Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal nhọc nhằn hạ gục đội cuối bảng QPR

Thứ Bảy 27/10/2012 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Phải nhờ vào một chút may mắn cộng thêm việc được thi đấu hơn người, Arsenal mới hạ gục nổi người hàng xóm yếu ớt QPR tại sào huyệt Emirates. Vị anh hùng mang về chiến thắng quý giá cho "Pháo thủ" trong giai đoạn gian khó là Mikel Arteta với pha lập công "chẳng có gì nổi bật" ở phút 84.

Dù chính sách chuyển nhượng đã có phần thay đổi (chịu đưa về những tên tuổi đẳng cấp hơn chứ không chỉ chăm chăm vào các sao trẻ chưa thực sự thành danh), dù quyết tâm lấy lại hình ảnh đỉnh cao luôn tràn đầy song thực sự, Arsenal chẳng thể đạt tới độ ổn định cao, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trắng tay kéo dài suốt 8 năm qua. Mùa này, đoàn quân của Wenger vẫn thể hiện sự thất thường khó đoán. Khi thăng hoa, họ có thể đánh bại bất cứ đội nào nhưng khi cảm hứng không còn, họ dễ rơi vào trạng thái bế tắc, bị bắt bài để rồi gánh chịu lấy thất bại, ngay cả khi đối thủ dưới cơ. Còn nhớ, sau quãng khởi đầu chậm chạp, Arsenal đã có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp và leo lên vị trí thứ 3 trên BXH Premier League (đứng đầu vòng bảng Champions League) tuy nhiên, 4 ngày qua, Arsenal thua liên tiếp hai trận trước đàn em Norwich và "tiểu gia" Đức, Schalke ngay tại Emirates. Bởi thế, các CĐV Arsenal muốn đội bóng phải hồi sinh ngay tức thì, nhất là khi trận này, họ chỉ phải tiếp đón một QPR đang đứng cuối bảng. Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, không thắng được QPR (thậm chí bằng tỷ số thuyết phục) thì Arsenal đừng mơ đến việc trở lại ngai vàng Premier League. Ngoài ra, mới đây, trong buổi họp cổ đông của Arsenal, Arsene Wenger đã tuyên bố về mục tiêu cao nhất của CLB trong mùa giải năm nay (vô địch giải Ngoại hạng) nên hẳn ông rất muốn thể hiện phát ngôn đó bằng hành động trên sân cỏ.

Nụ cười đã trở lại với Arsenal
Nụ cười đã trở lại với Arsenal

Thật bất ngờ và không nằm trong dự liệu của nhiều người, Wenger đã đưa Sagna và Wilshere ra sân sau khi hai thương binh dài hạn này vừa bình phục chưa được bao lâu. Hậu vệ phải người Pháp đã phải nghỉ thi đấu đến 6 tháng trong khi tiền vệ trẻ sáng giá người Anh đã phải vắng mặt còn lâu hơn thế (từ mùa hè năm ngoái). Vị "Giáo sư" đáng kính cho hay ông sẽ không quá thúc ép họ ra sân, ấy thế mà cả hai đã tái xuất có vẻ sớm hơn dự kiến. Dường như, ông muốn tạo thêm động lực cho đội bóng hòng vượt qua bằng được thời kỳ khó khăn hiện nay. Với sự hiện diện của Wilshere thì "bạn đồng niên" Ramsey sẽ được đẩy lên cao, kết hợp cùng hai trụ cột mới Santi Cazorla và Podolski, tạo thành bộ ba hỗ trợ phía dưới trung phong cắm Oliver Giroud, chân sút tỏ ra khá mờ nhạt từ đầu mùa và chưa đáp ứng được niềm tin tưởng vô bờ mà Wenger dành cho anh. Về phần các vị khách, đội trưởng từng nhiều nắm thi đấu cho Man Utd, Park Ji Sung chưa thể bình phục chấn thương và thay thế cho chiến binh người Hàn Quốc là Shaun

Wright-Phillips, một gương mặt kỳ cựu khác của Premier League (từng khoác áo Chelsea, Man City). Nhìn vào đội hình QPR không khó nhận ra những cái tên quen thuộc như Julio Cesar, thủ thành có thời đứng đầu Serie A trong màu áo Inter Milan, Esteban Granero, cựu tiền vệ Real Madrid hay Jose Bosingwa, trụ cột thuở nào của Chelsea.

Lần gần nhất QPR đả bại Arsenal trên sân nhà đã cách đây gần 20 năm (1-0, tháng 12 năm 1994) tuy nhiên chỉ mùa sau, họ đã phải xuống hạng và phải cố gắng lắm đến tận mùa trước (2011-2012), QPR mới trở lại được hạng đấu cao nhất tại đảo quốc sương mù. Trận đấu sôi nổi ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tất nhiên, Arsenal ào lên mạnh mẽ và ra sức áp đặt thế trận lên đối thủ nhưng khá ngạc nhiên, QPR chọn giải pháp đôi công chứ chẳng thèm co cụm cố thủ bên phần sân nhà. Trên khán đài, giám đốc điều hành Ivan Gazidis của Arsenal và ông chủ của QPR, Tony Fernandes (tỷ phú người Malaysia, nổi tiếng với hãng hàng không giá rẻ số 1 châu Á, Air Asia) theo dõi đội nhà khá chăm chú. Phút thứ 9, Arsenal tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi đường căng ngang vào trong của Andre Santos cho Giroud đã chạm nhẹ vào chân một hậu vệ đội khách đi đổi hướng song sự tập trung đã giúp Julio Cesar cản phá thành công. Không lâu sau đó, Sagna tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Aaron Ramsey bật cao đánh đầu trong tư thế thoải mái. Trái bóng vọt qua đầu Cesar trong ánh mắt vô vọng của thủ thành người Brazil nhưng may cho QPR, xà ngang chứ không phải mành lưới đã rung lên.

Hai tình huống ăn bàn liên tiếp đó đã tiếp thêm sự tự tin cho đội chủ nhà và thế trận bắt đầu rơi vào tay Arsenal. Sức ép lên khung thành Cesar tăng lên đáng kể nhưng tất cả mới chỉ dừng lại ở mức độ uy hiếp chứ chưa thể chuyển hoá thành bàn thắng. Trong đó, đáng kể nhất là pha dẫn bóng đầy tự tin của Wilshere trước khi vung chân đá chìm từ sát vạch 16m50. Phải mất tới hai nhịp, Cesar mới có thể tóm được trái bóng. Tiền vệ số 10 đang thể hiện khá tốt như thể anh chưa bao giờ phải rời xa sân cỏ hơn một năm trời. Tuy phải căng mình ra chống đỡ rất vất vả nhưng hàng thủ QPR chưa hề mắc phải sai lầm nào và vẫn giữ được sự tập trung cao độ, khiến đội chủ nhà dần lâm vào bế tắc. Không thể xâm nhập vòng cấm, Arsenal đành phải thường xuyên chọn giải pháp bắn phá từ xa. Phút 29, từ chếch bên cánh trái, Giroud vung chân nã đạn và Cesar kịp đổ người chặn đứng.

Đến phút 36, Arsenal được hưởng cú sút phạt ở cự ly và góc sút khá thuận lợi nhưng Podolski chỉ có thể tìm đến hàng rào mà thôi. Sự có mặt của Sagna khiến hai cánh của Arsenal trở nên cân bằng. Sagna cùng người đồng đội bên cánh đối diện, Santos thường xuyên dâng lên tham gia tấn công, tạo ra sức ép không nhỏ từ hai cánh song cố gắng của họ và những cái tên khác trên hàng công chưa thể đem lại hiệu quả cụ thể. Những phút còn lại, sự bế tắc và nặng nề nơi đôi chân dàn "Pháo thủ" vẫn được thể hiện rõ. Cơ hội đáng kể cuối cùng của đội chủ nhà là pha đột nhập vòng cấm rồi kết thúc bằng chân phải của Andre Santos sau màn phối hợp nhịp nhàng giữa Wilshere và Cazorla song chẳng thể gây chút khó khăn nào cho Julio Cesar. Bước sang hiệp 2, Wenger vẫn tỏ ra bình thản và chưa thèm thay đổi nhân sự, mặc cho chính xác chỉ có một mình Wilshere chơi tốt trên hàng công. Phút 48, không ít CĐV Arsenal cảm thấy lo lắng khi tiền vệ trẻ người Anh tập tễnh bước ra ngoài sân điều trị sau pha vào bóng của một cầu thủ đối phương nhưng rất may, Wilshere vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Mấy phút sau, từ quả đã phạt bên cánh trái, trung vệ Mertesacker bật cao lắc cái đầu điệu nghệ mà chỉ có tài năng cùng kinh nghiệm dày dạn mới giúp Cesar cứu nguy cho đội nhà bàn thua trông thấy.

Do Arsenal đã dốc tổng lực lên  tấn công nên khó tránh khỏi tuyến hậu phương trở nên mong manh và đây thực sự là miếng mồi ngon cho QPR thi triển các đòn phản công mà chỉ cần một lần đạt đến độ sắc bén cần thiết thôi thì đội khách sẽ tạo ra được bất ngờ trên Emirates. Phút 54, mành lưới của Mannone sau cú lốp bóng kỹ thuật của Hoilett nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị. Phút 58, Arsenal được hưởng một cú đá phạt khác, cũng rất thuận lợi về cả góc sút lẫn cự ly thế nhưng Cazorla cũng chẳng khá hơn đồng đội Podolski bao nhiêu. Không thể chờ đợi thêm, Wenger đưa Theo Walcott vào sân thế chỗ của Jack Wilshere, cầu thủ đã có màn tái xuất ấn tượng. Thần đồng một thời của bóng đá Anh đang dao động về mặt tâm lý và có ý muốn rời khỏi Arsenal nhưng dù thế nào, hẳn Theo Walcott cũng thừa hiểu mình cần phải thi đấu tốt mỗi lúc được ra sân. Đó cũng là cách quảng bá tốt cho những "fan hâm mộ" của anh. Phút 70, Shaun Wright-Phillips mắc sai lầm, mang về cho Arsenal cơ hội tổ chức lên bóng song ở đường kiến tạo quyết định cho Giroud, Walcott lại không thể đánh lừa được Mbia và bị hậu vệ này ngăn chặn.

Nhận thấy bộ mặt của đội nhà không khởi sắc nhiều, Wenger sử dụng đến quân bài thứ 2: Gervinho tuy nhiên thời gian cứ lầm lũi trôi đi trong sự tuyệt vọng tăng dần đều của đội chủ nhà. Kể cả những CĐV thuộc diện "điềm tĩnh" nhất cũng phải "đứng ngồi không yên" khi Arsenal vật vã trong chuyện tìm kiếm bàn thắng, đặc biệt sau pha bỏ lỡ đầy tiếc nuối của Cazorla. Từ cánh phải, Theo Walcott thực hiện đường tạt bóng vào vòng cấm, gây ra sự hỗn loạn cho hàng thủ QPR. Trái bóng bật đến chân Cazorla và lúc này cầu môn trước mặt tiền vệ người TBN vô cùng rộng mở, ấy vậy mà ... chim trên trời mới là đối tượng cầu thủ này nhắm đến trong ánh mắt thất thần của Wenger. Khi mà bế tắc đã lên tới cực điểm và thời gian không còn bao nhiêu, Arsenal lại được tiếp thêm "động lực" từ đối thủ. Mbia đã có phản ứng trả đũa hết sức ngu ngốc nhằm vào Vermaelen (bị trung vệ người Bỉ đẩy ngã từ phía sau và không giữ được bình tĩnh, tuyển thủ Cameroon dùng đòn thế "quét trụ" hạ gục đối phương) và nhận ngay tấm thẻ đỏ từ trọng tài Taylor.

Được chơi hơn người, Arsenal càng có điều kiện đẩy mạnh tấn công tuy nhiên đội chủ nhà lại phải có sự thay đổi người bất đắc dĩ khi Gervinho phải rời sân ở trên cáng và Arshavin vào thay. Song "trong hoạ có phúc". Chính ngôi sao bị thất thế này đã góp công vào bàn thắng quyết định số phận trận đấu không lâu sau khi Cesar phản xạ xuất thần, đẩy cú đánh đầu vô tình về cầu môn đội nhà của đồng đội Onuoha. Phút 84, Arshavin tạt bóng từ cánh trái và Giroud "đè" Onuoha để thực hiện cú đánh đầu nhưng chưa thể thắng nổi thủ thành người Brazil. Bóng bật ra và Arteta liên tiếp dùng đầu rồi dùng chân kết thúc ở cự ly gần. Phải đến nỗ lực thứ 2, đội phó của Arsenal mới tìm được mành lưới ở khoảng cách vài mét. Chẳng còn gì để mất, QPR vùng lên mạnh mẽ và nhờ vậy, Arsenal càng thoải mái tấn công hơn. Trận đấu trở nên cực kỳ hấp dẫn và sôi động. Phút 87, không biết là lần thứ bao nhiêu trong trận đấu, Cesar chơi tốt khi từ chối cú sút xa hiểm hóc ở tầm thấp của Ramsey. Tiếp đón, đến lượt Cazorla chịu thua trước thủ môn 31 tuổi.

Clip: Bàn thắng "quý hơn vàng" đem về 3 điểm cho Arsenal của Mikel Arteta

Những phút bù giờ, nỗ lực và tinh thần đáng khen của các vị khách đã làm khung thành Mannone liên tục chao đảo. Granero dứt điểm ra ngoài cực kỳ đáng tiếc, bỏ lỡ pha kiến tạo đẹp của nhạc trưởng Adel Taarabt còn cầu thủ vào sân thay người, Mackie đã không thể thắng được thủ thành đóng thế người Italia ở góc hẹp dù trước đó, anh đã xoay sở cực tốt trong vòng vây đối phương. Arsenal cũng có màn đáp trả với pha dứt điểm trúng mép lưới của "thần tài" Arshavin (đây không phải là trận đầu tiên trong mùa giải, Arshavin đem lại may mắn cho Arsenal sau khi xuất hiện từ băng ghế dự bị). Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của toàn đội Arsenal cùng khán giả trên sân. 3 điểm đã ở lại sân Emirates. Đúng là, chiến thắng này của Arsenal chẳng thể làm ai hài lòng tuy nhiên trong bóng đá, cứ thắng là được chứ xét cho cùng, quan trọng gì con đường tiến tới nó.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Mannone, Sagna, Vermaelen, Mertesacker, Santos, Arteta, Wilshere (Walcott 67'), Ramsey, Cazorla, Podolski (Gervinho 71', Arshavin 83'), Giroud
QPR:
Cesar, Mbia, Nelsen, Traore (Onuoha 72'), Bosingwa, Diakite, Taarabt, Wright-Phillips (Mackie 79'), Granero, Hoilett, Zamora (Cisse 72')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X