santi Cazorla. Nếu như mùa trước, Arsenal quá phụ thuộc vào những bàn thắng của Robin van Persie để tăng tốc ở những vòng cuối thì mùa này, họ không còn ở trong hoàn cảnh bấp bênh phải mang tiếng là đội bóng một người nữa.

Ba chiến thắng liên tiếp vừa qua của Wenger và các học trò trong bối cảnh Theo Walcott lẫn Jack Wilshere chấn thương cho thấy giờ đây Arsenal đã có thể xử lý những nhiệm vụ trong khả năng của họ mà không quá phụ thuộc một người nào cả. Cazorla có thể đi bóng qua các hậu vệ, có thể kiến tạo và có thể ghi bàn. Nhưng anh không đơn độc. Xung quanh tiền vệ người TBN là những đồng đội biết tỏa sáng rất đúng lúc, Tomas Rosicky, Oliver Giroud hay Lukas Podolski.

Không còn là đội bóng một người

Mùa trước, van Persie là Vua phá lưới, nhưng cũng có vẻ là cầu thủ duy nhất biết ghi bàn của Arsenal. Còn hiện giờ, Wenger đã có 3 cầu thủ đạt tới mốc bàn thắng 2 chữ số ở Premier League: Cazorla (12 bàn), Walcott (11 bàn) và Giroud (10 bàn). Podolski cũng cách không quá xa với 8 bàn. Những con số đó phản ánh chính xác hình ảnh của Arsenal ở mùa giải này: Không có một siêu sao nổi bật, cũng không phải là ở phong độ xuất sắc nhất, nhưng tinh thần tập thể là rất đáng quý và sự chia sẻ trách nhiệm giúp tạo ra một bầu không khí đầy lạc quan tại Emirates, bất chấp những thất bại ở các giải đấu chính.

Giờ đây, đội bóng áo đỏ trắng không còn phụ thuộc vào Fabregas để chiếm lĩnh thế trận và không còn cần van Persie để ghi bàn nữa. 61 bàn thắng của họ sánh ngang với Chelsea ở giải Ngoại hạng và chỉ kém duy nhất nhà vô địch đang đợi sẵn M.U. Không cần những cá nhân riêng lẻ dẫn dắt và tạo cảm hứng cho toàn bộ đội bóng, giờ đây Arsenal đang là một khối cố kết, gắn bó và có tính tập thể cao độ.

Một phần quan trọng góp phần vào sự ổn định cuối mùa là Wenger không còn phải miễn cưỡng sử dụng những người phong độ kém cỏi nữa. Vấn đề lớn nhất với Arsenal trong mùa trước có lẽ là việc HLV người Pháp không có những phương án thay thế khả dĩ và đành phải chấp nhận một đội hình xuất phát gồm quá nhiều người không ở phong độ cao nhất. Mùa này điều đó đã thay đổi.

Ngay từ khung thành, Lukasz Fabianski sẽ bắt chính nếu Wojciech Szczesny tỏ ra thiếu tự tin. Laurent Koscielny gây đủ sức ép lên vị trí của Thomas Vermaelen, người trước giờ được coi là đá chính nghiễm nhiên vì đeo băng đội trưởng. Còn những cầu thủ Gervinho, Abou Diaby hay Andrey Arshavin sẽ bị loại ra ngay lập tức, trừ khi họ ở phong độ cao nhất.

Cuối cùng, đây có lẽ sẽ là mùa Hè đầu tiên mà Arsenal bước vào không phải với nỗi lo mất đi một ngôi sao lớn (một phần vì họ đã bán đi những người lớn nhất). Sẽ không có cuộc tháo chạy nào như kiểu của Van Persie, Alex Song, hay trước đó là Fabregas, Samir Nasri nữa. Mùa hè này, Wenger có thể tự tin rằng đội bóng của ông chỉ có mạnh lên mà thôi. Một chiến thắng nữa trước Norwich tối nay, để tiến gần hơn với Champions League, sẽ càng khiến điều đó thêm dễ dàng.

Đội hình dự kiến
Arsenal:
Fabianski - Sagna, Mertesacker, Koscielny, Monreal - Arteta, Ramsey - Cazorla, Rosicky, Gervinho - Giroud.
Norwich: Bunn - R Martin, Bassong, Turner, Garrido - E Bennett, Howson - B Johnson, Snodgrass, Hoolahan - Holt.
Dự đoán: 2-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X