Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal: Muốn vô địch Premier League cần thay “người gác đền”

Thứ Hai 15/06/2015 10:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h.vn) - Phong độ cực cao ở giai đoạn hai mùa giải 2014-2015 giúp đoàn quân HLV Arsene Wenger vững thêm niềm tin mãnh liệt về việc có thể trở lại ngôi vị số 1 Premier League mùa giải tới. Tuy nhiên Pháo thủ vẫn cần tăng cường lực lượng ở những vị trí trọng yếu, đặc biệt là thủ môn.

Thủ môn là một vị trí vô cùng quan trọng trong bóng đá. Giả sử đặt một tiền đạo đẳng cấp trước một thủ môn mà anh ta nghĩ rằng mình có thể đánh bại dễ dàng, khả năng lớn là tiền đạo đó sẽ ghi bàn. Nhưng nếu anh ta lâm vào tình huống một đối một với những thủ môn hàng đầu thế giới như De Gea hay Courtois thì người hâm mộ lại có cơ sở để đặt niềm tin vào những người gác đền hơn bởi nếu tiền đạo không vững tâm lý, rất có thể họ sẽ sút thiếu lực, hoặc để thủ môn bắt bài và khiến thời cơ trôi qua lãng phí.

Ở Premier League hiện tại có năm thủ môn mà các tiền đạo phải e dè khi đối mặt. Đó là David De Gea, Thibaut Courtois, Petr Cech, Joe Hart và Hugo Lloris. Không có thủ thành nào của Arsenal đạt tới gần đẳng cấp của top 5 và thường không mang lại độ tin cậy cao nơi khung gỗ của đội bóng. Về cơ bản bộ đôi thủ môn chính của The Gunners (Szczesny và Ospina) không kém về chuyên môn nhưng lại không đủ sức vươn tầm để trở thành ngôi sao như những thủ môn kể trên.

Arsenal Muon vo dich Premier League can thay nguoi gac den hinh anh
Szczesny gây thất vọng lớn trong mùa bóng vừa rồi

Mở màn mùa giải năm nay, HLV Arsene Wenger đã chọn Szczesny làm thủ môn số một trong khung gỗ của Arsenal trong kế hoạch vô địch Premier League. Giáo sư đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích nặng nề cho quyết định này. Thực tế, thủ thành người Ba Lan đã cải thiện kĩ năng của mình rất nhiều nhưng hành vi vô kỉ luật (hút thuốc trong phòng tắm ở trận gặp Southampton hồi đầu năm 2015) đã khiến thủ môn 25 tuổi bị phạt tiền và đày ải trên băng ghế dự bị. Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khiến anh không được ra sân là do phong độ thi đấu yếu kém (không thể giữ sạch lưới trong hai tháng liền). Thủ môn David Ospina bắt đầu được trao cơ hội từ trận gặp Hull City ở vòng 3 FA Cup. Anh chơi mọi trận đấu của Pháo thủ kể từ đó cho tới hết mùa giải và cũng phần nào khiến người hâm mộ hài lòng khi giữ sạch lưới 8 trong số 18 trận ra sân tại Premier League. Những con số thống kê đã chỉ ra rằng chiến lược gia người Pháp đã đúng khi đẩy Wojciech Szczesny lên ghế dự bị. Đội bóng phía Bắc London chỉ để thủng lưới 0,6 bàn/trận tại Premier League trong tất cả những trận đấu Ospina góp mặt, trái ngược hoàn toàn với con số 1,23 bàn/trận của thủ thành người Ba Lan.

Nhưng đôi khi những con số thống kê không thể đánh giá chính xác nhất đẳng cấp của một thủ môn hàng đầu. Tình huống sai lầm tai hại của Ospina trong trận đấu lượt về với Swansea là minh chứng rõ ràng nhất để so sánh một thủ thành hàng đầu với một thủ thành tốt. Thêm vào đó, điểm yếu của Ospina là anh có chiều cao khá khiêm tốn. Vậy nên thủ thành Colombia rất “yếu bóng vía” với những tình huống bóng bổng. Trong 15 trận gần nhất thủ thành này đã để thủng lưới 4 bàn từ những tình huống như vậy – tỉ lệ cao nhất trong các thủ thành chơi trên 10 trận mùa này tại Premier League.

Arsenal Muon vo dich Premier League can thay nguoi gac den hinh anh 2
Thủ thành Ospina có một điểm yếu lớn là chiều cao khá khiêm tốn
Với một hàng công được đầu tư kĩ lưỡng, tuyến tiền vệ có chiều sâu bậc nhất ở xứ sở sương mù cũng như Champions League, thì Arsenal cũng nên mua một thủ thành chất lượng cao, đẳng cấp cho xứng tầm, nhất là khi "Pháo thủ" thành London bây giờ không còn phải chi tiêu dè xẻn như những năm trước. Nhưng hiện tại, mua ai là câu hỏi khó khăn dành cho HLV Wenger. Trong top 5 thủ môn ở Premier League hiện tại, Courtois, Hart và De Gea là những cầu thủ không thể động tới. Như vậy, chỉ còn Cech và Lloris là Arsenal có cơ hội sở hữu. Nhưng Jose Mourinho mới đây đã tuyên bố quyết không bán công thần của Chelsea cho đội bóng cùng thành phố. Ngoài ra Tottenham cũng không muốn giúp đội bóng kình địch của mình mạnh lên bằng cách bán đi người đội trưởng của minh. Tuy nhiên, Hugo Lloris chắc chắn sẽ bị cám dỗ bởi lời mời gọi được chơi ở  đấu trường Champions League.

Tuy nhiên thuyền trưởng của đội chủ sân Emirates cũng không nên bị bó hẹp trong khuôn khổ Premier League. Rất nhiều lần trong quá khứ, Arsene Wenger đã tìm được những viên ngọc thô và rèn dũa họ trở thành những ngôi sao hàng đầu trên thế giới. Hai chức vô địch FA Cup liên tiếp hai năm gần đây là bước đệm quan trọng để Arsenal tự tin nghĩ về danh hiệu vô địch Premier League. Song trước tiên, Arsenal cần phải về một thủ môn đẳng cấp thế giới bởi điểm yếu lớn nhất của họ vào thời điểm này chính là ở vị trí người gác đền chứ không phải một vị trí nào khác

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X