Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal nhọc nhằn vượt qua Stoke: Kháng cự đến cùng!

Thứ Hai 04/02/2013 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay sau trận hòa trước Liverpool, Wenger lập tức tuyên bố đội bóng của ông đã rơi vào tình thế không thể để mất điểm thêm nữa. Rốt cuộc, Arsenal đã làm được điều đó trước Stoke. Thêm một trận đấu nữa, The Gunners lại chứng tỏ họ đã sẵn sàng kháng cự đến cùng trước hoàn cảnh gian khó.

Hình ảnh của Stoke không khác mấy với trận lượt đi ở Britannia, khi Arsenal thậm chí còn thoát thua trong bối cảnh hàng công hoàn toàn bế tắc. Mọi thứ đã thay đổi tại Bắc London, với một chút biến động về nhân sự, nhưng thêm rất nhiều nỗ lực và quyết tâm. Arsenal xứng đáng với kết quả ấy, dù bạn muốn nói tới vận may hay không.

Arsenal
 

Sự thật, đội bóng của Giáo sư đã chủ động hoàn toàn về thế trận và cách chơi. Họ không chỉ tỏ rõ thái độ quyết thắng trước hàng thủ 9 người của đối phương. Trên hết, Arsenal vẫn đã làm mọi thứ để các CĐV hài lòng. Từ tốc độ tới sự sáng tạo, từ khả năng tự chủ tới ý chí chiến đấu ở giữa sân, mọi thứ đều rất OK. Bàn thắng của Podolski là một phần thưởng cho đội bóng cống hiến hơn và khát khao hơn. Bên cạnh đó, bức tranh toàn cảnh về Pháo thủ cũng đã sáng màu hơn với nền tảng thể lực sung mãn, sự chặt chẽ giữa các tuyến, và đặc biệt là màn ra mắt của Nacho Monreal. Chỉ mới cập bến London chưa đầy 24 giờ, hậu vệ người Tây Ban Nha đã mang tới cảm giác thật an tâm và hòa hợp dưới số áo của Emmanuel Petit. Những gì mà Nacho thể hiện cũng chính là điều mà Arsenal đang thiếu. Một chút đĩnh đạc, kinh nghiệm, khả năng kiểm soát bản thân, và tất nhiên là cả những cú nhấn ga quyết đoán.

Có thể nói, Arsenal đã chiến thắng bằng sự kiên nhẫn trong một trận đấu mà khoảng trống là điều xa xỉ. Cùng sự xuất sắc của thủ thành Begovic, Stoke đã phần nào thành công với kế hoạch làm nóng mọi tình huống va chạm, đặc biệt trong hiệp 2. Ở tình huống này, The Gunners xứng đáng được ngợi khen khi không để mình cuốn vào lối chơi ấy. Sự bình tĩnh và kiên định về phong cách đã theo họ tới phút cuối cùng.

Arsenal đã có thể chơi 4-4-2?

Với 23 cú dứt điểm, hàng tá pha hãm thành từ mọi hướng, cùng thời gian kiểm soát bóng lên tới 66%, Arsenal có vẻ đang thực hành rất tốt sơ đồ 4-2-3-1. Nhưng việc Wenger tiếp tục sử dụng 1 tiền đạo đá cao nhất đã và đang mang tới những vấn đề về số bàn thắng. Họ đang sở hữu một Walcott phong độ cao và một Giroud ngày càng thích ứng hơn với Premier League. Có điều, khi Wilshere đang chơi hệt như một số 10 đúng nghĩa, phải chăng hàng công của họ đang để phí phạm các cơ hội ghi bàn?

Ở phương diện chiến thuật, sau những gì mà cặp Giroud - Walcott thể hiện trước Liverpool, Giáo sư người Pháp hoàn toàn có thể thay đổi chiến thuật để kiếm tìm nhiều bàn thắng hơn. Trước Stoke cũng vậy, bộ đôi này dù không hoàn toàn chơi cạnh nhau, nhưng cũng đã không ít lần tìm được tiếng nói chung ở hàng loạt các pha hãm thành. Mùa trước, Theo và van Persie cũng bổ sung cho nhau rất tốt với 9 lần lập công từ các đường chuyền của nhau. Còn bây giờ, chỉ riêng cặp Giroud-Walcott cũng đã đóng góp 7 bàn. Cách chơi của 2 cầu thủ này cũng mang tới rất nhiều hứng thú với sự hòa quyện giữa Động và Tĩnh. Trong quá khứ, Wenger cũng đã thành công với sự lựa chọn này giữa Bergkamp và Henry. Một tốc độ và tinh tế, một thâm trầm và quái kiệt. Xây dựng cách chơi, cách tấn công của Arsenal trên phương án nói trên quả là rất đáng chờ đợi.

Giroud không phải là mẫu số 9 điển hình trong vòng cấm, hoặc ít ra anh chưa thể hiện được điều đó tại nước Anh. Nhưng bù lại, tiền đạo người Pháp lại cực kỳ nhanh nhạy ở các pha làm tường kiến tạo. Đã rất nhiều lần anh thể hiện được điều đó trước các vệ tinh xung quanh, nhưng không phải lúc nào các tiền vệ công của Arsenal cũng sẵn sàng bỏ vị trí để lao lên phía trước. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều chuyên gia đã đánh giá rất cao trận hòa của The Gunners trước The Kop hồi giữa tuần. Khi ấy, đội bóng của Wenger đã đá nghiêng hẳn về 4-4-2 cổ điển, với 1 tiền vệ tấn công đúng nghĩa, 2 cánh hỗ trợ và 1 người đánh chặn phía sau. Bên cạnh 2 bàn gỡ, Arsenal đã có một thế trận tuyệt vời nhờ cảm hứng và sự xuất hiện số đông trong vòng cấm đối phương.

Tất nhiên, không sự lựa chọn nào là hoàn hảo trong bóng đá hiện đại. Nhưng ở một đội bóng quá thiếu các “phương án B” như Arsenal, bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ mang lại sự háo hức. Như Wenger đã nói, bản sắc của Pháo thủ chưa bao giờ là những trận thắng 1-0.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X