Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal "nhọc nhằn" thắng ... đậm chủ nhà Cardiff

Thứ Bảy 30/11/2013 21:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù rất cố gắng từ đầu đến cuối và chơi vô cùng kiên cường nhưng rốt cục, Cardiff vẫn thua trắng mặt 0-3 trong cuộc tiếp đón đại gia thành London. Đáng buồn hơn, họ đã phải chết dưới "họng pháo" của Aaron Ramsey (đóng góp 2 bàn), một sản phẩm ưu tú do chính họ làm ra. Thực tế, phải đến tận mấy phút cuối trận, Arsenal mới bồi thêm cho đối thủ hai "cú đấm thoi sơn" chứ trong quãng thời gian trước đó, họ đã phải khá vất vả bảo vệ cách biệt mong manh 1-0.

Rõ ràng, tính đến thời điểm này, Arsenal hiển nhiên là đội thi đấu ổn định nhất Premier League, không chỉ vì họ đang giữ vị trí số 1. Từ đầu mùa, có một thực tế không phủ nhận các đội bóng nhỏ luôn sở hữu khả năng gây bất ngờ tiềm tàng trước nhóm đại gia nhưng có vẻ Arsenal nằm ngoài xu thế này khi mà dàn "Pháo thủ" toàn thể hiện được sự vững vàng, chắc chắn trước các đối thủ dưới cơ. Quan trọng hơn, Arsenal bây giờ tỏ ra khôn ngoan hơn nhiều. Họ không còn quá đề cao yếu tố đẹp mắt, cống hiến trong lối chơi mà đã biết thực dụng, đặt hiệu quả lên hàng đầu theo phương châm: Tích luỹ từng điểm số. Sức mạnh của Arsenal chủ yếu tập trung ở tuyến giữa với đội ngũ tiền vệ vừa đông đảo vừa tài năng tuy nhiên

nền tảng cốt lõi của sự ổn định lại chính là hàng phòng ngự - thứ vũ khí giúp họ đá tốt, an toàn, và đầy tự tin trước mọi đối thủ. Hiện giờ, Arsenal đã có được sự cân bằng cao giữa các tuyến và cái khái niệm "lấy công bù thủ" dần rơi vào quên lãng. Tuy nhiên, đội bóng mới lên hạng Cardiff thực sự rất đáng gờm, đặc biệt trên sân nhà khi từng đánh bại Man City và vòng trước, thủ hoà ĐKVĐ Man Utd.

Cũng chính vì thế, HLV Wenger đã ưu tiên sử dụng những trụ cột trẻ tuổi nhằm đảm bảo một cuộc chạy đua về sức lực với đội chủ nhà. Hai cầu thủ khá "cứng tuổi" Rosicky và Flamini đành ngồi trên băng ghế dự bị để nhìn mấy đàn em như Wilshere, Ramsey tung hoành trên sân nhưng ai cũng rõ, phong độ của họ đang cao đến mức nào, đặc biệt là Ramsey, tiền vệ trưởng thành từ chính ... Cardiff nên đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, anh trở lại chốn xưa với tư cách một cầu thủ bên kia chiến tuyến.  Lúc này, Rambo đang là cái tên vô cùng quan trọng trong hệ thống chiến thuật, và cả các ý tưởng của Wenger. Nếu xem chất lượng của hàng công và hàng thủ của Arsenal là các điểm sáng, thì tiền vệ xứ Wales chính là chiếc cầu nối ấn tượng nhất. Không chỉ bất ngờ trở thành chiếc phi cơ dội bom liên tục của đội bóng Bắc London, Ramsey còn thể hiện sự thăng tiến vượt bậc ở khả năng hỗ trợ đánh chặn, kiến tạo, làm chủ khoảng không, và kết nối với các đồng đội. Giroud vẫn chơi cao nhất trên hàng công và phía ngoài sân, Theo Walcott vừa bình phục chấn thương sẽ sẵn sàng vào thay khi cần thiết. Phía dưới chân sút người Pháp vẫn là hai "nhạc trưởng" Ozil - Cazorla. Tại hàng phòng ngự, cặp

Mertesacker - Koscielny tiếp tục là chốt chặn đáng tin cậy án ngữ trước cầu môn Szczesny. Hôm nay, đánh dấu trận thứ 100 của Koscielny trong màu áo Arsenal và anh là cầu thủ người Pháp thứ 7 trong lịch sử đội bóng đạt đến cột mốc này.

Quả thực, Arsenal đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng và tìm hiểu chi tiết về đối thủ nên sớm chiếm được ưu thế. Ngay phút thứ 2, từ sát vạch 16m50, Wilshere xử lý bóng khéo léo để loại bỏ sự theo kèm của Kim rồi vung chân trái một cách điệu nghệ nhằm tung ra cú sút đầy kỹ thuật về phía cầu môn. Đáng tiếc, trái bóng đã dội vào xà ngang khi mà thủ môn Marshall đã hoàn toàn bó tay. Trước sức ép không quá mạnh nhưng chắc của đội khách, Cardiff vẫn buộc phải lùi thấp đội hình và triển khai hệ thống phòng ngự dày đặc. Nhưng phút thứ 9, suýt chút nữa, đội chủ nhà làm nên chuyện nếu như Campbell, tiền đạo do Man Utd đào tạo ra và cũng làm tung lưới đội bóng cũ trong trận hoà ở vòng trước, đánh đầu chuẩn xác hơn từ quả tạt bên cánh trái của Theophile-Catherine. Song đó chỉ là phản ứng nhất thời chứ về cơ bản, phần lớn thời gian Cardiff phải căng mình ra chống trả.

Phút 15, Giroud bỏ qua thời cơ vàng mở tỷ số do quá "tử tế".Đường chuyền ở giữa sân của Wilshere có vẻ được Ozil giúp sức bằng động tác chạm má ngoài, khiến độ nguy hiểm tăng thêm vài phần và Giroud nhận bóng trong tư thế thoải mái. Tuy nhiên, tự dưng anh khựng cả lại vì nghĩ mình rơi vào thế việt vị và thế là Caulker, hậu vệ từng khoác áo Tottenham và hiện đeo băng đội trưởng Cardiff, ung dung lao về truy cản. Thực ra, chẳng có lá cờ nào được phất lên đồng nghĩa dưới suy nghĩ của trọng tài, Giroud không hề việt vị. Xem ra, Giroud xứng đáng được nhận danh hiệu "Thanh niên nghiêm túc 2013". Phía ngoài đường piste, HLV Wenger cũng không mấy hài lòng về cách xử lý của cậu học trò. Dẫu sao, với thế trận lấn át thì sớm muộn đội khách cũng sẽ tìm được bàn thắng. Các đợt tấn công cứ lũ lượt đổ về khung thành Cardiff và rốt cục, đến phút 29 thì hàng thủ đội chủ nhà không thể đứng vững được nữa. Từ cánh trái, Ozil treo bóng thuận lợi vào vòng cấm địa và Aaron Ramsey băng vào đánh đầu hiểm, đưa bóng về góc cao. Anh đã thể hiện sự kính trọng dành cho đội bóng cũ khi không hề thực hiện hành động ăn mừng. Đúng là, mùa này, Ramsey đã trưởng thành một cách vượt bậc, nằm ngoài dự kiến của tất cả. Nếu không bản lĩnh, không chín chắn thì một cầu thủ sẽ dễ đánh mất mình khi chạm mặt "tình cũ", huống chi lại còn ghi được cả bàn thắng.

Mở được tỷ sốm, Arsenal càng thoải mái kiểm soát cục diện và họ vẫn duy trì lối đá vô cùng chặt chẽ. Bình thường trong quá khứ, Arsenal thường "trên đà hưng phấn" bung lên mạnh mẽ hòng ghi thêm bàn thắng nhưng giờ đây, họ đã biết tiết chế lại cảm xúc và chơi thứ bóng đá "tấn công thực dụng" (tức là vẫn tổ chức lên bóng, uy hiếp đối thủ song từ tốn, chậm rãi, chắc chắn và không sử dụng quá nhiều nhân sự). Do đó, Cardiff gần như chẳng có cửa bật lại dù đã rất nỗ lực chiến đấu. Cho đến hết hiệp 1, đội chủ nhà cùng lắm chỉ cải thiện được khả năng khống chế, kiểm soát bóng chứ chưa trực tiếp đe doạ được Szczesny một lần nào trong khi hậu phương không ngừng bị quấy nhiễu. Dù đã rời khỏi Cardiff từ năm 2008 khi mới 17 tuổi nhưng có vẻ Ramsey vẫn rất hiểu đội bóng cũ nên nhờ vậy, anh mới là cầu thủ chơi nổi bật nhất Arsenal. Trong một tình huống, Ramsey đã kết thúc vọt xà ngang dù cơ hội ăn bàn là không nhỏ.

Sau giờ nghỉ giải lao, Cardiff đã quyết định chơi canh bạc tất tay khi đẩy cao đội hình dâng lên tấn công và giải pháp này đã phát huy hiệu quả trong khoảng thời gian đầu hiệp 2, qua đó giúp hàng thủ Arsenal được dịp rèn luyện, nâng cao trình độ. Tuy nhiên bằng những cố gắng đáng khen ngợi, Cardiff vẫn có được những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Phút 53, Campbell đánh đầu "vừa khó vừa mạnh" nhưng bằng phản xạ xuất thần, Szczesny đã cứu nguy cho đội nhà. Vài phút sau, thủ thành người Ba Lan lại đổ người tóm gọn cú sút chìm từ xa của Theophile-Catherine. Bên phía đội khách, Ramsey tiếp tục là gương mặt thi đấu tốt nhất. Phút 60, anh đã có vài động tác điều khiển trái bóng kỹ thuật rồi định bấm vào trong cho Giroud song Marshall đã nắm bắt được ý đồ nên can thiệp kịp thời. Arsenal thi đấu chùng hẳn xuống và ngày càng giảm nhịp độ, khiến trận đấu cũng vì thế có dấu hiệu nhàm chán thay vì hấp dẫn, sôi động như hiệp đầu.

Thời gian cứ trôi đi mà chẳng thấy có tín hiệu khả quan nào từ phía đội chủ nhà trong kế hoạch san bằng tỷ số. Họ vẫn tìm đủ mọi biện pháp để tiếp cận cầu môn Szczesny nhưng hàng thủ vốn đã khủng của Arsenal, lại có thêm sự trợ giúp từ các tiền vệ phía trên, đã hoá giải phần lớn áp lực. Song do cách biệt quá mong manh nên chỉ cần một thoáng lơ là thôi, Arsenal sẽ phải trả giá đắt. Thừa hiểu nguy cơ đó, Wenger đã rút Cazorla ra khỏi sân để tăng cường thêm "chất thép" Flamini cho tuyến giữa. Phút 77, Szczesny băng ra rất nhanh để ôm bóng ngay trong chân Mutch từ cú chọc khe của Noone. Tiếp đó, Whittingham vung chân trái bắt volley trái phá ở khoảng cách hơn 20m và trái bóng đi đúng vào vị trí của thủ thành số 1 Arsenal.

Trước tinh thần hết mình của đội chủ nhà, Wenger tiếp tục phải bổ sung nhân sự cho hàng phòng ngự bằng việc đưa hậu vệ Nacho Monreal vào thay Jack Wilshere. Tuy nhiên, đến phút 86 thì số phận trận đấu chính thức được định đoạt và Arsenal khỏi phải lo về khả năng bị gỡ hoà. Với bộ não thiên tài của một "số 10", Mesut Ozil tung ra đường kiến tạo quá tinh tế vào vòng cấm để Flamini bứt tốc ập vào dứt điểm nhanh, hạ gục Marshall. Như vậy, tiền vệ người Pháp đã có bàn thắng đầu tiên trong mùa giải. Đây cũng là pha lập công thứ 8 của anh cho Arsenal ở đấu trường Premier League và điều đáng lưu ý, anh mà nổ súng thì Arsenal chưa từng thua, thậm chỉ chỉ hoà 1. Phút bù giờ đầu tiên, Theo Walcott được ra sân sau thời gian dài dưỡng thương và tưởng như sự có mặt của anh chỉ mang ý nghĩa tìm lại chút ít cảm giác bóng thì thật bất ngờ chính Walcott đã tạo điều kiện cho Ramsey lần thứ hai chọc thủng lưới đội bóng cũ. Giống như lần trước, Ramsey vẫn giữ thái độ bình thản, thậm chí có phần khá "sầu thảm" như thể anh không hề muốn làm đau Cardiff hai lần nhưng với tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp thì anh không thể làm khác.

Với thắng lợi này, Arsenal lại ung dung "rung đùi" trên ngôi đầu và ngạo nghễ nhìn xuống xem các đối thủ bám đuổi làm ăn ra sao ở vòng này (ngày mai, đồng loạt Man City, Man Utd, Chelsea, Liverpool ra quân). Thông qua việc đánh bại Cardiff, Arsenal đã chứng minh cho tất cả thấy họ cũng biết thực dụng và chơi thứ bóng đá thiên về hiệu quả đâu kém gì ai. Một nhà vô địch trong tương lai cần phải đa đạng và nhiều màu sắc như thế.

Đội hình thi đấu
Cardiff:
Marshall, Taylor, Caulker, Turner, Whittingham, Medel, Campbell (Odemwingie 64'), Kim (Noone 75'), Mutch, Cowie, Theophile-Catherine
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta, Wilshere (Monreal 81'), Ramsey, Ozil (Walcott 90'), Cazorla (Flamini 76'), Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X