Thứ Sáu, 18/10/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Nhà giàu chóng mặt vì bão giá

Thứ Ba 26/07/2011 06:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Arsenal là đội bóng rất giàu và điều đó đã được chứng minh qua các con số thống kê. Thực tế, Pháo thủ thành London lớn mạnh như ngày hôm nay một phần là do thực hiện chính sách chi tiêu tiết kiệm. Tuy nhiên, khi mức phí chuyển nhượng cầu thủ tăng cao, Arsenal đang gặp khá nhiều khó khăn từ cách làm của mình.

Mới đây, Forbes (một tạp chí có uy tín hàng đầu trên thế giới về thống kê số liệu, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế) công bố danh sách 10 CLB thể thao giàu nhất thế giới. Theo kết quả được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Arsenal xếp ở vị trí thứ 7 với 1,18 tỉ đô la. Còn xét riêng trong môn bóng đá, đội chủ sân Emirates tự hào chỉ đứng sau MU (1,81 tỉ đô la) và Real (1,36 tỉ đô la). Rõ ràng, chính sách chi tiêu tiết kiệm đã góp phần không nhỏ giúp Arsenal có vị thế như ngày hôm nay. Thế nhưng, điều đó xem ra đang báo hại The Gunners trong phiên chợ Hè. Việc HLV Arsene Wenger được cấp ngân sách eo hẹp dành cho kỳ chuyển nhượng quan trọng trước mùa giải khiến Giáo sư chưa thể đưa về sân Emirates bản hợp đồng như ý muốn.

HLV Wenger đang lo lắng cho lực lượng của Arsenal

Cho đến thời điểm hiện tại, Arsenal mới chỉ chiêu mộ được 2 tân binh gồm Gervinho (12 triệu bảng), Carl Jenkinson (khoảng gần 1 triệu bảng). Trước đó, Pháo thủ thu về 7 triệu bảng từ vụ bán Gael Clichy cho Man City. Như vậy, HLV Wenger mới chỉ phải chi ra 5 triệu bảng cho việc bổ sung nhân sự. Trong khi đó, nhà ĐKVĐ MU đã quăng vào thị trường chuyển nhượng tới 55 triệu bảng. Từ đó cho thấy việc Arsenal khó lòng bám đuổi “quỷ đỏ” những mùa giải gần đây cho cuộc đua giành danh hiệu vô địch ngoại hạng Anh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, ở phiên chợ Hè năm nay, đội chủ sân Emirates buộc phải thay đổi quan điểm làm bóng đá của mình với lí do sau đây.

Thứ nhất, cầu thủ trụ cột của The Gunners như Fabregas và Samir Nasri có thể sẽ rời Arsenal trước khi mùa giải 2011/12 khởi tranh. Chính vì vậy, HLV Wenger cần nhanh chóng đưa về sân Emirates cầu thủ chất lượng nhằm lấp khoảng trống do Cesc và Nasri để lại. Dĩ nhiên, mức giá để được sở hữu “hàng hot” chưa bao giờ là rẻ. Thứ hai, phiên chợ Hè năm nay đang diễn ra một cách khá bất thường, bởi nhiều món hàng được chào bán với “mức giá trên trời”. Điển hình là tiền đạo mới 19 tuổi như Neymar có giá niêm yết 45 triệu euro, chân sút gặt hái được thành công nhất định như Sergio Aguero được chào bán không dưới 45 triệu euro, hay như Vua phá lưới ở ngoại hạng Anh mùa giải vừa qua Carlos Tevez có giá khủng nhất 50 triệu bảng. Quả thật, chỉ mới lật tem xem giá của những món “hàng hot” trên đủ khiến nhiều người phải ngất xỉu.

Trở lại với Arsenal, trước tình hình trên, Giáo sư buộc phải thay đổi chính sách làm kinh tế trong bóng đá của mình theo thời cuộc chứ biết làm sao. Tất nhiên, với bản chất tiết kiệm nổi tiếng từ xưa đến nay, nhà cầm quân người Pháp sẽ không bao giờ mua cầu thủ chất lượng quá cao. Theo đó, HLV Wenger chỉ quan tâm đến “món hàng loại 2”. Tuy nhiên, mức phí của những mục tiêu mà Arsenal cần chiêu mộ cũng không mềm chút nào. Được biết, HLV Wenger từng gây sốc khi chính thức gửi đến Valencia lời đề nghị 18 triệu bảng dành cho Juan Manuel Mata. Nếu vụ làm ăn này trở thành hiện thực, tiền vệ của Los Che sẽ phá giá khá sâu kỷ lục về mức phí chuyển nhượng trước đó của Arshavin (15 triệu bảng).

Chưa hết, những cầu thủ chỉ có đôi chút tiếng tăm ở Premier League như hậu vệ Phil Jagielka của Everton cũng khiến Giáo sư phải choáng váng. Như đã biết, Arsenal trả giá trung vệ này 12 triệu bảng, nhưng đôi tác lắc đầu từ chối. Theo báo chí xứ sở sương mù, HLV Wenger muốn Phil Jagielka về sân Emirates cần phải chuyển cho Everton tờ séc trị giá không dưới 17 triệu bảng. Quả thật, con số trên chỉ khiến tóc Giáo sư thêm bạc vì suy nghĩ về việc tìm cách bổ sung lực lượng cho Arsenal bằng bản hợp đồng giá rẻ nhưng chất lượng không quá tồi. Tuy nhiên, có lẽ thời kỳ mua rẻ bán đắt của HLV Wenger đến lúc bị loại khỏi giáo trình kinh tế. Ở thời điểm “người đông của hiếm” như bây giờ, thì chỉ có cách mạo hiểm đầu tư mới mong lăm ăn có lãi. Còn theo kiểu cầm chừng của nhà cầm quân người Pháp có mà… chết đói.

Cũng chính vì theo đuổi quan điểm mua bán cầu thủ theo cách trên quá lâu, nên HLV Wenger không đem về cho Arsenal một danh hiệu nào trong suốt 6 năm qua. Điều đó đã tố cáo rằng lực lượng của Pháo thủ thiếu chiều sâu để có thể đua tranh cùng đại gia khác. Rõ ràng, đến lúc Giáo sư cần thay đổi quan điểm của mình, nếu không đội bóng thành London sẽ bị các đối thủ bỏ xa trong thời gian tới.

 

Lê Mạnh  (Theo Independent/ Thethaovanhoa)

Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X