Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal - M.U còn 1 ngày: Thế hệ 2008 & ngôi sao

Thứ Sáu 07/11/2008 16:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thế hệ hiện tại của Arsenal lẫn M.U đã khác xa so với cái thời đỉnh cao của họ. Cái khác lớn nhất nằm chính ở khía cạnh ngôi sao. Với Arsenal là thiếu. Với M.U thì quá thừa.

Arsenal: Những Henry, Vieira đang ở đâu?

Danh hiệu gần nhất của Arsenal? Chiếc Cúp FA 2005, sau chiến thắng trên chấm 11m trước M.U. Thủ quân Vieira là người thực hiện lượt sút cuối và trực tiếp mang về vinh quang. Đó cũng là cú sút cuối cùng của tiền vệ người Pháp trong màu áo Arsenal, để rồi anh đã rời nước Anh ngay trong mùa hè ấy. 2 năm sau thì đến lượt Henry, người đã kế thừa chiếc băng thủ quân từ Vieira và đưa Pháo thủ tiến đến tận CK Champions League 2006. Từ sau Vieira và Henry, Arsenal thiếu vắng những siêu sao tầm cỡ thế giới, những người có thể đóng vai trò đầu tàu trong thời điểm khó khăn, là điểm tựa và có khả năng tạo ra sự khác biệt ở những trận chiến lớn.

Arsene Wenger đang suy tính phương án đối phó với MU hình ảnh
Arsene Wenger đang suy tính phương án đối phó với MU
Cuối cùng là vấn đề ngôi sao lớn. Về cơ bản, Arsenal 2008 được Wenger mô phỏng theo Arsenal của mùa bất bại và huyền thoại 2003-2004. 4 năm về trước, Arsenal có trục Sol Campbell - Vieira - Henry. Bây giờ là Gallas - Fabregas - Adebayor, nhưng ở tầm thấp hơn. Gallas chưa bao giờ được đánh giá là trung vệ hàng đầu của Premier League như Campbell trước đây, thậm chí đơn thuần là hàng thải của Chelsea và đang hứng chịu bao chỉ trích. Fabregas là tài năng mà Arsenal phải giữ chân bằng mọi giá; nhưng tầm ảnh hưởng của anh, đặc biệt ở những trận cầu lớn, chưa thể sánh ngang với Vieira, từng là tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Fabregas ấy thậm chí chưa thể lọt vào đội hình chính ĐT Tây Ban Nha, và cho dù đó là nhà VĐ châu Âu đi nữa thì vị trí ở ĐTQG phần nào phản ánh tầm cỡ của một cầu thủ. Và thật khiên cưỡng nếu đặt Adebayor ngang hàng Henry. Mùa trước, Adebayor đã chinh phục cột mốc 30. Nhưng tiền bối Henry của anh từng lập được thành tích ấy suốt 5 mùa liên tiếp, từ 2001-2002 đến 2005-2006.
 
Henry ấy từng 2 lần sở hữu Chiếc giày vàng, 3 lần đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa và 4 lần là Vua phá lưới Premier League. Arsenal 2008 có gì? Mùa trước Fabregas được bầu chọn là "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League" và đó là danh hiệu cá nhân duy nhất của cả đội bóng. Danh hiệu cá nhân là thước đó chuẩn mực đối với ngôi sao. Arsenal 2008 đúng nghĩa không có siêu sao. Nguyên nhân từ đâu? Hãy hỏi Wenger, người giữ vững quan điểm "không mua thành công bằng tiền", và các ông chủ của Arsenal, vốn luôn hô hào khẩu hiệu "cần sống thắt lưng, buộc bụng".
 
M.U: Dải ngân hà

Sau đêm Moskva huyền diệu, đã có một câu hỏi được đặt ra: M.U 2008 và M.U 1999, đội bóng nào vĩ đại hơn? M.U 1999 là guồng máy sinh ra để chiến thắng, với lối chơi cực kỳ nhuần nhuyễn và ăn ý. Có cảm tưởng, cái cách mà những Beckham, Scholes, Giggs, Keane, bộ đôi Yorke - Cole di chuyển và phối hợp như được lập trình sẵn. Nhưng những người hùng đã tạo ra cú ăn ba lịch sử ấy không phải là những ngôi sao tầm đỉnh thế giới thời của họ. Lúc bấy giờ, có một nhận định phổ biến: trừ Scholes, những người còn lại không thể phát huy hết tài năng của mình khi bước ra khỏi guồng máy ấy.

Thế hệ MU của năm 2008 cần vài năm nữa mới có thể đạt đến đỉnh cao như thế hệ đàn anh của năm 1999 hình ảnh
Thế hệ MU của năm 2008 cần vài năm nữa mới có thể đạt đến đỉnh cao như thế hệ đàn anh của năm 1999
Sự ăn ý giữa các vị trí giúp M.U duy trì được sự ổn định cần thiết về lối chơi và phong độ. Nhưng khi bước vào những trận chiến lớn, trước những đối thủ mạnh và tinh quái, M.U đã để lộ điểm yếu của họ: thiếu điểm nhấn đến từ cá nhân kiệt xuất. M.U của thế hệ Becks đã 2 lần bị đánh bại một cách tâm phục, khẩu phục bởi "Dải ngân hà" Real Madrid ở Champions League, vào các năm 2000 và 2003. Chính từ những thất bại ấy, Sir Alex đã thay đổi quan điểm.

 

Mùa trước, M.U đưa về Tevez. Mùa hè này là Berbatov. Trong tay Sir Alex hiện tại là bao tài năng lớn. Có lẽ, trừ vị trí hậu vệ phải, 10 vị trí còn lại đều có sự hiện diện của những ngôi sao, mà nổi bật nhất là trên hàng công. Thế hệ 2008 chưa thể hợp thành một guồng máy trơn tru đúng nghĩa. Những pha phối hợp tấn công ăn ý, tốc độ cao của họ chỉ mang tính khu vực chứ không có kiểu đá pressing trên khắp mặt sân như 9 năm về trước. Họ cần thêm thời gian, 1 hoặc 2 năm nữa (khi ấy, Sir Alex có thể an tâm rút lui). Nhưng M.U ấy vẫn đủ sức cạnh tranh ở mọi cuộc đua, phần lớn nhờ dấu ấn cá nhân. Trong bất cứ trận đấu nào, chỉ cần 1 siêu sao lên tiếng là M.U đủ rời cuộc chơi với chiến thắng. Hoặc là Rooney như tháng 10 vừa qua. Hoặc là Ronaldo như hiện tại.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X