Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal mua Oezil: Viên gạch đầu tiên của bức tường đổi mới

Thứ Ba 03/09/2013 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 1995, Bergkamp bước vào hội trường đá cẩm thạch của Arsenal và thay đổi mọi thứ. Năm 2013, Mesut Oezil tới CLB sau một vụ chuyển nhượng làm rung chuyển thị trường trong ngày cuối, cũng đi ngược lại triết lý chi tiêu của CLB như Bergkamp. Họ là những nhà tiên phong.

Một “Bergkamp mới”

Hiếm khi nào một vụ chuyển nhượng tạo hiệu ứng mạnh mẽ đến thế này. Mesut Oezil từ Real Madrid đến Arsenal đặc biệt hơn một thương vụ thông thường và các phép toán kinh tế điên rồ. Chào đón Mesut Oezil, ngôi sao đẳng cấp thế giới, Arsenal tạo bước đột phá quan trọng trên thị trường chuyển nhượng kể từ khi họ mua Dennis Bergkamp.

gf
Ông Wenger phá bỏ mọi nguyên tắc vì Oezil

Năm 1995, Beargkamp bước vào hội trường đá cẩm thạch của Arsenal và thay đổi mọi thứ. Ngày anh ra mắt, CLB chọn “This is One” của Stone Roses làm nhạc nền, như một cách khẳng định rằng anh là duy nhất. Bergkamp là vụ chuyển nhượng cực kỳ “phi Arsenal”. Cầu thủ người Hà Lan không đạt phong độ tốt tại Inter Milan, nhưng vẫn là một viên ngọc quý. Mức phí 7,5 triệu bảng Arsenal chi cho Bergkamp phá vỡ mọi kỷ lục chuyển nhượng của CLB.

Bergkamp không chỉ thay đổi phong cách của Arsenal, mà còn mở đường cho thứ bóng đá vị nghệ thuật Arsene Wenger phát triển, khi ông trở thành HLV của họ 1 năm sau. Hai con người ấy nâng cấp hình ảnh của Arsenal: Từ một CLB Anh truyền thống và tương đối thành công, trở thành một đội bóng có ảnh hưởng tại châu Âu, thường xuyên dự Champions League, và có sức hút toàn cầu. Chủ tịch David Dein cho biết vào thời điểm đó: Bergkamp là “viên gạch đầu tiên của bức tường đổi mới”.

Từ khi chuyển đến sân Emirates, Arsenal luôn chỉ nghĩ đến việc bán cầu thủ để trả nợ mà chưa khi nào tính tới chuyện mua ngôi sao: Ashley Cole tới Chelsea năm 2006; Henry đến Barcelona 1 năm sau; Fabregas đi theo Henry năm 2011… Vụ chuyển nhượng tranh cãi Robin van Persie gõ một cái thật mạnh vào chiếc hòm tham vọng của CLB. Và giờ, Mesut Oezil, có thể thay đổi hoàn toàn triết lý chi tiêu của Pháo thủ, sau khi những Higuain, Suarez, Rooney, Cabaye… đã làm danh tiếng bủn xỉn của họ ngày một vang xa.

Arsenal mở ra chân trời mới

Arsenal đã có cầu thủ pha trộn giữa sức sáng tạo và sự hiệu quả. Oezil có 94 đường kiến tạo cho CLB và tuyển quốc gia trong 3 năm qua. Con số  quá đỗi ấn tượng. Và đó là lý do các CĐV Real Madrid biểu lộ sự tức giận: “Không bán Oezil”, ngay trong ngày ra mắt Gareth Bale.

Cách đây không lâu, giám đốc thể thao Jorge Valdano khẳng định rằng Oezil sẽ “xác lập thành công trong thập kỷ tới đây của Real Madrid”. Xabi Alonso mô tả anh là “cầu thủ không thể tìm thấy trong thời đại này”, còn Jose Mourinho gọi anh là “độc đáo”. Điều gì đã xảy ra? Việc mua Bale và Isco, cùng với Cristiano Ronaldo, khiến cuộc cạnh tranh vị trí tại Real quá khốc liệt.

Oezil đã có một chút lo lắng với dự án mới của CLB, và ngay lập tức, anh nắm lấy cơ hội trở thành số 1 ở đội bóng mới, chứ không chấp nhận đánh cược tương lai tại World Cup 2014 cho cuộc cạnh tranh vị trí bất tận. Một quyết định dũng cảm. Oezil có thể nói không với Arsenal, nhưng anh không còn đủ niềm tin với Real.

Mặc dù phát triển nghề nghiệp theo cách này không phải những gì Oezil mường tượng, nhưng Arsenal cũng không phải nơi tận cùng thế giới. Wesley Sneijder và Arjen Robben đã mở ra cho họ những hướng đi khác khi rời đội Hoàng gia TBN. Hai anh trở thành nhân vật chính tại 2 trận chung kết Champions League 2010 và 2013. Và cả hai đều đã giành cú ăn 3 với CLB của mình, Inter Milan và Bayern Munich.

Mua Oezil là một cuộc đảo chính của Arsene Wenger. Ông đã theo dõi anh trong nhiều năm. Ông phát hiện ra anh từ khi còn ở các đội trẻ của Đức, và đặc biệt ấn tượng với Oezil tại giải U21 tổ chức ở Anh năm 2009. HLV đội U21 Đức Horst Hrubesch từng tự hào: “Ở Đức, chúng tôi thường say mê những cầu thủ nước ngoài. Nhưng chúng tôi có Messi của mình. Messi của tôi là Oezil”. Chúc mừng Arsenal, giờ họ đã có “Messi”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X