Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Arsenal may mắn thủ hoà "đàn em" West Brom sau cuộc lội ngược dòng

Chủ Nhật 20/03/2011 00:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu xét về mặt thế trận thì việc Arsenal giành được 1 điểm ở vòng 30 Premier League có thể xem là một thành công vang dội bởi họ đã chơi kém hơn hẳn đối thủ thuộc diện trung bình yếu và tất nhiên không thể sánh được với Arsenal. Thậm chí, dàn "Pháo thủ" còn bị dẫn trước tới 0-2 và phải nhờ tới may mắn, mới gỡ hoà nổi 2-2. Nhưng hẳn Arsenal sẽ chẳng lấy gì làm tự hào về "chiến tích" này vì lẽ ra họ không được phép để mất điểm trước West Brom. Không những vậy, khoảng cách với đội đầu bảng MU (thắng Bolton ở trận đấu cùng giờ) lại tăng lên 5 điểm. 

Không hề sai khi nhận định rằng Arsenal là đội dễ nắm bắt vì phong độ và thành tích của họ luôn dao động cùng chiều với diễn biến tâm lý. Khi đạt tới trạng thái thăng hoa, họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào còn khi tinh thần suy giảm xuống mức thấp, Arsenal sẽ nhanh chóng biến thành một "kẻ yếu đuối". Đó chính là lý do giải thích vì sao đội bóng này đã phải lâm vào cảnh trắng tay bao năm qua. Thực ra, vấn đề sẽ không trở nên quá phức tạp nếu Arsenal không quên mất cách làm thế nào lấy lại nhanh chóng sự tự tin và hưng phấn nên "Pháo thủ" mà đã xuống thì y như rằng không thể hãm lại. Đến lúc, họ kịp thức giấc thì e rằng cục diện đã thoát khỏi tầm kiểm soát của họ.

Sau khi lần lượt bị loại đầy thất vọng khỏi Champions League và cúp FA, Arsenal chỉ còn duy nhất mục tiêu Premier League để phấn đấu. Nhiều CĐV Arsenal chờ đợi phản ứng tích cực từ đội nhà trong trận khởi đầu của điệp vụ cuối cùng mang tên "Giải cứu Pháo thủ". Thế nhưng, nhìn cái cách Arsenal thi đấu trước West Brom không khó để nhìn ra toàn đội vẫn chưa thể bỏ ra khỏi đầu nỗi thất vọng và áp lực, khiến đôi chân không thể nhảy múa như mọi khi. Và 1 điểm có được xem ra cũng là quá xứng đáng cho những gì thầy trò nhà Wenger trình diễn. Họ không thể phục thù một cách hoành tráng và quan trọng hơn, với hình ảnh này, Arsenal đừng mơ đến chuyện lật đổ MU.

Arsenal may mắn giật lại 1 điểm

Tại trận lượt đi trên Emirates, Arsenal đã thua đau 2-3 (thậm chí bị dẫn trước tới 0-3) do màn trình diễn tệ hại của thủ thành Almunia. Lẽ ra, trận này, "tội đồ" người Tây Ban Nha không bao giờ được ra sân thi đấu nhưng chấn thương của Fabianski và Szczesny khiến Almunia nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn số 1 cho khung gỗ. Bắt dự bị cho Almunia là lão tướng 41 tuổi Jens Lehmann, một giải pháp "chữa cháy khẩn cấp" của Wenger (Lehmann đã treo găng từ mùa hè năm ngoái nhưng anh đã được thuyết phục quay trở lại sân cỏ một thời gian ngắn nhằm giúp đỡ đội bóng cũ thoát khỏi tình trạng thiếu thốn thủ môn). Trong đội hình xuất phát của Arsenal xuất hiện một cái tên đáng chú ý: Aaron Ramsey. Lần đầu tiên sau hơn 1 năm (Ramsey bị gãy chân kinh hoàng ở trận gặp Stoke), tài năng trẻ này mới lại được ra sân ngay từ đầu trong màu áo Arsenal (thực ra, Ramsey đã hoàn toàn bình phục được vài tháng nhưng một thời gian thi đấu ở Cardiff City theo diện cho mượn và mới trở về đội bóng). Không có đội trưởng Cesc Fabregas vì chấn thương, trách nhiệm tổ chức lối chơi sẽ đặt cả lên vai Samir Nasri với sự trợ giúp đắc lực của Arshavin và Wilshere. Tiền đạo đạt phong độ cao nhất đội bóng hiện nay, Van Persie vẫn sẽ đảm đương nhiệm vụ ghi bàn.

Khi trận đấu mới bước sang phút thứ 3, "Thùng thuốc súng" đang sẵn sàng phát nổ phải nhận ngay một gáo nước lạnh. Từ quả đá phạt góc của Brunt, Reid chọn đúng điểm rơi đánh đầu về phía cầu môn ở khoảng cách gần và Almunia không kịp đưa ra phản ứng nào, lbất lực nhìn trái bóng bay vào lưới. Bàn thắng bất ngờ đã mang lại sự hưng phấn mạnh mẽ cho West Brom, cộng thêm lợi thế sân nhà đã biến đội bóng nhỏ bé này thành một thách thức to lớn cho Arsenal. Ý đồ phòng ngự chặt - phản công càng có dịp để phát huy và khó khăn với Arsenal tăng lên gấp bội.

Giống như đa phần các trận đấu khác, Arsenal sở hữu rất nhiều bóng nhưng hôm nay, họ tấn công quá thiếu đường nét, kém sáng tạo và dần rơi vào bế tắc trước một tuyến phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, nhiều tầng lớp. Mãi tới phút 25, đội khách mới có nổi pha bóng ra hồn đầu tiên. Clichy tạt bóng từ cánh trái và Van Persie bật cao dứt điểm bằng đầu. Scott Carson đã bị đánh bại  song xà ngang đã giúp West Brom ngăn chặn bàn thua. Trái bóng bật ra đến đúng vị trí của Ramsey và tiền vệ này nắn nót dùng ngực hãm bóng rồi dứt điểm trúng người ... Carson. Nếu Ramsey xử lý nhanh hơn, không quá cẩn thận thì rất có thể mành lưới West Brom đã bị rung lên.

Song đó cũng là tình huống đáng kể duy nhất của Arsenal trong cả hiệp 1. Chẳng ai còn nhận ra hình ảnh quen thuộc của lối chơi phối hợp nhỏ, "thêu hoa dệt gấm" đậm chất La-tinh, từng huỷ diệt biết bao đối thủ. Thay vào đó là một bộ mặt rời rạc, nhạt nhoà, không có chút sức sống. Đội bóng thành London tấn công mà chỉ như "muỗi đốt inox" và các hậu vệ West Brom cũng chẳng tốn quá nhiều sức để chống đỡ. Thực trạng đáng buồn này không hề được cải thiện sau giờ nghỉ dù "Giáo sư" người Pháp đã tăng cường nhân lực cho hàng công bằng việc đưa Chamakh vào thay tiền vệ phòng ngự Denilson. Hai "niềm hy vọng" Nasri - Arshavin gần như mất hút và không để lại bất cứ một dấu ấn nào.

Không chỉ bảo đảm an toàn tối đa cho phần sân nhà, West Brom còn mạnh dạn tung ra những đòn phản công mỗi khi có dịp thuận lợi. Phút 55, trong một đợt "đánh úp" chớp nhoáng triển khai từ bên cánh trái, Cech đã căng ngang nguy hiểm vào phía trong và Brunt kịp lao xuống tiếp ứng khi mà phía trước chỉ còn Almunia. Tiếc thay, trái bóng chỉ có thể làm rung mành lưới từ phía sau. Tuy nhiên, không lâu sau đó, niềm vui đã lại đến với đội chủ nhà nhờ tấm thịnh tình của thủ môn đối phương. Chẳng hiểu Almunia nghĩ gì mà rời bỏ vòng cấm địa một cách đầy ngớ ngẩn (nhằm chặn đứng tiền đạo Odemwingie của West Brom) dù phía trên vẫn còn người đồng đội Laurent Koscielny. Vậy là, tiền đạo người Nigeria thoải mái ngoặt bóng loại bỏ cả 2 cầu thủ Arsenal rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới trống ở cự ly trên 25m.

Trên băng ghế huấn luyện, Wenger gần như chết lặng. Có lẽ, ở trận sau, ông nên sử dụng Lehmann vì xem chừng còn đỡ mạo hiểm hơn nhiều so với tin tưởng vào anh chàng hết thời Almunia. Phải đến khi bị dẫn 0-2, Arsenal mới trỗi dậy, hệt như kịch bản của trận lượt đi. Họ tấn công có màu sắc hơn và cầu môn West Brom bắt đầu bị đặt vào tình cảnh báo động. Tới phút 70, hy vọng có điểm của Arsenal được thổi bùng mạnh mẽ. Sau màn bật tường cùng Chamakh, Arshavin chạm một nhịp rồi thực hiện cú sút sở trường nhằm vào góc xa, hạ gục Carson. Như vậy, West Brom đã chính thức lập nên kỷ lục mới "đội bóng để thủng lưới liên tiếp nhiều trận nhất (29) tại giải Ngoại hạng".

Thật đáng tiếc cho West Brom. Lẽ ra họ đã có thể làm nên kỳ tích: thắng Arsenal trong cả 2 lượt trận của mùa giải

Tâm lý ức chế đã được giải toả, những đôi chân cũng trở nên thanh thoát hơn và bàn thắng thứ 2 dường như là một điều tất yếu tuy nhiên Arsenal cũng phải "cầu viện" đến sự trợ giúp từ bên ngoài. Phút 78, Bendtner cứu bóng ngay sát đường biên ngang sau nỗ lực từ cánh trái của Arshavin và trung vệ Meite đã xử lý lóng ngóng đến tội nghiệp, biếu không cho Van Persie cơ hội hoàn tất cú đúp. Đây đã là bàn thắng thứ 15 của tiền đạo người Hà Lan cho Arsenal, trong đó 14 bàn từ đầu năm 2011.

Giờ đây, nhiều CĐV Arsenal lại tràn đầy lạc quan để tin vào chiến thắng nhưng cái gì cũng phải có giới hạn của nó. Đoàn quân ưu tú của vị tướng người Pháp đã thi đấu dưới phong độ, kém xa diện mạo thường thấy nên ngay cả một kết quả hoà cũng đã là sự bất công quá lớn cho West Brom. Thực tế, trong khoảng thời gian cuối trận, sức tấn công của Arsenal chỉ đạt được yêu cầu "số lượng" còn "chất lượng" không khác bao nhiêu trong khi chẳng có thêm cầu thủ nào kém cỏi như Meite, do đó bàn thắng thứ 3 đã không xuất hiện.

Trận hoà tai hại này sẽ gây ra một tác động xấu lên tâm lý vốn chưa trở lại trạng thái hưng phấn cao nhất của Arsenal. Mà ai cũng biết, yếu tố tinh thần luôn chiếm một vai trò to lớn trong phong độ và thành tích của dàn "Pháo thủ". Chỉ còn 8 vòng đấu nữa thôi và nếu Wenger không kịp thời tìm ra phương thuốc chữa trị hữu hiệu, kịch bản "tay trắng hoàn toàn" sẽ được tái diễn năm thứ 7 liên tiếp.

Đội hình thi đấu
West Brom:
Carson, Reid, Meite, Olsson, Shorey, Scharner (Cech 46'), Mulumbu, Brunt, Morrison, Thomas, Odemwingie (Fortune 75')
Arsenal: Almunia, Sagna, Squillaci, Koscielny, Clichy, Wilshere, Denilson (
Chamakh 46') Ramsey (Bendtner 58'), Nasri, Arshavin, van Persie

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X