Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal nhận bài học từ Leicester: Đừng “bóp cổ” người hâm mộ

Thứ Sáu 22/04/2016 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái ngược với thành tích thi đấu bết bát, Arsenal là đội dẫn đầu về giá vé vào sân 2 năm liền ở Premier League. Trong khi đó, Leicester vừa tuyên bố rằng mùa sau họ vẫn giữ nguyên giá vé để tri ân CĐV. Vì sao lại có sự tương phản này?

Đá kém còn “chặt chém”

Chưa bao giờ NHM Arsenal thất vọng với đội bóng như thời điểm hiện tại. Chưa bao giờ có nhiều tiếng la ó đòi HLV Arsene Wenger phải từ chức đến vậy. Sau 2 chiếc cúp FA trong 2 mùa giải gần đây và những tân binh hứa hẹn cập bến, những người yêu mến Pháo thủ đã bắt đầu mơ về một tương lai tươi sáng hơn, nhất là khi Arsenal (lại) thăng hoa ở giai đoạn đầu mùa này.

Tuy nhiên, cũng như một thói quen, họ bị kéo trở lại mặt đất khi mùa giải bước vào giai đoạn nước rút. Đội bóng thi đấu cùng phong độ bất ổn. Từ một ứng viên vô địch, giờ đây chiến lược gia người Pháp tuyên bố rằng ưu tiên hàng đầu là đảm bảo một tấm vé dự vòng bảng Champions League.

Arsenal nhan bai hoc tu Leicester Dung bop co nguoi ham mo hinh anh
Một mùa giải quá nhiều thất vọng cho các CĐV

Trên sân, CĐV Arsenal phải chứng kiến những màn trình diễn nhạt nhòa. Trên khán đài, họ bị “móc túi” một cách tội nghiệp khi phải chi ra số tiền nhiều thứ nhì ở châu Âu (chỉ sau PSG) để được vào sân xem đội nhà gây thất vọng. Trong trận đấu trên sân Emirates với West Brom vừa qua, chỉ 12 trên tổng số 115 khán đài bán hết vé, tức chỉ hơn 2500 CĐV so với 61,000 chỗ ngồi. Rõ ràng, NHM không quay lưng vì thành tích đội bóng sau ngần ấy năm, họ quay lưng vì cách đối xử tệ bạc của CLB qua tấm vé.

Theo thống kê, giá vé Arsenal hiện ở mức cao nhất Premier League với con số 97 bảng. Tính trung bình, con số mà một CĐV phải bỏ ra để mua vé cả mùa vào sân Emirates là hơn 2000 bảng, thật quá chênh lệch nếu so với những gã khổng lồ hàng đầu châu Âu như Barcelona (74 bảng) hay Bayern Munich (115 bảng). Mặc dù có một SVĐ với sức chứa kém xa những Nou Camp hay Santiago Bernabeu, tuy nhiên Arsenal lại dẫn đầu châu Âu về doanh thu bán vé trong mùa giải năm ngoái, với hơn 100 triệu bảng theo thống kê của Deloitte.

Arsenal nhan bai hoc tu Leicester Dung bop co nguoi ham mo hinh anh 2
Những khán đài vắng vẻ ở trận gặp West Brom

CĐV Arsenal đã phản ứng dữ dội trước sự chèn ép này bằng cách từ chối đến sân nhiều hơn. Thậm chí CĐV... Bayern Munich cũng lên án kịch liệt hành vi này khi họ phải chi ra tới 64 bảng cho một tấm vé ở trận đấu vòng bảng giữa hai đội. BLĐ Liverpool từng gặp tình huống tương tự khi CĐV bỏ về để phản đối giá vé và sau đó họ phải điều chỉnh. Tuy nhiên, giới chủ Arsenal dường như không buồn cân nhắc điều này.

Arsenal và các CLB khác ở Premier League rất có thể sẽ tiếp tục “hùa” theo nhau để tăng ra vé, nhất là trong bối cảnh giải đấu này có giá trị thương mại ngày một cao. Thế nhưng, động thái này chắc chắn không bao gồm Leicester City. Ít nhất là trong mùa giải tới.

Bóng đá phải vì khán giả

Theo bảng xếp hạng giá vé cả mùa của 20 đội bóng Premier League mùa này, Leicester City đứng gần áp chót với 365 bảng, chỉ hơn Aston Villa, Man City và Stoke. Đây cũng là số tiền mà năm ngoái CĐV của Bầy cáo phải bỏ ra để vào sân xem họ thi đấu cả mùa tại King Power.

Mới đây, Leicester đã ra một thông báo khẳng định họ sẽ tiếp tục giữ nguyên giá vé vào sân mùa tới. Đây thực sự là một bước đi đầy táo bạo nhưng vô cùng hợp lý của CLB được sở hữu bởi tỷ phú Vichai. Năm nay họ không tăng giá vì năm ngoái chỉ là đội mấp mé trụ hạng, đó là nỗ lực đáng khen. Tuy nhiên, trong bối cảnh Leicester đang ở gần chức vô địch lịch sử và chắc suất đá Champions League mùa tới mà vẫn không tăng giá vé, đó là cả một cuộc cách mạng về tư duy làm bóng đá.

Arsenal nhan bai hoc tu Leicester Dung bop co nguoi ham mo hinh anh 3
Leicester tuyên bố không tăng giá vé mùa tới

Người Đức từng chỉ trích rất nhiều về cách làm mang tính thương mại hóa quá lớn của bóng đá xứ sở sương mù. Họ tin rằng bóng đá mà không có CĐV thì toàn bộ môn thể thao này không đáng một xu. Người Đức ám chỉ việc các đội bóng Premier League đẩy giá vé lên cao không khác gì hành động trục lợi.

Cách làm bóng đá của Đức và Anh là rất tương phản. Trong vấn đề này, giá vé luôn là thứ mà CĐV bóng đá Đức có thể tự hào, bởi họ là những thượng đế thật sự và là một phần của đội bóng. Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern từng nói: “Chúng tôi phải quan tâm đến trách nhiệm xã hội của một đội bóng. Chúng tôi có vé cao cấp, vé hạng thương gia dành cho những khu vực VIP. Và nhờ những người mua loại vé này, chúng tôi có thể bán những vé khác với giá chỉ 7,5 euro, rẻ hơn đến rạp chiếu phim. Chúng tôi muốn những người nghèo, thậm chí thất nghiệp, cũng có thể tìm đến với Bayern. Đấy là bổn phận của đội bóng”.

Làm bóng đá vì cộng đồng và đặt lợi ích của người hâm mộ lên hàng đầu, đó là tư tưởng mà Leicester đã thấm nhuần. Vậy còn Arsenal và các đội bóng khác, liệu họ có rút ra được bài học hay sẽ vẫn tiếp tục “cắt cổ” những người ủng hộ mình?

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X