Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal nhọc nhằn lọt vào chung kết cúp FA sau loạt đấu súng cân não

Thứ Bảy 12/04/2014 22:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không nằm ngoài dự đoán, Wigan đã gây ra vô vàn khó khăn cho Arsenal ở trận bán kết cúp FA vừa qua và rốt cục thầy trò Wenger đã phải hao tổn biết bao sức lực cùng trí tuệ mới có thể giành được thắng lợi sau loạt đá luân lưu 11m. Wigan đã mở tỷ số trước nhờ quả đá penalty thành công và phải đến cuối trận, Arsenal mới gỡ hoà thành công. Tỷ số hoà 1-1 được duy trì cho đến hết 30 phút hiệp phụ và ở loạt đấu súng, trong khi cả 4 cầu thủ của Arsenal đều hoàn thành nhiệm vụ được giao thì hai cầu thủ của Wigan đã không thắng nổi người hùng Fabianski.

Đã có thời điểm ở mùa giải này, các fan Pháo thủ mơ mộng nhiều hơn một danh hiệu. Nhưng bây giờ, họ sẽ phải thực tế hơn nhiều. Arsenal đã bị loại khỏi Champions League sau thất bại 1-3 chung cuộc trước Bayern Munich và sau thảm hại 0-3 trên sân Goodison Park cuối tuần trước, họ không còn quyền tự quyết trong cuộc đua Top 4 chứ đừng nói gì đến cơ hội vô địch Premier League. Bởi thế, mục tiêu thực tế nhất để Arsenal chấm dứt chu kỳ trắng tay tuyệt đối kéo dài từ năm 2005 là chiếc cúp vô địch FA, giải đấu mà họ đã xuất sắc vượt qua những đối thủ hết sức khó chịu như Tottenham (2-0), Liverpool (2-1), và Everton (4-1). Chỉ có điều mọi chiến công đó đều diễn ra tại sào huyệt Emirates còn đến trận bán kết, họ sẽ phải chơi trên sân trung lập Wembley, thánh đường của làng bóng đá Anh. Suốt 9 năm "đau khổ" vừa qua, Arsenal mới chỉ được chơi trên sân bóng huyền thoại này đúng 2 lần, và thật buồn, họ đều ra về với những thất bại. Tháng 4/2009, Walcott đưa "Pháo thủ" vươn lên dẫn trước nhưng Malouda và Drogba đã giúp Chelsea thắng ngược 2-1 ở bán kết cúp FA. Hai năm sau, bàn thắng ở phút 89 của Obafemi Martins đã khiến thầy trò Wenger gục ngã 1-2 trước đối thủ dưới cơ Birmingham City ở chung kết cúp Liên đoàn 2011. Chính trận thua trước Birmingham là một bài học cực lớn đối với thầy trò Wenger. Wigan, đối thủ họ gặp ở bán kết cúp FA mùa này, cũng đang chơi ở giải hạng Nhất nhưng cần nhớ, họ chính là ĐKVĐ giải đấu và từng quật ngã Man City ngay trên Etihad ở vòng tứ kết. Đội bóng này cũng đang tràn trề hy vọng trở lại Premier League khi hiện xếp thứ 3 giải hạng Nhất nên thách thức dành cho Arsenal là không hề nhỏ.

Thủ môn Fabianski (áo xanh) là người hùng, bên cạnh những cầu thủ đá phạt đền thành công như Kallstrom, Giroud hay Arteta. Cùng với nhau, họ góp phần quan trọng đưa Arsenal vào chung kết.
Thủ môn Fabianski (áo xanh) là người hùng, bên cạnh những cầu thủ đá phạt đền thành công như Kallstrom, Giroud hay Arteta. Cùng với nhau, họ góp phần quan trọng đưa Arsenal vào chung kết.

Quả thực, phải toát mồ hôi hột và đôi lúc, rơi vào tâm trạng lo sợ trước viễn cảnh rời khỏi cuộc chơi, Arsenal mới vượt qua được chướng ngại vật Wigan.  Dàn sao của HLV Wenger tỏ ra bất lực trước một Wigan chơi phòng ngự phản công rất khó chịu trong phần lớn thời gian, cả hai hiệp chính lẫn hai hiệp phụ. Phải đến khi phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu, Arsenal đã cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa họ - một ông lớn dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh, với một Wigan "nhỏ bé" của giải hạng Nhất.

Do bị nạn chấn thương hành hạ (gần một đội hình thi đấu 11 người không thể ra sân ở trận này) nên Arsene Wenger không có nhiều sự lựa chọn và buộc phải đưa vào danh sách thi đấu vài gương mặt trẻ (Akpom, Eisfeld). Tuy nhiên, khá bất ngờ, ông lại không đưa ra sân ngay từ đầu toàn bộ những gương mặt tốt nhất còn lại. Chẳng hạn, chân sút Oliver Giroud và hậu vệ trái Gibbs chỉ ngồi trên băng ghế dự bị, chứng kiến tiền đạo trẻ Yaya Sanogo và hậu vệ người TBN, Nacho Monreal phô diễn tài năng ở vị trí sở trường của họ. Thủ môn số 1 Szczesny cũng mất chỗ đứng nơi khung gỗ vào tay người đồng hương Fabianski, vốn toàn được Wenger sử dụng ở các giải cúp nội địa. Song Aaron Ramsey, cầu thủ chơi tốt nhất đội hồi đầu mùa với phong độ bùng nổ, đã chính thức tái xuất sau hơn 3 tháng chấn thương (tiền vệ người xứ Wales nghỉ từ cuối năm ngoái) và đây rõ ràng là sự bổ sung cực kỳ quan trọng cho đội bóng đúng thời điểm. Ramsey án ngữ tuyến giữa cùng đội phó Arteta bởi phía trên đã đủ nhân sự cho mặt trận tấn công với bộ ba bệ phóng

Chamberlain - Cazorla - Podolski phía dưới trung phong cắm Sanogo.

Giống như mọi trận bóng đá khác được tổ chức trong ngày hôm nay ở quốc đảo sương mù, trận bán kết cúp FA giữa Wigan và Arsenal sẽ diễn ra chậm 7 phút so với lịch ban đầu nhằm tưởng niệm 96 nạn nhân của thảm kịch Hillsbrough cách đây 25 năm tại trận Liverpool - Nottingham Forest cũng trong khuôn khổ bán kết cúp FA (sân Hillsbrough đã bị vỡ do số khán giả có mặt vượt qua sức chứa, khiến 96 CĐV xấu số hâm mộ Liverpool đã phải chết oan). Sau một phút mặc niệm, trận đấu mau chóng có được chất sôi động quen thuộc của làng bóng đá Anh. Ngay phút đầu tiên, tận dụng sai lầm của Ramis, Chamberlain cầm bóng đột nhập vòng cấm, bật tường với Ramsey nhưng Carson đã băng ra dũng cảm bắt bóng ngay trong chân tiền vệ trẻ người Anh. Vài phút sau, Carson lại phản ứng nhanh nhạy để từ chối cú đánh đầu ở cự ly gần của Sanogo từ cú treo bóng bên cánh phải do Chamberlain thực hiện.

Không mất nhiều thời gian, Arsenal áp đặt được thế trận lên đối thủ nhưng Wigan đã triển khai hệ thống phòng ngự khá kiên cố với số đông nhân lực nên phần nào hoá giải được sức mạnh của đối thủ. Bởi thế, Arsenal không có nhiều những pha uy hiếp, đủ để trở thành cơ hội ăn bàn như vài tình huống được đề cập phía trên. Phút 26, trong một tình huống phạt góc, bóng tới chân Sagna ở góc rất hẹp so với cầu môn nhưng hậu vệ người Pháp vẫn quyết định dứt điểm và hệ quả tất yếu, mành lưới phía ngoài của Wigan đã bị rung lên. Cho đến hết hiệp 1, Arsenal vẫn vùng vẫy trong thế trận bị đối thủ kiểm soát và điều khiển. Dù đã rất nỗ lực, họ chỉ có thêm được vài pha uy hiếp đáng kể, trong đó nổi bật nhất là cú sút phạt chệch cột dọc của Podolski.

Đầu hiệp 2, Arsenal chủ động đẩy cao nhịp độ thi đấu hòng công phá được bức tường bê tông dựng trước cầu môn. Sanogo đã có vài pha bứt tốc nhằm đón đường chuyền của đồng đội nhưng Carson đã băng ra can thiệp kịp thời với sự phối hợp nhịp nhàng của đồng đội phía trên. Sự khởi sắc đã xuất hiện song vẫn là chưa đủ để nghĩ đến một bàn khai thông thế bế tắc chứ chưa nói gì đến thắng lợi chung cuộc. Không những vậy, bi kịch đã xảy đến cho Arsenal ở phút 59. Mertesacker phạm lỗi "rõ như ban ngày" với McManaman trong vòng cấm và trọng tài Michael Oliver chẳng ngại ngần chỉ tay vào chấm phạt đền. Chẳng hiểu vô tình hay hữu ý mà đúng thời điểm đó, Monreal bị đau và phải cần sự điều trị của đội ngũ y tế nên mất tới vài phút, Gomez mới có thể thực hiện quả đá 11m. Song bất chấp áp lực ghê gớm, tiền vệ 28 này vẫn hạ gục được Fabianski dù bị đoán trúng hướng sút. Trong khi đó, Monreal rốt cục đã không thể tiếp tục thi đấu và Gibbs vào thay.

Bị dẫn bàn trước, thách thức đặt ra với dàn "Pháo thủ" tăng lên gấp bội và không còn cách nào khác, họ phải liên tục dồn đội hình lên cao, nỗ lực đe doạ từ nhiều hướng."Giáo sư" Wenger đã buộc phải tăng cường thêm tiền đạo (Giroud) còn trên khán đài, những CĐV Arsenal hoặc tràn trề thất vọng hoặc thể hiện sự sốt ruột khi đội nhà vẫn hoàn toàn bế tắc khi mà quãng thời gian quý giá cứ trôi đi. Sức ép lên hậu phương Wigan tăng lên dữ dội nhưng trận địa phòng ngự của nhà ĐKVĐ giải đấu chưa hề bị suy xuyển trước các đợt "pháo kích". Tuy nhiên, chẳng có gì tồn tại mãi mãi. Không lâu sau khi cú đánh đầu của Sagna bị một cầu thủ Wigan kịp lùi về cản phá ngay trước vạch vôi thì Arsenal đã có bàn gỡ hoà quan trọng. Từ ngoài vòng cấm, Chamberlain vung chân bắt volley và trái bóng lẽ ra đã đi ra ngoài nếu như Mertesacker không có mặt đúng lúc, đổ người lắc đầu đưa bóng vào lưới ở cự ly gần. Trên đà hưng phấn, Arsenal giữ nguyên áp lực khủng khiếp và Carson đã một lần phải trổ tài từ chối cú sút chìm uy lực của Giroud. Dẫu vậy, khoảng thời gian còn lại không đủ để Arsenal định đoạt số phận trận bán kết và hai đội đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ.

Wenger và các học trò trải qua trận cầu vất vả nhất của Arsenal từ đầu mùa này.
Wenger và các học trò trải qua trận cầu vất vả nhất của Arsenal từ đầu mùa này.

Dù thể lực hiển nhiên đã suy giảm nhiều, Arsenal vẫn cố gắng duy trì thế trận tấn công và vây hãm cầu môn Wigan. Phút 97, nhận bóng từ Chamberlain, Sanogo tung ra cú nã đại bác mà chỉ có sự xuất sắc của Carson mới giúp Wigan tránh khỏi bàn thua trông thấy. Nhưng đó cũng là cơ hội rõ rệt nhất trong hiệp phụ đầu tiên còn phần lớn, các đợt lên bóng của Arsenal đều bị hàng thủ Wigan hoá giải thành công. Bước sang hiệp phụ thứ 2, Arsenal tiếp tục kiểm soát tình hình. Phút 111, Chamberlain nã đại bác từ khoảng cách hơn 20m, đánh bại được Carson nhưng lại không thắng nổi điểm nối giữa xà ngang và cột dọc. Phút 113, Kim Kallstrom, bản hợp đồng duy nhất của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông (nhưng chỉ là một thoả thuận cho mượn và cầu thủ này cũng ngay lập tức phải vào viện điều trị chấn thương suốt từ đó đến nay), được vào sân thay Ramsey. Ngay ở pha chạm bóng đầu tiên, tuyển thủ quốc gia Thuỵ Điển đã có cú sút xa chệch cột dọc trong gang tấc. Tỷ số 1-1 được giữ nguyên cho đến hết 120 phút thi đấu đồng nghĩa hai đội buộc phải tiến hành nốt thủ tục "đấu súng cân não" để tìm ra chủ nhân của tấm vé tham dự trận chung kết.

Ngay ở lượt sút đầu tiên, Gary Caldwell đã không thể thắng nổi Fabianski trong khi Arteta bằng bề dày kinh nghiệm đã đánh lừa thành công Carson, bất chấp bị thủ thành này "múa may quay cuồng" hòng làm hoa mắt. Sự thất bại của Caldwell đã tạo ra áp lực tâm lý khủng khiếp lên người đồng đội Jack Collison và anh này cũng chịu chung số phận khi bị Fabianski đẩy được cú đá luân lưu còn Kim Källström cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao như Arteta. Lượt sút thứ 3, cả Beausejour lẫn Giroud đều thành công. Lượt thứ 4, sau khi McArthur đánh bại được Fabianski thì chỉ cần Cazorla không đá hỏng, Arsenal sẽ giành thắng lợi chung cuộc và giống như những người đồng đội trước đó, tiền vệ người TBN lạnh lùng đánh lừa Scott Carson. Tuy có vất vả và khó nhọc nhưng xét cho cùng, chiến thắng vừa rồi cũng thể hiện được bản lĩnh, đẳng cấp của một tên tuổi lớn. Nếu không như vậy, Arsenal sẽ khó lòng gỡ hoà vào cuối trận và hoàn toàn lấn lướt trên loạt đá luân lưu. Chiếc cúp FA đang ở gần Arsenal hơn bao giờ hết và chỉ cần họ giữ vững được cái chất đại gia thì dù cho trận chung kết sắp tới (đối thủ sẽ là Hull City hoặc đội hạng Nhất Sheffield United) cũng khó khăn không kém trận vừa rồi thì tin chắc Arsenal sẽ vượt qua để bước lên bục vinh quang sau 9 năm "sống mòn". Chiếc Cup FA mùa này, nếu đoạt được, sẽ trở thành sợi dây tình cảm vô hình, giúp Arsenal và Wenger tiếp tục mối lương duyên kéo dài suốt 18 năm qua, nhưng đang chịu rất nhiều sóng gió gần đây vì cơn khát danh hiệu.

Đội hình thi đấu
Wigan: Carson, Perch, Boyce, Ramis, Crainey, McArthur, McEachran (Collison 64'), McManaman (Nick Powell 68'), Beausejour, Gomez, Fortune
Arsenal: Fabianski, Sagna, Mertesacker, Vermaelen, Monreal (Gibbs 62'), Arteta, Oxlade-Chamberlain, Ramsey (Kallstrom 113'), Cazorla, Podolski (Giroud 68'), Sanogo

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X