Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal, MU và Silvestre: Không thể và có thể!

Thứ Sáu 22/08/2008 02:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày 21/8/2008 đánh dấu một cột mốc lịch sử, cầu thủ của MU đào tẩu sang đại kình địch Arsenal. Không ít NHM cứ ngỡ mình đang sống trong ngày Cá tháng tư vì câu chuyện thực như đùa ấy. Nhưng xét trên nhiều khía cạnh, đó là một bản hợp đồng không quá bất ngờ với Arsenal hay MU, họa chăng nó chỉ gây sốc với chính Silvestre.

 

Vụ chuyển nhượng lịch sử

 

Cầu thủ người Pháp đã sẵn sàng bước trên con đường riêng của mình, nhưng đó là tới các CLB "tầm tầm bậc trung" như Manchester City, Sunderland, Bordeaux hay Paris Saint Germain. Có nằm mơ anh cũng không thể tượng tượng nổi mình lại rơi vào mắt xanh của Giáo sư Wenger, người nổi danh với chiến lược thâu tóm cầu thủ trẻ thay vì tin tưởng những lão tướng tuổi "băm". Ấy vậy mà giấc mơ ấy lại thành sự thật, và tất nhiên Silvestre không thể gạt phăng giấc mơ ấy, anh đã hủy bỏ ngay lập tức cuộc kiểm tra sức khỏe tại Man City khi nhận được tín hiệu từ Arsenal.


Silvestre sẽ mang số áo 18 của Cygan để lại
 

34 năm trước, Brian Kidd chuyển từ Manchester United tới Arsenal, còn năm 1987 cầu thủ của the Gunners là Viv Anderson lại đào tẩu theo hướng ngược lại. Đó đều là những phi vụ gây ẫm ĩ và được coi là những sự kiện trọng đại vào thời điểm ấy. Về nguyên tắc, Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger đều không hề muốn gởi quân tới đối thủ tranh giành ngôi vô địch để lực lượng của họ trở nên mạnh mẽ hơn. Mới đây thôi Gabriel Heinze đã phải chạy sang tận Tây Ban Nha vì Fergie nằng nặc không chịu bán anh cho Liverpool. Nhưng Silvestre là một ngoại lệ.

 

Anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên được đưa về Arsenal từ MU trong triều đại HLV Wenger, và cũng là vụ chuyển nhượng qua lại đáng chú ý nhất giữa các CLB thuộc "bộ tứ" trong hơn một thập kỉ đã qua. Nhìn bề ngoài đó có thể là một "hiện tượng đột phá" nhưng thực chất đây là điều rất dễ hiểu.

 

Gia nhập Man United từ năm 1999, Silvestre đã có những kỉ niệm ngọt ngào ngay ở mùa bóng sau đó. Tuy vậy chấn thương dây chằng đầu gối đã ảnh hưởng rất nhiều tới cầu thủ người Pháp, anh chỉ ra sân tổng cộng 6 trận ở mùa giải vừa rồi. Lúc này khi MU sở hữu Patrice Evra, Wes Brown, Nemanja Vidic và Rio Ferdinand, đó còn chưa kể tới cầu thủ dự bị đa năng John O'Shea cũng như hai anh em mới nổi nhà Da Silva, Silvestre khó có thể tìm cho mình một suất ra sân thường xuyên.


Silvestre giống như một món hàng cần thanh lý của MU
 

Trên thực tế Man United đã rất muốn bán Silvestre cho Newcastle từ hè năm ngoái nhưng cựu cầu thủ của Inter lại không đồng ý. Trong mắt Ferguson, Silvestre không được đánh giá cao, anh chỉ giống như một người thừa làm nặng gánh lương bổng của MU. Chính vì lẽ đó Sir Alex không hề do dự khi bán Silvestre cho Arsenal. Đó là lý do tại sao một HLV nổi tiếng kĩ lưỡng như Sir Alex lại phá lệ bán hậu vệ của mình cho đối thủ, thay vì đẩy họ đi càng xa nước Anh càng tốt, như Jap Staam (sang Lazio) và Heinze (sang Real) chẳng hạn.

 

Gần 10 năm gắn bó với Man United nhưng đối với các cổ động viên Arsenal, anh không phải cầu thủ nhận được những ánh mắt thù địch giống như Ferdinand, Neville, Carrick hay Rooney. Họ là những biểu tượng người Anh của Quỷ đỏ, cũng chính vì vậy mà NHM MU cũng có cái nhìn khá thoáng trước sự ra đi của "gà nhà".

 

Những toan tính của Giáo sư

 

Chỉ với 750 nghìn bảng HLV Wenger đã có được một sự bổ sung hứa hẹn. Hiếm khi người ta thấy Giáo sư bỏ tiền ra mua một cầu thủ thuộc hạng lão tướng như Silvestre (31 tuổi). Nhưng trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng do chấn thương và bị chỉ trích khá nhiều bởi trưng dụng đội hình quá trẻ, chiêu mộ Silvestre là một bước đi khôn ngoan của chiến lược gia người Pháp.

 

Cựu quỷ đỏ chắc chắn là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm bậc nhất của Arsenal lúc này. Gần một thập kỉ chinh chiến trên khắp các sân cỏ nước Anh và châu Âu, anh sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy hơn Clichy, Armand Traoré, Djourou hay Senderos ở các trận đấu lớn tại Premiership và Champions League.


Toure sẽ được đẩy lên đá tiền vệ
 

Cũng rất có thể Silvestre sẽ trở thành cầu thủ số 1 trong vai trò đá cặp với người đồng hương Gallas tại hàng thủ, để Wenger có thể đẩy Toure lên đá vị trí tiền vệ phòng ngự thay cho Denilson. Nó sẽ giải quyết triệt để bài toán phòng ngự từ xa của Arsenal khi mà Diaby vẫn phải vắng mặt do chấn thương, trong khi Denilson lại quá trẻ và chơi thiên về tấn công như Fabregas hơn là phòng ngự. Nếu đây là kịch bản được HLV Wenger tính đến giống như những gì ông đã phát biểu thì Arsenal nhiều khả năng sẽ áp dụng sự điều chỉnh này ngay tại trận đấu cuối tuần gặp Fulham.

 

Toure đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự, đó không phải điều gì quá mới mẻ vì anh đã đảm nhận vị trí này từ khi chân ướt chân ráo đến Arsenal vào năm 2002, mùa giải năm ngoái Toure cũng được đảm nhận vai trò này trong rất nhiều trận đấu. Nhưng sự điều chỉnh này của HLV Wenger cũng khiến cho không ít NHM lo lắng vì thực chất sở trưởng của Toure thời điểm hiện tại vẫn là trung vệ. Trong khi đó Silvestre từng mắc rất nhiều lỗi ngớ ngẩn mỗi khi đá trung vệ tại MU, nó khiến anh không thể trở thành sự lựa chọn số 1 ở vị trí ấy.

 

Ngoài trung vệ, Silvestre còn đá được ở vị trí hậu vệ cánh trái. Một cầu thủ đa năng như vậy là rất cần thiết cho Wenger. Hơn thế nữa, hậu vệ người Pháp là cầu thủ thiên về phòng ngự, nó sẽ giúp cho Arsenal có thêm sự cân bằng và chắc chắn ở sân nhà. Có quá nhiều nhân tố để HLV Wenger thực hiện phi vụ này, đó là giá rẻ, đáp ứng được đòi hỏi về kinh nghiệm, chơi đa năng, phòng ngự tốt... sẽ thật bất ngờ nếu như một ngày nào đó chính Silvestre lại là cầu thủ tỏa sáng trong trận cầu derby nước Anh, biết đâu đấy?


 

Những con số sau vụ chuyển nhượng Silvestre

4: Bộ tứ hậu vệ của Arsenal là là nơi "độc diễn" của những ngưới Pháp nếu Silvestre được đảm nhận vị trí trung vệ ở đội hình ra sân chính thức. Cùng với anh còn có Sagna, Gallas, Clichy. Tất cả đều mang quốc tịch Pháp.

7: Dự kiến trong trận đấu với Fulham sắp tới, Arsenal sẽ có tới 7/11 cầu thủ ra sân mang "gốc gác" Pháp. Trước đây Bờ Biển Ngà từng là thuộc địa của Pháp, chính vì vậy mà Eboue, Toure cùng với bộ tứ hậu vệ của Arsenal và Nasri sẽ là 7 cầu thủ nói tiếng Pháp trong đội hình Pháo thủ.

13: Con số 13 đen đủi là số năm tại vị của Wenger cho đến lúc này. Đây cũng là số cầu thủ mà The Gunners bán, trả lại CLB cũ và cho mượn vào mùa hè vừa rồi. Chưa hết, Silvestre đến Arsenal ngày 21-8, nó giống như một phép trừ và cũng cho ra kết quả là 13.

18: Silvestre sẽ mang áo số 18 mà Pascal Cygan để lại từ năm 2006. Đây là số áo đen đủi vì người tiền nhiệm của anh chỉ được ra sân trung bình 15 trận trong mỗi mùa giải tại Premiership. Cygan thậm chí còn phải tranh đấu với Djourou cho vị trí trung vệ số...4, sau Campbell, Toure, Senderos. Cầu thủ đang khoác áo Vilarreal cũng có thể đảm nhận vai trò trung vệ và hậu vệ trái như Silvestre.

 

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X