Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Nhớ Van Persie

Chủ Nhật 07/02/2010 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wenger đã không chi một đồng nào để tăng cường hàng tấn công của Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua. Hẳn nhiên, chiến lược gia người Pháp có lý do của mình. Trong rất nhiều trận đấu, Arsenal đã chơi với một sơ đồ không cần đến một trung phong đích thực, song họ vẫn đang là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất, vượt trên cả Chelsea (58) và M.U (56). Wenger tin rằng nỗ lực của những người còn lại sẽ đủ khỏa lấp cho khoảng trống mà van Persie để lại, và thực tế chứng minh rằng đó không phải một toan tính tồi.


Nhưng cái gì cũng có giá của nó. Arsenal vẫn có thể tàn sát các đối thủ bằng sơ đồ 4-6-0, vẫn có thể nổ súng trên mọi tuyến, nhưng lại rất dễ sụp đổ trong những trận cầu lớn. Đó là những cuộc chiến mà chiến thắng thường đến với đội bóng giải quyết sức ép tốt hơn, hoặc giữ được sự tập trung đến phút chót. Trong số 5 thất bại của Arsenal ở mùa giải này, thì có đến 4 là trước những đối thủ lớn như M.U (2 lần), Man City, và Chelsea. Kịch bản chung trong những trận thua ấy là họ bị đánh vỗ mặt ngay từ những phút đầu, và sau đó hàng tấn công không đủ độ sắc để có thể nhen nhóm hy vọng cho cả đội bóng, trong khi hai tuyến còn lại thì thi đấu căng cứng do không vượt qua nổi sức ép.

 


Và không phải ngẫu nhiên mà ngay trước chuyến làm khách đến London đêm nay, tiền đạo Andrei Arshavin đã tỏ ra bi quan đến nỗi tuyên bố rằng đội bóng của anh chưa đủ đẳng cấp để so tài với M.U và Chelsea. Với M.U thì đã rõ, bởi Arsenal đã trắng tay ở cả Old Trafford và Emirates. Còn với Chelsea thì có vẻ như cũng chẳng sáng sủa hơn. Arsenal đã thua muối mặt ở sân nhà (0-3), và bây giờ họ lại phải hành quân đến Stamford Bridge trong một trạng thái tâm lý không tốt chút nào. Và đây không phải lần đầu tiên, Arshavin chỉ trích Wenger keo kiệt trong việc mua sắm giữa mùa giải. Hẳn tiền đạo người Nga vẫn còn nhớ như in chiến tích nã 4 bàn vào lưới Liverpool, mà đội bóng của anh vẫn không thể có 3 điểm (hòa 4-4).


Bản thân Arshavin cũng đang trải qua những ngày tháng khó khăn thực sự. Trong vòng 2 tháng qua, cầu thủ chạy cánh này mới ghi được đúng 1 bàn sau 10 trận đấu. Việc phải thi đấu cao nhất trên hàng tấn công càng khiến anh trở nên lúng túng và bế tắc. “Tôi chỉ cao 1m73, và trước những trung vệ của M.U, thật khó để có thể tranh chấp bóng, đặc biệt là những tình huống không chiến trong hiệp 2”, Arshavin lý giải thất bại 1-3 trước M.U cuối tuần trước. Tất nhiên, không phải lúc nào thể hình cũng là yếu tố bất lợi đối với một trung phong (Tevez là một ví dụ), song ở trường hợp của Arshavin thì quả là anh đã không thể phát huy được những phẩm chất vốn có của mình. Chân sút người Nga rất nguy hiểm với những tình huống xẻ cánh hoặc đối mặt với hàng thủ đối phương, nhưng lại lúng túng trong những tình huống xoay lưng vào khung thành.


Tin tức mới nhất cho biết van Persie có thể trở lại vào giữa tháng Ba, nhưng rất có thể khi đó đã quá muộn đối với Arsenal, bởi rất có thể họ đã gục ngã trước một tháng Hai bão tố. Sau chuyến làm khách đến Stamford Bridge đêm nay, sẽ là cuộc tiếp đón Liverpool, đội bóng vừa giành chiến thắng ở trận derby Merseyside. Ngay cả trận đấu với Sunderland (từng quật ngã Arsenal ở lượt đi) vào ngày 20/2 tới cũng chẳng hề dễ dàng. Mà ngay cả khi sự việc chưa đi quá tầm kiểm soát của Arsenal, thì cũng chẳng có gì đảm bảo rằng van Persie sẽ lấy lại phong độ sau một quãng nghỉ lâu như thế.


Đêm nay, khán giả Stamford Bridge sẽ thở phào nhẹ nhõm vì không có bóng dáng van Persie trên hàng công Arsenal. Trong lần gần nhất hành quân đến sân đấu này, ngày 30/11/2008, tiền đạo người Hà Lan đã lập một cú đúp mang về chiến thắng 2-1 cho các pháo thủ thành London.


Fabregas bằng cả hàng công
 

Ở Premier League mùa giải này, tổng số cầu thủ ghi bàn cho Arsenal lên tới 16 người, song đóng góp của những trung phong thì hết sức hạn chế. Van Persie vẫn đứng đầu với 7 bàn thắng, dù anh đã nghỉ từ lâu, Eduardo mới có 3 bàn, Bendtner chỉ 1 lần lập công, trong khi đó, Vela chưa một lần nổ súng. Như vậy, tổng số bàn thắng mà 4 chân sút này ghi được chỉ là 11 bàn, tức là chỉ ngang với thành tích của đội trưởng Fabregas, một tiền vệ! Trong số 60 bàn thắng của Arsenal ở mùa này thì tuyến giữa của họ đóng góp đến 40 bàn (nếu tính Arshavin vào danh sách này).

60 bàn thắng đến từ đâu?

Cầu thủ/ Vị trí/ Số bàn

Fabregas/     Tiền vệ/    11
Arshavin/     Tiền vệ/    7
van Persie/     Tiền đạo/    7
Vermaelen/     Hậu vệ/        6
Diaby/         Tiền vệ/    5
Eduardo/     Tiền đạo/     3
Denilson/     Tiền vệ/    3
Ramsey/     Tiền vệ/    3
Gallas/         Hậu vệ/        3
Rosicky/     Tiền vệ/     3
Bendtner/     Tiền đạo/    1
Nasri/         Tiền vệ/     1
Merida/     Tiền vệ/    1
Song/         Tiền vệ/     1
Walcott/     Tiền vệ/     1
Eboue/         Tiền vệ/     1
Đối thủ phản lưới/        3


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X